Ấm lòng những người con xa quê

Cập nhật: 14-02-2015 | 09:33:11

Với nhiều sinh viên (SV) xa quê, tết là dịp tạm gác lại chuyện học hành để về quê đón tết bên gia đình. Nhưng vẫn còn không ít SV, do hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê sum họp với gia đình, đã phải ở lại đón một cái tết xa nhà.

 Đại diện Hội SV tỉnh tặng quà tết cho SV trường Đại học Thủ Dầu Một Ảnh: N.NHƯ

Tết này con không về!

Những ngày tết đến gần kề, nhà nhà người người nôn nao về quê đón tết nhưng bạn Nguyễn Thị Thu Thảo, SV năm thứ 2, trường Cao đẳng Y tế Bình Dương vẫn đều đặn mỗi sáng đi phụ việc ở quán phở, chiều lại phục vụ ở quán cà phê gần nhà để có tiền trang trải chi phí học tập, sinh hoạt. Gia đình Thảo ở làng quê nghèo huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định. 5 thành viên trong gia đình Thảo chỉ trông chờ vào nguồn thu nhập chính là làm đồng, chăn nuôi. Hiểu rõ hoàn cảnh khó khăn của gia đình, nên tết này, Thảo ở lại Bình Dương để tiết kiệm chi phí vé tàu xe về quê và tận dụng khoảng thời gian nghỉ tết làm thêm để có tiền trang trải việc học tập, sinh hoạt sau tết.

Cũng như Nguyễn Thị Thu Thảo, bạn Đinh Minh Liễu, SV năm thứ 3, trường Đại học Thủ Dầu Một, năm nay cũng không về quê đón tết. Gia đình của Liễu ở tận Bắc Cạn, nếu đi tàu hỏa phải mất 2 ngày 2 đêm mới về đến nhà và quan trọng hơn là chi phí vé tàu xe thời điểm này cũng khá đắt đỏ. Liễu bộc bạch: “Không được về nhà, em cũng buồn lắm, nhớ nhà lắm nhưng do cuộc sống khó khăn nên phải thu xếp đón tết xa nhà”…

Ấm lòng SV xa quê

Trên thực tế, tết này có rất nhiều bạn SV đang sinh sống, học tập tại Bình Dương không có điều kiện về quê, đành lỡ hẹn một mùa xuân sum họp bên gia đình. Để giúp những SV xa quê dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 có thêm niềm vui khi ở lại địa phương đón tết, các trường, tổ chức Đoàn - Hội và cả cộng đồng xã hội đã có nhiều hoạt động chăm lo thiết thực. Gần đây nhất, Ban thư ký Hội SV tỉnh đã đến tận các phòng trọ để thăm hỏi và trao những phần quà động viên khuyến khích tinh thần cho những SV không về quê đón tết. Trong không gian nhỏ bé, chật hẹp tại một phòng trọ SV, chị Nguyễn Thị Thanh Mai, Chủ tịch Hội SV tỉnh, anh Phan Trọng Nghĩa, Phó Giám đốc Ngân hàng BIDV chi nhánh Bình Dương, các thành viên Ban thư ký Hội SV đã cùng quây quần chia sẻ những niềm vui, nỗi buồn của các bạn SV về việc học tập, công việc tương lai, việc làm thêm… để các bạn vơi đi nỗi nhớ nhà. Dịp này, các bạn SV xa quê còn được tặng những phong bao lì xì, những phần quà bánh kẹo để cùng nhau tổ chức đón năm mới.

Thay mặt cho các SV xa quê, bạn Nguyễn Thị Thu Thảo đã bày tỏ xúc động trước sự quan tâm của Hội SV tỉnh: “SV xa quê thiếu thốn tình cảm gia đình, đặc biệt là những ngày tết. Nhờ có sự quan tâm của Hội SV tỉnh, của trường trong dịp tết, chúng em thấy ấm lòng hơn hẳn..”. Cùng với Hội SV tỉnh, Hội SV các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh cũng có nhiều hoạt động chăm lo tết cho SV, điển hình như trường Đại học Thủ Dầu Một vừa tổ chức chương trình Cây mơ ước gây quỹ cho SV nghèo. Với thông điệp “Ước mơ của tôi, quà tết tặng bạn, xuân tràn nơi nơi”, ngay tại sảnh chính dãy B của trường được đặt một cây mai chưa được trang trí. Khi tham gia chương trình, cán bộ giảng viên và SV nhà trường sẽ viết nội dung ước mơ của mình hoặc những lời chúc rồi treo lên cây; đồng thời thực hiện đóng góp quà tặng (áo mới, đồ dùng) hoặc tiền mặt cho chương trình. Sau khi kết thúc tuần lễ thực hiện Cây mơ ước, trường đã tổng hợp số tiền hơn 2,3 triệu đồng để tặng quà SV xa quê có hoàn cảnh khó khăn. Song song đó, Đoàn trường cũng đã tặng 60 phần quà cho SV có hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết…

Chị Nguyễn Thị Thanh Mai, Chủ tịch Hội SV tỉnh, cho biết: “Mong rằng, các hoạt động chăm lo tết sẽ giúp SV không có điều kiện về quê có một không khí tết ấm áp, thân tình bên bạn bè để vơi bớt đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân… để cùng hòa chung không khí đón xuân với người dân trong tỉnh. Tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng qua các hoạt động này đã tiếp thêm niềm vui cho những người con xa xứ…”.

 

 NGỌC NHƯ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên