Ấm lòng với 100.000 suất ăn miễn phí

Cập nhật: 02-07-2021 | 10:01:16

Những ngày này, người dân trong khu vực cách ly, giãn cách, phong tỏa để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Bình Dương đang nhận được sự chia sẻ ấm áp từ cộng đồng. Nhiều người lao động nghèo, công nhân ở các khu giãn cách xã hội đã nhận được rau, gạo, những nhu yếu phẩm và cả những suất cơm miễn phí từ nhiều nguồn hỗ trợ. Chung tay hỗ trợ người dân trong dịp này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An đã phối hợp cùng Công ty TNHH Grab thực hiện chương trình Hỗ trợ 100.000 suất ăn miễn phí…


Nhiều người dân, công nhân lao động cảm thấy ấm lòng vì được nhận suất ăn, nước uống miễn phí từ chương trình Hỗ trợ 100.000 suất ăn miễn phí do Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An phối hợp cùng Công ty TNHH Grab thực hiện

Bữa cơm có sườn, có canh

Đang loay hoay không biết ăn gì bởi chợ tạm gần nhà đóng cửa, chợ truyền thống thì xa, Hiền định nấu một tô mì ăn tạm chống đói buổi trưa thì nhận được tin nhắn của đứa bạn: “Biết gì chưa? Grap tặng đồ ăn miễn phí đó, đặt đi”. Chưa hình dung được là tặng như thế nào? Tặng ở đâu? Hiền gọi điện thoại cho đứa bạn để được hướng dẫn. Trưa hôm đó, Hiền ăn cơm với sườn, rau xào, canh và có cả trái cây tráng miệng hoàn toàn miễn phí.

Là sinh viên năm 3, Khoa Kinh tế của trường Đại học Thủ Dầu Một, Nguyễn Như Hiền vừa đi học, vừa đi làm thêm cho 1 quán cà phê tại TP.Thuận An. Khi đợt dịch thứ 4 bùng phát, Hiền nghỉ học, quán cà phê đang làm cũng buộc phải đóng cửa để bảo đảm phòng, chống dịch bệnh. Đắng lòng, kế hoạch hồi hương cũng “tan thành mây khói” do Hiền đang ở địa phương có dịch, về nhà tránh dịch lúc này không phải là “thượng sách” vì phải bảo đảm an toàn cho mọi người. Trong dãy nhà trọ Hiền đang ở (phường Bình Hòa, TP.Thuận An), nhiều sinh viên, công nhân lao động cũng đang trong tình cảnh tương tự, có người tự cách ly ở nhà...

Hiền chia sẻ: “Từ hôm được biết tới chương trình này, em thường xuyên đặt đồ ăn 0 đồng qua app của Grap để nhận đồ ăn 0 đồng. Bữa thì chọn cơm phần, có bữa thì em chọn đồ ăn vặt hoặc nước uống. Đồ ăn rất vệ sinh, còn mỗi phần nước được hẳn 2 ly. Sau khi đặt đồ ăn khoảng 15 - 20 phút là tài xế mang đồ ăn tới cho mình, rất tiện lợi. Dịch bệnh hạn chế ra đường thì nên đặt đồ mang về nhà ăn. Đồ ăn miễn phí nhưng lại rất ngon. Nhờ có chương trình này, 1 tuần nay em liên tục đặt đồ ăn ở đây. Đang lúc thật sự khó khăn nên em đã tiết kiệm được chi tiêu hàng ngày”.

Rời Thuận An, chúng tôi về TP.Thủ Dầu Một gặp anh Nguyễn Minh Tân trong cái nắng gắt như đổ lửa. Anh Tân từ Bình Phước xuống Bình Dương lập nghiệp gần 10 năm nay. Những ngày này, anh thật sự áp lực khi gánh nặng kinh tế đè nặng trên vai mình. Trong căn phòng trọ rộng chừng 20m², gia đình nhỏ của anh đang phải vượt khó từng ngày vì ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Vợ mới sinh em bé hơn 5 tháng, một mình anh gồng gánh nuôi cả gia đình bằng công việc giao hàng cho một công ty tại TP.Thuận An. Tuy nhiên, tầm gần một tháng nay, anh thường xuyên ở nhà, phần vì những đơn hàng anh giao lại nằm trong khu vực bị phong tỏa, phần vì sợ ảnh hưởng sức khỏe của con nhỏ nên anh cũng hạn chế đi làm. Dù biết, thu nhập sẽ bị giảm nhưng vì mình, vì mọi người anh phải chấp nhận.

Anh Tân nói: “Độ 10 ngày nay, tôi và vợ đều sử dụng chiếc điện thoại của mình để đặt suất ăn 0 đồng trên ứng dụng Grap. Cứ đến gần giờ ăn trưa, chúng tôi đều đặt cho mình mỗi người một suất ăn tự chọn trên ứng dụng này. Do có mã free ship (miễn phí vận chuyển - P.V) nên 10 ngày qua chúng tôi đặt đồ ăn chẳng mất đồng nào. Ít nhất cũng tiết kiệm được 60.000 đồng mỗi ngày cho cả 2 vợ chồng. Với tôi hiện giờ, có những bữa cơm ăn qua ngày như thế này thiệt quý quá”.

Khi hay tin được tặng đồ ăn miễn phí, bà Trần Thị Chung (công nhân xây dựng ở phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) lóng ngóng nhờ đứa cháu bấm đặt đồ ăn trên chiếc điện thoại của mình. Với bà, chiếc điện thoại hàng ngày chỉ để đọc báo, xem tin tức thì nay còn đặt đồ ăn miễn phí. Bà Chung vui mừng nói: “50 tuổi rồi, đây là lần đầu tiên tôi được nhận suất ăn miễn phí mà người ta giao đến cho mình khi chọn món ăn trên điện thoại. Thực đơn thì đa đạng nên mỗi ngày có thể chọn các món khác nhau. Nói theo chiều hướng tích cực, nhờ dịch bệnh, tôi mới được tiếp cận công nghệ hay ho đến thế!”.

Chia sẻ khó khăn

Trước tình hình dịch bệnh phức tạp, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 10/CT-UBND về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, tỉnh tạm dừng tất cả hoạt động của chợ tự phát tại các thị xã, thành phố trên địa bàn; quản lý chặt chẽ các chợ truyền thống và yêu cầu người dân, tiểu thương thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh. Giãn cách xã hội đối với TX.Tân Uyên, TP.Thuận An và một số phường thuộc TP.Thủ Dầu Một, TP.Dĩ An nên đời sống của người dân trên địa bàn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn, không ít lao động nghèo rơi vào cảnh lao đao. Với mong muốn sẻ chia với những người dân, lao động đã bị giảm thu nhập, thậm chí là mất việc vì dịch bệnh, hàng trăm ngàn suất ăn miễn phí đã được trao tận tay những hoàn cảnh khó khăn như tiếp thêm sức mạnh để cùng nhau vượt qua đại dịch. Với tinh thần đó, mới đây Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An đã phối hợp cùng Công ty TNHH Grab thực hiện chương trình Hỗ trợ 100.000 suất ăn miễn phí cho người dân vượt qua khó khăn trong tình hình dịch bệnh hiện nay.

Nói về chương trình này, anh Trương Công Hậu, Chi hội trưởng Chi hội Thanh niên nhà trọ số 6, khu phố Bình Thuận 2 (phường Thuận Giao, TP.Thuận An), chia sẻ: “Ngay trong thời điểm này, sự hỗ trợ nào cũng hết sức đáng quý với mong muốn cuộc sống yên bình sẽ mau được quay trở lại với mỗi người”. Còn chị Nguyễn Thị Ngọc, đang ở tại nhà trọ 45/3, khu phố Bình Đáng, phường Bình Hòa (TP. Thuận An), tâm sự: “Dịch bệnh xảy ra, công nhân chúng tôi hết sức lo lắng. Chẳng may mà bị cách ly thì khó khăn sẽ chồng chất khó khăn. Vì vậy, chúng tôi luôn tuân thủ các hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh của chủ trọ, của chính quyền địa phương. Rất may, tại Bình Dương có nhiều chương trình hỗ trợ cho công nhân lao động khiến tôi thấy đây là nơi đáng sống. Khi nghe nói có chương trình hỗ trợ suất ăn miễn phí, tôi càng thêm vui. Nó không có gì lớn lao, nhưng thật sự ấm lòng”.

Ông Võ Huỳnh Long, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường An Phú, cho biết: “Hiện nay, trên địa bàn phường An Phú có 6 khu vực bị khoanh vùng cách ly y tế với gần 500 hộ dân và công nhân nhà trọ, tổng cộng hơn 1.000 người. Việc cách ly tại khu trọ làm ảnh hưởng nhiều đến đời sống, việc làm của các hộ dân và công nhân lao động. Thế nên, địa phương tiếp tục kêu gọi mọi người cùng chung tay để cùng nhau vượt qua khó khăn. Quả thực, chương trình tặng suất ăn miễn phí trên điện thoại thông minh rất ý nghĩa trong hoàn cảnh này. Chúng tôi sẽ thông báo, hướng dẫn để người dân biết và sử dụng”.

“Từ đầu mùa dịch bệnh đến nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã vận động từ các nhà hảo tâm số tiền hơn 2,4 tỷ đồng và rất nhiều phần quà thiết thực, như gạo, mì gói, khẩu trang… để hỗ trợ cho các khu cách ly tập trung, các điểm phong tỏa để cùng nhau chống dịch. Hiện nay, TP.Thuận An đang thực hiện giãn cách xã hội nên chúng tôi đã phối hợp cùng với Công ty TNHH Grab hỗ trợ miễn phí 100.000 suất ăn cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn trên toàn địa bàn. Chương trình này nhằm sẻ chia khó khăn để mọi người an tâm phần nào, cùng nhau chống dịch. Thời gian áp dụng suất ăn miễn phí từ ngày 25-6 đến 16-7. Mỗi người dân, mỗi ngày sẽ được nhận 1 suất ăn hoàn toàn miễn phí thông qua ứng dụng Grab được tải về điện thoại thông minh. Suất ăn sẽ luôn được phía Grab bảo đảm chất lượng và an toàn thực phẩm để người dân yên tâm sử dụng và cùng chống dịch, hạn chế tập trung đông người”.

(Bà Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.Thuận An)

 HUỲNH THỦY - SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên