Âm mưu khủng bố Mỹ thất bại vì điệp viên... say rượu

Cập nhật: 13-04-2011 | 00:00:00

Những tài liệu tình báo vừa được giải mật mà trang ABC News của Mỹ đăng tải cho thấy trong Chiến tranh thế giới thứ hai, một nhóm nhỏ các điệp viên phe Đức Quốc xã đã lên kế hoạch khủng bố và tàn phá nước Mỹ, song đã thất bại thảm hại vì tật... say rượu và sự bất lực của trưởng nhóm tình báo.

 

Những tài liệu của MI5, cơ quan phản gián Anh, được Cục dự trữ hồ sơ quốc gia Anh công bố ngày 5-4 cho biết, vào tháng 6-1942, tình báo Đức quốc xã khi ấy đã cài tám gián điệp vào lãnh thổ Mỹ, bốn bên phía Florida và bốn ở Long Island, New York. Những tay tình báo này có nhiệm vụ tấn công các nhà máy, hệ thống kênh đào và đường sắt ở Mỹ, cũng như tiến hành “các hành động khủng bố nhỏ” nhắm vào những cửa hàng của người Do Thái trên đất Mỹ.

 

 

Chiến dịch Pastorius - đặt theo tên một nhà thực dân người Đức cũ ở châu Mỹ - "được trang bị cho các mục đích biệt kích phá hoại tốt hơn bất cứ kế hoạch nào mà các cơ quan tình báo từng biết”, báo cáo của MI5 nói. Tuy nhiên, kế hoạch đã thất bại hoàn toàn ngay trước khi các điệp viên Đức vượt qua được Đại Tây Dương. Tài liệu cho biết, khi họ ở Paris, lúc đó bị quân Đức chiếm đóng, một điệp viên say rượu tại khách sạn và “kể hết với mọi người anh ta là một điệp viên”.

 

Khi họ đã đến được đất liền nước Mỹ, vận may cũng quay lưng lại với những điệp viên này. Nhóm điệp viên được cử đến Long Island đã bị bắt ngay lập tức trong lúc đang thay sắc phục thường sân, sau khi rời tầu ngầm để lên bờ.

 

Nhóm ở Florida lên được đất liền an toàn, nhưng nhanh chóng sa lưới sau khi người đứng đầu mạng lưới, George John Dasch, gọi điện cho Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) từ một khách sạn ở New York nói hắn ta là một biệt kích và muốn kể lại chuyện cho người đứng đầu FBI, J. Edgar Hoover. Bị từ chối, Dasch đã đến tận trụ sở FBI nơi ông kể lại toàn bộ câu chuyện. Các buổi đầu thú kéo dài suốt năm ngày, mỗi ngày 10 tiếng.

 

Các tác giả MI5 nói Dasch có thể đã sắp đặt việc ra đầu thú và kế hoạch biệt kích này thật ra là một cách chạy trốn khỏi nước Đức. Tất cả các biệt kích đều bị bắt và bị kết án tử hình, trừ Dasch và một người khác đã khai ra những thành viên trong đội, cả hai đều bị trục xuất trở lại Đức, theo báo cáo nói trên.

 

Bản báo cáo cũng ghi chú rằng một nhóm biệt kích thứ ba có thể đã tới đất Mỹ vào cùng thời gian với hai nhóm đầu và hiện vẫn “đang tự do”. Nhưng theo các sử gia FBI thì “các lực lượng tình báo Đức đã quá lung lay đến mức họ không bao giờ thực hiện được các chiến dịch đó nữa”.

 

Những hồ sơ khác của MI5 công bố trong cùng ngày cho thấy các kế hoạch của phía Đức hình thành một “trật tự thế giới” thời hậu chiến thông qua các hành động khủng bố, gây ra sự hỗn loạn để “đế chế thứ tư sẽ nổi lên”.

 

Kế hoạch nói trên, theo lời kể của một tình báo người Pháp bị bắt của phe Quốc xã, người đã tham gia một hội nghị của cơ quan tình báo Đức SS trong những tuần cuối cùng của cuộc chiến, dự kiến sẽ sử dụng các biện pháp phá hoại, ám sát và chiến tranh hóa học để tiếp tục cuộc chiến của Quốc xã thêm một thời gian dài nữa sau khi cuộc chiến đã chính thức kết thúc.

 

Các hồ sơ khác cho thấy tình báo Đức đã huấn luyện và lên kế hoạch về việc đầu độc thức ăn, chocolate, đồ uống có cồn và thậm chí thuốc lá ở châu Âu hậu chiến. Chất độc dự kiến được bơm vào xúc xích, bánh ngọt và bánh mì là arsenic.

 

"Ngày nay chúng ta có thể dễ dàng cho rằng những kế hoạch trên là điên rồ”, cựu sử gia của MI5 Christopher Andrew nói. “Nhưng vào lúc đó, có thể tin rằng sau chiến thắng của phe đồng minh, vẫn còn một thế giới Quốc xã bí mật tiếp tục cuộc chiến”.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên