Âm nhạc - Nhịp cầu kết nối trái tim

Cập nhật: 18-03-2016 | 09:00:05

Bao giờ cũng thế, những việc làm xuất phát từ trái tim sẽ kết nối đến những trái tim. Trong âm nhạc, nhịp cầu ấy lại rất cần những tình cảm, rung động thật sự từ trái tim để tác giả nói hộ với tất cả mọi người bằng những gì yêu thương nhất. Những yêu thương đó cần được trao đi, cần được sẻ chia cho mọi người xích lại gần nhau hơn.

 

Đó chính là cách cho ra đời một tác phẩm âm nhạc của nhạc sĩ (NS) Phạm Minh Thuận. Không một chút toan tính, cảm xúc chợt ập đến sẽ có một tác phẩm hay. Đầu tiên, đó chính là tác phẩm hay của chính mình. Một trong những tác phẩm mà anh cho là cần phải được trao đi, đó là ca khúc “Không còn những cuộc chia ly”. Ca khúc được anh viết để tặng cho chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” của VTV1. Ca khúc được anh viết rất nhanh, trong một lần xem chương trình đầy ý nghĩa và cũng hết sức nhân văn. Ca khúc ấy được VTV1 chọn làm nhạc hiệu trong chương trình cùng một số ca khúc của các tác giả khác một cách trân trọng nhất.

Không có cuộc chia ly nào mà không có bóng dáng những làng quê. Chỉ còn ký ức mong manh về: Đống rơm, cây chuối, con lạch, cây đa… Trong trí nhớ ai đó, còn có tiếng gọi: “Bớ Phụng, về ăn cơm…”; hay có một người, thì sao mà chỉ nhớ có cái cốc thủy tinh sần, mờ trầy xước, có in bông cúc đỏ mà người đó cầm trong tay, nhẩn nha vừa chạy, vừa chơi dọc đồng lúa, đi mua cà phê cho bố… tất cả những khung cảnh ấy vẫn sống mãi, vẫn phập phồng trong trái tim của những người lạc mất gia đình, dù cuộc chia ly ấy xảy ra vào nạn đói năm 1945, hay cuộc chạy loạn tan tác cuối tháng 3-1975, hoặc vào một năm trong thập niên 80. Sự chia ly không còn ranh giới thời gian, còn về không gian, chúng khác nhau khi đặt vào bối cảnh lịch sử và văn hóa của từng miền đất. Ấy vậy mà sự đoàn tụ lại về, rồi khúc nhạc của NS Phạm Minh Thuận vang lên như là tâm sự chung của bao người. Ca khúc đã nâng thêm cảm xúc cho ngày trở về, cho sự đoàn viên thêm ý nghĩa, thêm trọn tình, vẹn nghĩa.

Ôi! Gia đình hỡi, bất chợt phân ly/ Bơ vơ một bóng, bước nhỏ con đi/ Xa xôi ngày tháng, ướt nhòa đôi mi/ Mơ ngày mai nắng xuân về, có tiếng cười của mẹ đôi khi/ Như chưa hề có cuộc chia ly. Và nước mắt hạnh phúc của những cuộc đoàn viên đã làm cho trái tim của NS Phạm Minh Thuận rung động thật sự. Từ đây, bài hát đã gắn liền với chương trình như một gạch nối không thể thiếu. Bài hát như thêm một lời động viên những người con, người mẹ, anh em… lạc nhau hãy tiếp tục nuôi hy vọng cho một ngày đoàn tụ khi họ vẫn còn có niềm tin. Bởi trong đó: Mẹ yêu thương vòng tay ôm, con nơi đâu về mái gia đình/ Gọi quê hương ngàn yêu thương, từ con tim thúc giục đi tìm…

Khi nói về bài hát, NS Phạm Minh Thuận chia sẻ: “Được trực tiếp tham dự gala Như chưa hề có cuộc chia ly Tết Nhâm Thìn 2012 với chủ đề Gọi quê hương - Ngàn yêu thương đã mang lại trong tôi rất nhiều cảm xúc. Khi được trả lời phỏng vấn về sự ra đời bài hát, tôi cũng chỉ nói đó là tất cả những gì xuất phát từ trái tim, chắc chắn sẽ đến được trái tim…”.

Được biết, bên cạnh sự thành công của ca khúc này, NS Phạm Minh Thuận còn có thêm một khúc ca khác cũng sâu lắng, cũng tình cảm mang tên “Tiếng gọi từ trái tim” gửi đến VTV trong chương trình “Trở về từ ký ức”. Ca khúc cũng được VTV sử dụng làm nhạc hiệu chính thức riêng cho chương trình. Và cả hai ca khúc đã làm nên tên tuổi của anh, bởi triết lý sống “sẻ chia từ trái tim sẽ đến được trái tim” đầy trân trọng…

Trong những ngày cuối năm 2015 vừa qua, NS Phạm Minh Thuận vinh dự nhận được giải B giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam (không có giải A). Còn với tôi, NS Phạm Minh Thuận, con đường sáng tạo âm nhạc luôn hướng về phía trước… 

 SONG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên