Âm thầm tìm đồng đội

Cập nhật: 11-04-2014 | 00:00:00

 Có những buổi chiều, nhớ lại quá khứ, lòng ông Dương Văn Bắc (SN 1957) như đắm chìm trong kỷ niệm một thời oanh liệt cùng ăn, cùng ngủ, cùng chiến đấu với đồng đội. Hòa bình lập lại, người tiếp tục cống hiến sức mình xây dựng quê hương, người mãi mãi yên nghỉ dưới lòng đất nhưng chưa tìm thấy hài cốt. Với tâm niệm “đã là đồng đội mãi mãi là đồng đội”, từ năm 2003, giữ chức vụ Phó Chủ tịch Hội CCB xã Định An, ông Bắc đã tập hợp, kêu gọi anh em trong hội cùng đi tìm đồng đội.

    Tại lô 82, các CCB đã bốc được nhiều hài cốt được chôn chung một ngôi mộ Ảnh: THIÊN LÝ

Được sự đồng thuận của các CCB, ông thành lập đội chuyên tìm hài cốt LS. Những người có đồng đội hy sinh liệt kê và vẽ địa điểm để khoanh vùng tìm kiếm. Trường hợp người dân phát hiện có kỷ vật, hay hài cốt LS, các CCB phân công đến tận nơi xem xét và khai quật. Ông Bắc cho biết: Các thành viên trong đội tìm kiếm đều là những người lính từng vào sinh ra tử tại chiến trường nên rất quý, rất trân trọng tình đồng đội. Hội CCB phát động thành lập nhóm, các CCB rất ủng hộ và nhiệt tình đăng ký tham gia. Hiện nay, nhóm có hơn 20 thành viên chính thức. Mỗi lần tìm thấy một hài cốt LS lại cho chúng tôi niềm tin để tiếp tục “đưa các anh về nơi yên nghỉ, về với gia đình”, không còn lạnh lẽo, cô quạnh…

Sau một thời gian tìm kiếm, nhóm đã khai quật được 55 hài cốt LS hy sinh trong và ngoài xã Định An. Trong đó, 8 hài cốt biết danh tính và đã đưa về quê chôn cất, 47 hài cốt chuyển về Nghĩa trang LS huyện Tân Uyên thờ cúng. “Tôi nhớ như in những ngày đi tìm hài cốt LS. Có địa điểm khi khai quật, chúng tôi phát hiện có nhiều đồng đội được chôn chung một chỗ. Nhiều nhất tại lô 82, ấp An Lộc, Định An”, nơi đây, chúng tôi đã tìm thấy 16 hài cốt nhưng chỉ 1 hài cốt được xác định danh tính là của LS Hoàng Khắc Đảng (Yên Triều, Quảng Ninh). Ông Dương Văn Chiêu (anh LS Dương Văn Trưa), LS được nhóm tìm thấy tại lô 82, trong thư gửi nhóm: “Việc nghĩa ở trên đời bất luận thời nào vẫn trường tồn như cây tùng, cây bách. Gia đình tôi vô cùng xúc động và cảm kích trước nghĩa cử cao đẹp của các ông đối với các anh hùng LS, nhất là giúp gia đình tìm thấy hài cốt em trai!”.

Mỗi lần đi tìm đồng đội, hành trang của các CCB chẳng có gì ngoài những cuốn sổ, dụng cụ tìm kiếm. Hễ tới đâu nghe có LS hy sinh, nhóm dừng lại, đến gặp các cụ lão thành ghi chép thông tin. Nhưng có đi nhiều mới thấy, khai quật nhiều mới biết, phần lớn các hài cốt đều không xác định được danh tính. Do đó, để “giải mã” được những hài cốt đã được khai quật là vấn đề khó nhất. Do đó, khi thu thập được các thông tin, nhóm ghi đầy đủ thông tin tìm được, bỏ vào phong thư cùng các tấm ảnh đã chụp rồi liên lạc với chính quyền địa phương nhờ thông báo rộng rãi những phần mộ mà mình đã thu thập được.

Mặc dù tuổi cao, sức yếu nhưng các CCB xã Định An vẫn miệt mài ngày đêm đi tìm đồng đội. Hiện nay, số lá thư các gia đình gửi đến nhờ hội tìm kiếm LS lên đến hàng chục. Với sự tin tưởng từ phía thân nhân LS, các CCB luôn hứa với lòng, ngày nào sức khỏe còn, ngày ấy còn lang thang tìm đồng đội.

 THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên