Ẩm thực Bình Dương khẳng định giá trị

Cập nhật: 06-02-2024 | 10:54:34

Ẩm thực Bình Dương tuy không cao sang mỹ vị, nhưng mỗi món ăn đều chứa đựng sự độc đáo riêng trong cách chế biến, mang đến cho người thưởng thức dư vị nhớ mãi. Những món ăn này dù chỉ được chế biến từ những nguyên liệu dân dã nhưng đã tôn vinh sự độc đáo, khẳng định giá trị riêng của ẩm thực Bình Dương.



Năm 2023 vừa qua là năm ẩm thực Bình Dương được vinh danh với 3 món ăn độc đáo, đó là món gỏi gà măng cụt, bánh bèo bì và cháo môn lươn. Ông Nguyễn Đức Minh, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch tỉnh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Bình Dương, chia sẻ niềm vui với chúng tôi sau khi 3 món ăn này được Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Việt Nam vinh danh trong “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam”. Theo ông Minh, những món ăn của Bình Dương được vinh danh lần này có ý nghĩa rất quan trọng, khẳng định nét độc đáo của ẩm thực Bình Dương trên bản đồ ẩm thực Việt Nam. Ẩm thực cũng chính là một trong những “mắt xích” quan trọng trong thu hút, níu giữ du khách đến Bình Dương và trải nghiệm.

Trong các món ăn được vinh danh lần này, món bánh bèo bì đã xuất hiện trên đất Bình Dương hơn 100 năm. Nổi tiếng nhất và cũng đã trở thành “thương hiệu” trong ẩm thực Bình Dương là bánh bèo Mỹ Liên. Những chiếc bánh nhỏ nhắn, xinh xắn được làm từ bột gạo có màu trắng muốt nhìn khá đơn giản, nhưng được người chế biến kết hợp với các nguyên liệu đi kèm (đậu xanh, bì, thịt nạc thái sợi, rau sống thái sợi nhỏ, nước mắm chua ngọt…) lại có một sức cuốn hút đặc biệt, làm thực khách nhớ mãi.

Trong các sản vật của đất Bình Dương, trái măng cụt ở xứ Lái Thiêu (TP.Thuận An) từng được vua Minh Mạng đặt cho một cái tên hết sức mỹ miều - “giáng châu tử” (hạt ngọc của trời). Điều đó đã khẳng định loại trái cây này ngon đến thế nào thì mới được vua khen và ban tên như thế. Mấy năm gần đây, ngoài thu hoạch trái măng cụt chín, người dân Bình Dương còn dùng trái măng cụt già chuẩn bị chín để sáng tạo ra món gỏi gà măng cụt độc đáo, trở thành món ngon nổi tiếng trong nhiều quán ăn, nhà hàng lớn. Sự hòa quyện giữa hương của đất trời làm nên vị ngon lành của loại trái cây này cùng các nguyên liệu đi kèm đã thỏa mãn được vị giác của người thưởng thức sành ăn.

Xuất phát từ thôn quê, món cháo môn lươn của Bình Dương cũng mang đến cho người thưởng thức một trải nghiệm khác lạ, thể hiện sự phong phú trong văn hóa ẩm thực của vùng đất này. Không quá cầu kỳ trong chế biến, nhưng hương vị thơm ngon, đậm đà, bình dị của món ăn này đã giúp nhiều quán ăn, nhà hàng ở Bình Dương lấy được cảm tình của thực khách.

Anh Nguyễn Văn Thông, Chi hội trưởng Chi hội Ẩm thực Bình Dương, cho biết việc 3 món ăn của Bình Dương được vinh danh trong năm 2023 vừa qua đã khẳng định phần nào giá trị ẩm thực Bình Dương trên bản đồ ẩm thực Việt Nam. “Chúng tôi rất tự hào về ẩm thực Bình Dương và sẽ tiếp tục tìm kiếm, đề xuất thêm những món ăn ngon, đặc trưng để Bình Dương tiếp tục có những món ăn được vinh danh trong “Hành trình tìm kiếm giá trị văn hóa ẩm thực tiêu biểu Việt Nam”; phấn đấu đưa Bình Dương trở thành một trong những điểm nổi bật trên bản đồ ẩm thực Việt Nam trong thời gian tới”, anh Thông kỳ vọng.

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên