Ấm tình tháng 3 biên giới

Cập nhật: 18-03-2023 | 06:35:42

Tháng 3, Tháng Thanh niên (TTN), tháng của mùa xuân, tuổi trẻ Bình Dương đã tổ chức các chuyến đi mang sức trẻ đến với vùng biên giới xa xôi, mang yêu thương sẻ chia đến với những vùng biên cương còn nhiều khó khăn, vất vả.

Thắm tình dân quân

Chương trình “Tháng 3 biên giới” được tổ chức là dịp để tuổi trẻ thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện hướng về các cán bộ, chiến sĩ (CBCS) đang làm nhiệm vụ bảo vệ bình yên vùng biên giới; tri ân những đóng góp thầm lặng của các anh đối với Tổ quốc và nhân dân. Theo đó, Đoàn các cấp trong tỉnh đã tổ chức những chuyến hành trình đầy ý nghĩa để thắt chặt tình dân - quân. Đoàn Thanh niên, Hội LHTN khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh với sự đồng hành cùng các cơ sở Đoàn đã phối hợp với Huyện đoàn Phú Giáo tổ chức chương trình “Tháng 3 biên giới” - Hành trình tôi yêu Tổ quốc tôi năm 2023. Đoàn đã đến thăm hỏi, tặng 2 máy giặt, 10 bộ giường tầng, 30 bộ mền gối, 100 thau nhựa, 20 quạt máy, nhu yếu phẩm và tiền mặt với tổng giá trị hơn 70 triệu đồng cho CBCS Đồn Biên phòng Đắk Pô, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Trong khuôn khổ chương trình, đoàn viên thanh niên (ĐVTN) cũng đã tham quan cột mốc biên giới 60/13 (3), tổ chức giao lưu bóng chuyền và giao lưu văn nghệ, liên hoan lửa trại với cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Đắk Pô.


ĐVTN Đoàn khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh và Huyện đoàn Phú Giáo tổ chức chào cờ tại cột mốc biên giới

Chị Nguyễn Thị Minh Hằng, Bí thư Huyện đoàn Phú Giáo, chia sẻ: “Tôi cảm nhận sâu sắc thêm về khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương” khi gặp gỡ, chuyện trò với những người lính biên phòng đang bám trụ, cắm tại chốt Đắk Pô, nơi biên giới thiêng liêng của Tổ quốc. Đặc biệt hơn là được nghe các anh kể về những chuyến tuần tra, bảo đảm an toàn đường biên, mốc giới của Tổ quốc, cảm nhận rõ hơn không khí thiêng liêng, xúc động, xen lẫn tự hào khi được các anh tổ chức đi thăm và thực hiện nghi thức “chào cột mốc biên cương” khi đặt chân đến cột mốc đường biên giữa đại ngàn xa thẳm. Qua đó nhằm phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên trong tham gia xây dựng phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; góp phần thắt chặt tinh thần đoàn kết giữa ĐVTN, hội viên với CBCS và nhân dân đang sinh sống, làm nhiệm vụ tại các vùng biên giới của Tổ quốc”.

Hưởng ứng chương trình “Tháng 3 biên giới” năm nay, Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã tổ chức cho ĐVTN dâng hương, dâng hoa tại tượng đài “Vì an ninh Tổ quốc” ở Khu di tích Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam; bia tưởng niệm liệt sĩ Công an nhân dân; tượng đài đồng chí Phạm Hùng và Nhà Truyền thống Công an tỉnh Bình Dương trong khuôn viên Ban An ninh Trung ương Cục miền Nam. Tại đây, ĐVTN đã ra quân vệ sinh, chỉnh trang khu vực xung quanh Nhà Truyền thống Công an tỉnh Bình Dương. Tiếp đến, đoàn đã khởi hành đến thăm và tặng quà các CBCS Đồn Biên phòng cửa khẩu Quốc tế Xa Mát; tham quan cột mốc biên giới; thăm và tặng các đầu sách pháp luật, sách về Bác Hồ và 1 máy nước nóng lạnh cho Công an xã Tân Bình, huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh…

“Điều ước cho em”

Những ngày tháng 3, ở những vùng cao, nơi biên giới xa xôi, vẫn còn đó những hoàn cảnh khó khăn, đón từng đợt không khí giá lạnh. Đến hẹn lại lên, khởi đầu những ngày tuổi trẻ đón chào ngày sinh nhật của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tuổi trẻ TP.Thuận An lại đến những vùng cao nơi địa đầu Tổ quốc để thực hiện chương trình “Tháng 3 biên giới”. Năm nay, chương trình được tổ chức tại huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang. Tại đây, đoàn đã trao tặng tổng cộng 550 phần quà cho trẻ em và các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn với tổng kinh phí các phần quà lên đến hơn 220 triệu đồng. Mỗi phần quà trị giá 400.000 đồng, bao gồm chăn ấm, vớ, ủng, dép, bánh kẹo, tập/bút tô màu… Song song đó, Thành đoàn - Hội LHTN thành phố cũng trao tặng công trình đèn năng lượng biên giới với việc xây dựng 8 trụ đèn trên đường vào trường Mầm non Thắng Mố, xã Thắng Mố, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang, trị giá 24 triệu đồng. Dịp này, đoàn cũng đã trao công trình sân chơi thiếu nhi cho các em thiếu nhi tại thôn Ngài Trò, xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, trị giá 20 triệu đồng.

Anh Nguyễn Thanh Luật, Phó Bí thư Thành đoàn - Chủ tịch Hội LHTN TP.Thuận An, cho biết: “Hoạt động “Tháng 3 biên giới - Xuân tình nguyện - Áo ấm cho em” đã được tuổi trẻ TP.Thuận An phát động và tổ chức thường niên, rộng khắp, mang lại hiệu quả thiết thực và bền vững gắn với nhu cầu từng địa phương, đơn vị; tập trung triển khai chương trình tại các vùng dân cư còn hạn chế về điều kiện kinh tế; tổ chức các hoạt động tình nguyện thu hút đông đảo ĐVTN và các lực lượng xã hội cùng tham gia. Hy vọng, hoạt động năm nay sẽ chia sẻ được phần nào những khó khăn, thiếu thốn với trẻ em, người dân và địa phương vùng cao, góp phần tạo động lực cho các em thiếu nhi phát triển, người dân đồng bào cải thiện đời sống, luôn mạnh khỏe và bình an”.

Thông qua các hoạt động của chương trình “Tháng 3 biên giới” đã cụ thể hóa phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”. Qua đó, góp phần giáo dục, tuyên truyền trong ĐVTN, thiếu nhi tình yêu đối với biên giới, biển đảo; về truyền thống vẻ vang của các thế hệ thanh niên Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; truyền thống “đền ơn đáp nghĩa”, “lá lành đùm lá rách” của dân tộc.

Cùng với các địa phương trong tỉnh, Thành đoàn Dĩ An cũng đã tổ chức chương trình “Tháng 3 biên giới” - Hành trình “Tiếp nối truyền thống - Vững bước tương lai” với nhiều hoạt động ý nghĩa như: Trao tặng 15 suất quà cho các hộ gia đình, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng; tổ chức thăm hỏi các CBCS tại Đồn Biên phòng Đắc Ka; tham quan cột mốc biên giới thuộc địa bàn tuần tra của Đồn Biên phòng Đắc Ka, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước…

VƯƠNG PHẠM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên