Âm vang lịch sử mùa thu tháng tám

Cập nhật: 01-09-2021 | 08:37:24

Cách đây 76 năm, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, dân tộc Việt Nam đã đoàn kết đứng lên làm một “cuộc cách mạng long trời lở đất”: Cách mạng Tháng Tám năm 1945, đưa dân tộc Việt Nam “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”. Ngày 2-9- 1945, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam Á.

Sau 35 năm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, với sự đoàn kết, năng động, sáng tạo Bình Dương đã đạt được nhiều thành tựu trên mọi lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh. Trong ảnh: Trung tâm hành chính tỉnh, biểu tượng của Bình Dương thời kỳ đổi mới. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Sống dậy tinh thần “nắm chặt tay nhau”

76 năm trước, khi thời cơ Cách mạng tháng Tám đã tới (phát xít Nhật đầu hàng Đồng minh), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Lúc này, thời cơ thắng lợi đã tới, dù hy sinh tới đâu, dù phải đốt cháy cả dãy Trường Sơn cũng phải kiên quyết giành cho được độc lập”. Trong thư kêu gọi Tổng khởi nghĩa, Người hiệu triệu: “Hỡi đồng bào yêu quý! Giờ quyết định cho vận mệnh dân tộc đã đến. Toàn quốc đồng bào hãy đứng dậy, đem sức ta mà giải phóng cho ta…”. Hưởng ứng lời kêu gọi của Người, toàn thể dân tộc Việt Nam đã nhất tề nổi dậy giành chính quyền về tay nhân dân chỉ trong vòng 15 ngày cuối tháng 8-1945…

76 năm qua, từ khi nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, dân tộc Việt Nam đã đoàn kết một lòng vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh; tiến hành 2 cuộc trường chinh chống Pháp và Mỹ xâm lược, thống nhất đất nước; xây dựng chủ nghĩa xã hội, thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước với nhiều thành tựu vô cùng to lớn, đưa đất nước Việt Nam “sánh vai cùng các cường quốc 5 châu”.

Các tình nguyện viên “hành quân” về “vùng đỏ” chiến đấu với Covid-19. Ảnh: KIM VÂN

Hôm nay, cả dân tộc lại đang đứng trước một thử thách vô cùng to lớn: Đại dịch Covid-19 đã và đang gây ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội, đe dọa sức khỏe và tính mạng của nhân dân, tạo nên “một bức tranh chưa từng có trong lịch sử đất nước”. Trong hoàn cảnh ngặt nghèo do đại dịch gây nên, tinh thần bất diệt của Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9 lại được toàn dân tộc phát huy mạnh mẽ. Nếu như 76 năm trước, già trẻ, gái trai đồng loạt nổi dậy xuống đường mít tinh, biểu tình giành chính quyền trên khắp cả nước, thì hôm nay người người, nhà nhà đang thực hiện tốt phương châm “ai ở đâu, ở yên đấy”. 76 năm trước là hình ảnh sôi sục tinh thần “đốt cháy cả dãy Trường Sơn” của đồng bào Bình Dương cũng như cả nước, còn bây giờ khắp nơi đường sá vắng lặng, nhà nhà cửa đóng then cài. Hình ảnh tuy không giống nhau nhưng lại chung một mục đích là cùng hưởng ứng mạnh mẽ chủ trương, đường lối, lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước khi đất nước bước vào một trận chiến mới.

Tinh thần “đem sức ta mà giải phóng cho ta”, “đốt cháy cả dãy Trường Sơn” lại được toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong tỉnh hôm nay khơi dậy mạnh mẽ. Những ngày tháng qua đã chứng kiến một lực lượng hùng hậu, một sức mạnh tổng hợp khi cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nắm chặt tay nhau, cùng đồng lòng, chung sức trên mặt trận chống Covid-19. Cuộc chiến đấu mới này, dù không có tiếng súng nhưng cũng cực kỳ vất vả, gian nan, cả đau thương và mất mát. Tuy nhiên, trong khó khăn hiểm nguy, hy vọng và niềm tin lại được thắp sáng. Đó chính là ánh sáng của tinh thần đoàn kết, đồng sức, đồng lòng; đó là niềm tin chiến thắng từ sự quyết tâm, sự sẻ chia, tinh thần tương thân, tương ái, “tình dân tộc, nghĩa đồng bào”.

Vì hạnh phúc nhân dân

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”. 76 năm qua, mong ước lớn lao ấy của Người đã và đang được toàn Đảng, toàn dân thực hiện, cụ thể hóa bằng những thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, đời sống của người dân không ngừng được nâng cao, cải thiện.

Đại hội XIII của Đảng đã xác định mục tiêu xây dựng đất nước cụ thể: Đến năm 2025, kỷ niệm 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước: Là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: Là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Để hiện thực hóa các mục tiêu đó, bên cạnh những thuận lợi và thời cơ, đất nước ta cũng phải đối mặt không ít những khó khăn, thách thức. Đại dịch Covid-19 là thách thức lớn đầu tiên mà đất nước đang phải đối mặt trong quá trình thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Tuy nhiên, lịch sử đã chứng minh, không có khó khăn thách thức nào có thể khiến dân tộc Việt Nam chùn bước. Bởi, đoàn kết là một truyền thống và bài học cực kỳ quý báu của dân tộc Việt Nam, được hun đúc qua hàng ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước. Cách mạng tháng Tám năm 1945 đã cho thấy một sức mạnh như sóng triều dâng rộng khắp với đông đảo lực lượng các tầng lớp nhân dân tham gia, không phân biệt dân tộc, tôn giáo, giai cấp, tầng lớp, mọi thành phần kinh tế, già trẻ, gái trai.

Đoàn kết để giành chính quyền, thoát khỏi ách nô lệ thực dân và phong kiến; đoàn kết để đánh giặc ngoại xâm với đỉnh cao là chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” và đại thắng mùa xuân 1975... Và hôm nay, toàn Đảng, toàn quân, toàn dân Việt Nam lại đoàn kết để đẩy lùi và chiến thắng dịch bệnh Covid-19.

Đại hội XIII của Đảng đã xác định mục tiêu xây dựng đất nước cụ thể: Đến năm 2025, kỷ niệm 50 năm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước: Là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng: Là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: Trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

 THÀNH SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên