An cư lạc nghiệp trên đất Bình Dương

Cập nhật: 17-05-2013 | 00:00:00

Những “cánh chim” từ mọi miền đất nước về Bình Dương bắt nhịp trên công trường, nhà máy, xí nghiệp. Nơi đây dậy lên một sức sống mới cho họ niềm tin vươn lên. Dù khó khăn, trở ngại còn đó nhưng những người bạn lao động xa quê vẫn quyết tâm vượt qua bằng nghị lực, ý chí và sức lao động để an cư, lạc nghiệp…

 Vượt khó để an cư

Cách đây 4 năm, gia đình chị Nguyễn Thị Hải và anh Nguyễn Văn Tín (quê Thanh Hóa) ở trọ tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An cùng hai con. Chị làm công nhân còn anh làm thợ hồ. Đời sống chẳng dư dả gì thì đứa con thứ hai của chị bị bệnh bại não. Khó khăn chồng chất khó khăn, anh chị luôn cố gắng bươn chải để có đủ tiền thuốc men. Những ngày con bệnh, có ông bà chăm sóc con, hễ công ty tăng ca thì chị đăng ký ngay… Căn phòng trọ nhỏ hẹp không bảo đảm sức khỏe cho con nên anh chị quyết tâm tích cóp từng đồng tiền lao động của mình cộng thêm sự ủng hộ của gia đình để mua đất xây nhà. Vài năm gần đây, di chứng căn bệnh của con ngày càng nặng nên chị nghỉ làm công ty và buôn bán nhỏ tại nhà. Mọi người xung quanh thường động viên tinh thần, bản thân chị luôn nhắc nhở phải cố gắng vượt qua.  

 Gia đình anh Trịnh Đình Trường và chị Lê Thu Hợp hạnh phúc trong căn nhà nhỏ trên đất Bình Dương

Ra đi từ một làng quê nghèo ở Vĩnh Phúc, vợ chồng anh Nguyễn Văn Trọng và chị Hoàng Thị Ngọc xác định phải dựng xây cuộc sống khá hơn. Đến Bình Dương từ năm 2005, anh làm tài xế, chị vào công ty. Thu nhập công nhân không nhiều nên đời sống lúc đó thiếu thốn đủ thứ. Anh nói: “Khó khăn nên mình không nghĩ đến việc tiêu xài hay rượu chè, hai vợ chồng chỉ biết bảo nhau phải phấn đấu vượt qua”. Cóp nhặt được ít vốn và vay mượn thêm, đến cuối năm 2009, anh chị xây được một căn nhà thoát cảnh sống phòng trọ, vui đùa cùng con trẻ, thỏa niềm mong ước trên đất khách quê người.

Xây dựng mái ấm

Anh Trịnh Đình Trường và chị Lê Thu Hợp cùng quê Thanh Hóa, không hẹn nhưng lại gặp nhau trên đất Bình Dương, tâm đầu ý hợp họ đã yêu và kết hôn, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi trong cuộc sống mới. Hơn 7 năm làm công nhân lao động, chi tiêu cân nhắc nên anh chị cũng dành dụm được chút ít để định hướng cho một tổ ấm nhỏ. Sau khi kết hôn vào năm 2010, nhận được sự giúp đỡ của gia đình và mượn thêm một số vốn, anh chị mua 50m2 đất và xây ngôi nhà mới hơn 80 triệu đồng tại khu phố Bình Phước B (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) trong niềm vui của gia đình, anh em, xóm giềng. Anh Trường nói: Hòa mình vào cuộc sống tự lập xa quê, bản thân tôi luôn tự nhủ mình còn trẻ còn sức khỏe thì hãy mạnh dạn, phải cố gắng lao động để đổi mới cho tương lai. Đời sống hai vợ chồng là công nhân, thu nhập không nhiều nhưng chi tiêu tiết kiệm hàng tháng cũng đủ trang trải và trả dần số tiền đã vay, cuộc sống ổn định làm vui lòng ba mẹ ở quê nhà”.

Sau những giờ làm việc mệt mỏi, vợ chồng anh Trần Văn Ngoan và chị Đỗ Thị Định (quê ở Thanh Hóa) trở về căn nhà nhỏ nghỉ ngơi. Hơn 10 năm xa quê lập nghiệp, anh chị cảm thấy hạnh phúc bây giờ là nền tảng tốt đẹp hơn cho tương lai con cái sau này. Không phải là nhà cao cửa rộng nhưng các thiết bị đồ dùng gia đình cũng dần được trang bị. Đó là kết quả lao động không mệt mỏi. Mỗi sáng, anh Ngoan chở hàng hóa ra chợ Bình Phước B (phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An) buôn bán, còn chị thì bắt nhịp cùng nhiều anh chị em trong Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam tại phường An Phú (TX.Thuận An). Thu nhập mỗi tháng hai vợ chồng khoảng 10 triệu đồng, đủ trang trải và trả dần tiền mượn xây nhà. Anh Ngoan chia sẻ: Tuy gia đình không khá giả gì nhưng có được một nơi ở là tốt rồi, vì còn rất nhiều lao động nhập cư phải ở phòng trọ. Nơi đây đã cho tôi cơ hội học hỏi, giao lưu và hòa nhập cộng đồng”.

 KIM TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=397
Quay lên trên