An dân và an sinh

Cập nhật: 16-07-2010 | 00:00:00

Kỳ họp lần thứ 17 HĐND tỉnh khóa VII vừa kết thúc. Có thể nói, một lần nữa, đây là kỳ họp khá thành công, đáp ứng được sự mong đợi của cử tri tỉnh nhà. Đúng như đánh giá của Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Minh Sang trong phát biểu bế mạc kỳ họp: Hoạt động của HĐND tỉnh ngày càng được đổi mới, đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri.

Tại kỳ họp lần này các đại biểu đã thông qua 11 nghị quyết quan trọng, trong đó có đến 5 nghị quyết liên quan đến các chính sách ưu đãi cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo. Đáng chú ý là nghị quyết về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức ngành giáo dục - đào tạo tỉnh. Cụ thể là phụ cấp ưu đãi cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục công tác tại các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn theo tiêu chí của tỉnh: Nhà giáo, cán bộ quản lý trường mầm non, tiểu học được hưởng phụ cấp ưu đãi 50% lương theo ngạch bậc lương hiện hưởng và phụ cấp chức vụ (nếu có); cấp THCS, THPT được hưởng phụ cấp ưu đãi 35% lương theo ngạch bậc lương hiện hưởng và phụ cấp chức vụ (nếu có). Hỗ trợ cán bộ, giáo viên có hộ khẩu thuộc địa bàn ở các huyện, thị trong tỉnh nếu được điều động phân công công tác, giảng dạy ở các xã khác địa bàn mình cư trú có cự ly từ 20km trở lên. Ngoài ra, nghị quyết này còn hỗ trợ cán bộ, giáo viên, nhân viên của nhà trẻ, mẫu giáo, trường phổ thông; hỗ trợ giáo viên đào tạo được nhiều học sinh giỏi cấp quốc gia, quốc tế, trúng tuyển vào các trường ĐH trong cả nước. Ngoài ra, nghị quyết về chế độ hỗ trợ đối với học sinh - sinh viên (HS-SV) cũng quy định hỗ trợ cho HS các trường phổ thông trên địa bàn, cụ thể như sau: HS đạt được chứng chỉ tiếng Anh quốc tế IELTS từ 6.0 điểm trở lên hoặc TOEFL tương đương được hỗ trợ học phí: 8 triệu đồng/HS, IELTS từ 5.5 điểm hoặc TOEFL tương đương: 6 triệu đồng/HS, IELTS từ 5.0 điểm hoặc TOEFL tương đương: 4 triệu đồng/HS. HS đoạt giải học sinh giỏi cấp quốc gia từ giải ba trở lên và có chứng chỉ IELTS từ 6.0 điểm hoặc chứng chỉ TOEFL tương đương được ưu tiên xét chọn đào tạo đại học ở nước ngoài.

Ngoài ra, nghị quyết này còn quy định mức khen thưởng HS trúng tuyển với điểm cao vào các trường ĐH, SV các trường CĐ, học viên trường nghề của tỉnh tốt nghiệp loại giỏi... Có thể nói, những nghị quyết liên quan đến chính sách, chế độ ưu đãi cho ngành giáo dục - đào tạo được thông qua tại kỳ họp vừa qua đã thể hiện sự quan tâm đặc biệt của tỉnh nhà đối với sự nghiệp trồng người. Trong lúc cán bộ, giáo viên đặc biệt là những người công tác ở địa bàn khó khăn thì sự quan tâm đó là cần thiết và kịp thời giúp họ vượt qua khó khăn để bám trường, bám lớp và yên tâm đứng trên bục giảng.

Tuy nhiên, “nóng” nhất trên bàn nghị sự của kỳ họp vẫn là các vấn đề lâu nay người dân quan tâm: giao thông, xây dựng, môi trường, giáo dục - đào tạo... Và chỉ có qua chất vấn, tranh luận với người đứng đầu của ngành chức năng thì mới thấy rõ hơn thực chất vấn đề. Có những điều mà qua đó người ta mới vỡ lẽ và mới hiểu tại sao lại như thế này, tại sao lại như thế nọ... Một dự án làm con đường dài chưa đến 3,5km thi công 5 năm vẫn chưa xong. Lợi ích cho người dân trước mắt đâu chưa thấy, mà chỉ thấy dân bức xúc. Tiếp đó là chuyện một dự án khu dân cư đã triển khai 4 năm rồi nhưng vẫn chưa bố trí tái định cư cho người dân bị giải tỏa đất. Mà đâu phải ít. Có tới 200 hộ dân không có nhà ở. An cư mới lạc nghiệp, thử hỏi như vậy làm sao dân không kêu trời! Nói đi rồi phải nói lại. Trong thời kỳ đổi mới, phát triển, tất yếu phải gặp những khó khăn nhất định. Anh gặp khó khăn nhưng trong khó khăn mà tìm ra giải pháp giải quyết được vấn đề đó mới là điều quan trọng, để khẳng định được năng lực và tài năng của anh.

Hy vọng những chuyện “nóng” như trên trong thời gian tới sẽ không còn nóng trên bàn nghị sự của những kỳ họp tới.THÁI PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên