An Điền - dáng dấp đô thị đã hình thành

Cập nhật: 28-06-2023 | 09:04:05

Theo quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của TX.Bến Cát đến năm 2025, xã An Điền được xác định là trung tâm công nghiệp phía bắc, đô thị thương mại - công nghiệp - dịch vụ, là đầu mối giao thông, cửa ngõ khu vực phía bắc của thị xã và là khu vực có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh. Khi được thành lập phường sẽ tạo thêm động lực để xã An Điền phát triển.

 

Trạm Y tế xã An Điền được đầu tư đạt chuẩn, đáp ứng tốt nhu cầu khám, chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn

 Đủ tiêu chuẩn của một phường

Với cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng công nghiệp, dịch vụ - thương mại, nông nghiệp thuần túy chiếm tỷ lệ rất thấp, tốc độ đô thị hóa cao, xã An Điền đang có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng đô thị, quy mô dân số và diện tích tự nhiên đáp ứng quy định về tiêu chuẩn thành lập phường.

Vốn từ một xã nông nghiệp nghèo nàn, đời sống người dân còn nhiều hạn chế, khó khăn, kết cấu hạ tầng chưa đồng bộ, từ khi xã có chủ trương xây dựng chương trình nông thôn mới, hướng tới nâng cấp đô thị, đưa xã lên phường, bộ mặt nông thôn nơi đây đã có nhiều khởi sắc. Hiện xã An Điền có 187 tuyến đường ngõ, xóm do xã quản lý với tổng chiều dài khoảng 75,59km, 100% các tuyến đường đều được nâng cấp sỏi đỏ, cứng hóa; có 63 tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư nâng cấp hoàn chỉnh, đặc biệt là tuyến lộ 7A được đầu tư khá quy mô với hệ thống đèn chiếu sáng, hệ thống cây ven đường, vỉa hè dành cho người đi bộ, hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Bên cạnh đó, hệ thống cấp nước sạch được đưa về các khu dân cư, nâng tỷ lệ dân số được dùng nước sạch sinh hoạt đạt 100%. Ngoài ra, công tác vệ sinh môi trường được chú trọng, rác thải sinh hoạt hàng ngày được thu gom, vận chuyển và đưa đi xử lý tại các nhà máy xử lý rác thải tập trung.

Có thể nói, xã An Điền đã có bước phát triển toàn diện trên các mặt kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh. Đầu tư xây dựng hạ tầng được đẩy mạnh, quản lý đô thị và nếp sống văn minh đô thị đã có những chuyển biến rõ nét trên một số mặt, cảnh quan kiến trúc, bộ mặt đô thị đã được chỉnh trang và cải thiện đáng kể, các công trình văn hóa, giáo dục cơ bản được đầu tư nâng cấp. Mật độ dân cư tập trung cao, nguồn thu từ phi nông nghiệp chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn thu ngân sách của địa phương. Đến nay, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn xã đã được đầu tư với quy mô lớn, hiện đại, đồng bộ, từng bước hình thành không gian đô thị trên địa bàn.

Theo kết quả rà soát, đến nay hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị của xã An Điền đạt 11/12 tiêu chuẩn theo quy định; căn cứ về phân loại đô thị, hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị khu vực xã An Điền dự kiến thành lập phường đạt 13/13 tiêu chuẩn. Như vậy, phường An Điền dự kiến thành lập thuộc TX.Bến Cát đạt 4/4 tiêu chuẩn theo quy định tại điều 8 Nghị quyết số 1211 của  Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 27 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Để đạt mục tiêu trên, thời gian qua, xã An Điền đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng, nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng và các công trình hạ tầng thiết yếu như hệ thống điện chiếu sáng, điện sinh hoạt, trường học, trạm y tế, hệ thống cấp, thoát nước... Qua đó, đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; đời sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Theo lãnh đạo UBND xã An Điền, xác định lên phường là cơ hội thuận lợi để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng, ban hành nghị quyết, kế hoạch thực hiện với quyết tâm cao, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao ý thức, cộng đồng trách nhiệm cùng vào cuộc. Đồng thời, tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành, xã tập trung huy động các nguồn lực, ưu tiên hoàn thiện công tác quy hoạch, đầu tư mở rộng không gian đô thị, xây dựng hạ tầng đồng bộ theo tiêu chuẩn của phường. Trong đó, trọng tâm là phát triển mạng lưới giao thông, đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nhằm chuyển dịch cơ cấu lao động, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND xã An Điền cho biết, phát huy những thành tựu, cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong xã tiếp tục phấn đấu, đề ra nhiều giải pháp hoàn thiện các tiêu chí xây dựng xã lên phường. Theo đó, trên cơ sở các quy hoạch ngành, lĩnh vực đã được phê duyệt, quá trình triển khai thực hiện phải được gắn kết chặt chẽ với quy hoạch xây dựng đô thị, kế hoạch sử dụng đất và phù hợp quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của xã. Trong đó, cần tập trung 3 nhiệm vụ trọng tâm: Nâng cao giá trị sản xuất; thu hút đầu tư các nguồn lực và tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kết cấu hạ tầng, khai thác tiềm năng về sinh thái cảnh quan thiên nhiên độc đáo và bản sắc văn hóa các dân tộc để phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ gắn kết chặt chẽ giữa các ngành nông nghiệp - du lịch; tiếp tục đầu tư xây dựng và phát triển nâng cấp xã đạt tiêu chí phường trong thời gian tới.

 PHƯƠNG ANH - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên