Ấn Độ hạ cấp quan hệ ngoại giao với Italy

Cập nhật: 16-03-2013 | 00:00:00

Quan hệ hai nước trở nên căng thẳng liên quan vụ 2 lính thủy đánh bộ của Italy bắn chết ngư dân Ấn Độ hồi đầu năm ngoái.

  Hai lính thủy đánh bộ Italy trong vụ việc. Sau khi Italy tuyên bố không giao 2 binh sĩ này cho Ấn Độ, phía Ấn Độ kịch liệt phản đối. Ngoài việc hạn chế đi lại của Đại sứ Italy tại Ấn Độ, chính phủ Ấn Độ còn tuyên bố Đại sứ Ấn Độ tại Italy mới được bổ nhiệm tạm thời chưa đến Roma (Italy) để nhậm chức. Điều này đồng nghĩa với việc quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã hạ xuống dưới cấp Đại sứ.

Hai lính thủy đánh bộ Italy hiện là trung tâm của cuộc tranh cãi ngoại giao giữa Italy và Ấn Độ kể từ khi họ bị chính quyền Ấn Độ bắt giữ khi đang làm nhiệm vụ bảo vệ một tàu chở dầu của Italy hồi tháng 2-2012. Phía Ấn Độ cho rằng, các binh sĩ lính thủy đánh bộ Italy đã nhầm 2 ngư dân ở bang Kerala là cướp biển nên đã nổ súng làm hai người này thiệt mạng. Trong khi đó, Italy lại khẳng định vụ việc xảy ra ở vùng biển quốc tế nên tìm cách để đưa họ về xét xử tại tòa án của Italy.

Tháng 2 vừa qua, nhà cầm quyền Ấn Độ đã cho phép hai quân nhân Italy về nước trong 4 tuần để tham gia cuộc tổng tuyển cử. Tuy nhiên, hết thời hạn cho phép, Italy tuyên bố 2 lính thủy đánh bộ của nước này sẽ không quay lại Ấn Độ.

Tòa án tối cao Ấn độ đã chính thức yêu cầu Đại sứ Italy tại Ấn Độ giải thích về việc ông này bảo lãnh cho 2 binh sĩ Italy về nước. Chính phủ Ấn Độ cho biết, toà án nước này cho phép 2 binh sĩ Italy về nước và phải quay trở lại Ấn Độ vào ngày 23-3 tới, do đó phía Italy phải giao nộp 2 binh sĩ trước thời hạn này, nếu không sẽ phải gánh chịu “mọi hậu quả”.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên