Ấn Độ nhập nhiều vũ khí nhất thế giới

Cập nhật: 14-03-2011 | 00:00:00

Ấn Độ đã qua mặt Trung Quốc trở thành nhà nhập khẩu vũ khí lớn nhất thế giới, một cơ quan nghiên cứu của Thụy Điển cho hay.

 

 Máy bay chiến đấu Sukhoi30-MKI của Ấn Độ. Ảnh minh họa. Báo cáo của Viện nghiên cứu hòa bình quốc tế Stockholm (Sipri) cho biết Ấn Độ chiếm 9% tổng lượng vũ khí nhập khẩu toàn cầu giai đoạn 2006-10. Cơ quan này dự đoán New Delhi vẫn tiếp tục nằm trong số các quốc gia dẫn đầu về nhập khẩu khí tài trong tương lai.

 

Với ngân sách quốc phòng 32,5 tỷ USD, Ấn Độ nhập 70% lượng vũ khí của họ. Nước này sẽ chi tiêu 50 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để hiện đại hóa lực lượng vũ trang, trong đó dành 10 tỷ USD để mua hơn một trăm máy bay phản lực chiến đấu.

 

Việc mua sắm nhiều vũ khí của Ấn Độ diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Pakistan - đối thủ lâu năm của New Delhi - cũng tăng cường sức mạnh quân sự.

 

Một nghiên cứu viên cao cấp của Sipri cho hay Ấn Độ sẽ tiếp tục dẫn đầu danh sách các nhà nhập khẩu vũ khí. "Xem những gì họ đã đặt mua, chúng tôi biết rằng trong những năm tới, Ấn Độ sẽ là nhà nhập khẩu lớn nhất", ông Siemon Wezeman nói với BBC.

 

Năm ngoái, Ấn Độ thông báo mua 250-300 chiếc phi cơ chiến đấu tàng hình thế hệ thứ 5 của Nga trong thập kỷ tới. Giá trị của hợp đồng này ước tính 30 tỷ USD, là lớn nhất trong lịch sử quân sự Ấn Độ.

 

Trung Quốc đứng thứ hai thế giới về nhập khẩu vũ khí, chiếm 6% tổng lượng toàn cầu. Nước này cũng đang tập trung phát triển ngành chế tạo vũ khí nội địa.

 

Mỹ đứng đầu danh sách các nhà xuất khẩu, tiếp theo là Nga và Đức, báo cáo của Sipri cho hay.

 

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên