Ấn Độ: nóng đến 50 độ C, hàng trăm người chết

Cập nhật: 29-05-2010 | 00:00:00

Cái nóng chết người lên đến 50oC đã cướp đi sinh mạng của hàng trăm người tại Ấn Độ, trong khi đất nước này vẫn đang oằn mình chờ những cơn mưa đến muộn. Nắng nóng không chỉ đảo lộn sinh hoạt của người dân mà còn đe dọa gây nên những bất ổn chính trị.

 

Một đứa trẻ tắm dưới vòi nước tại Allahabad ngày 27-5, nơi có nhiệt độ vượt mức 46oC

 

Tờ Hindustan Times ngày 27-5 đưa tin nhiệt độ trung bình tại phía bắc và tây Ấn Độ vào khoảng 45oC, nóng hơn mức trung bình của khu vực Tây Á 50C, thậm chí vượt cả một số khu vực châu Phi. Nhiệt độ kỷ lục đo được tại bang Rajasthan xấp xỉ 49,30C, tại bang Haryana là 47,90C và bang Maharashtra lên đến 500C.

 

Cái nóng thiêu đốt kéo dài nhiều ngày qua làm số người thiệt mạng ngày càng gia tăng. Có hơn 300 trường hợp tử vong do các bệnh liên quan đến thời tiết trong mùa hè này, phần lớn tập trung tại các bang Gujarat (100 người), Maharashtra (92 người)... Riêng hai tuần qua, ít nhất 25 người thiệt mạng vì nắng nóng.

 

“Nóng không thể chịu được, cứ như địa ngục trần gian” - Rashid Hasan (35 tuổi, sống ở Delhi) than thở. Trong khi đó, chị Susan Mathew, 33 tuổi, nói ở trong nhà hay ngoài trời cũng như nhau. “Điện thường xuyên bị cúp nên chúng tôi không thể mở máy điều hòa. Ở trong nhà thì đổ mồ hôi như tắm, ngoài đường thì nóng cháy da, làm gì bây giờ?” - chị Mathew bức xúc.

 

Sinh hoạt của hầu hết người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng, đặc biệt là những người làm công việc ngoài trời. Ratan La, công nhân làm việc tại một công trường ở Rajasthan, cho biết anh vẫn phải mưu sinh bất chấp cái nóng kinh hoàng.

 

“Tôi không có lựa chọn nào khác, tôi phải kiếm tiền dù nóng hay lạnh. Vấn đề lớn nhất là chúng tôi đổ mồ hôi cả ngày và những tảng đá chúng tôi làm trở nên rất nóng. Chúng tôi sợ mình sẽ đổ bệnh”. Không chỉ Ratan, người dân đang tìm mọi cách để trốn nóng. “Chúng tôi chưa từng thấy nhiệt độ cao như thế này. Để cứu mình, chúng tôi phải trùm đầu suốt cả ngày” - một người ở Barmer kể.

 

Tại thủ đô New Delhi, nhiệt độ ở mức cao nhất trong suốt bốn năm qua. Các bệnh viện cho biết số trường hợp nhập viện do say nắng tăng 20%. Người dân đổ xô vào các trung tâm có gắn máy điều hòa. Ngày 26-5, hàng ngàn người đã xuống đường biểu tình phản đối việc chính phủ cúp điện.

 

Các quan chức Ấn Độ cho biết thời tiết nóng đã được dự báo trước. “Chúng ta đang bước vào đỉnh điểm của mùa hè và đây là điều sẽ xảy ra” - lãnh đạo cơ quan dự báo thời tiết Ajit Tyagi nói. Tuy nhiên, cái nóng dự kiến còn kéo dài hết tuần này cho đến khi những cơn mưa bắt đầu. “Chúng tôi đang thấy các điều kiện thuận lợi cho gió mùa tây nam di chuyển đến trong 3-4 ngày tới” - giám đốc trung tâm dự báo thời tiết tại Pune nói. Trước đó, cơn bão nhiệt đới Laila được cho là nguyên nhân làm mùa mưa đến chậm.

 

Thông thường tháng 5 và 6 tại Ấn Độ là thời điểm nóng nhất trong năm với nhiệt độ có thể lên 40-450C. Tuy nhiên, từ tháng 4 năm nay, nhiệt độ nhiều nơi đã bắt đầu vượt ngưỡng 400C trong khi mùa mưa vẫn còn cách hơn một tháng. Ngành nông nghiệp trị giá hàng tỉ USD của Ấn Độ, nơi có 60% nông dân phụ thuộc vào mưa, đang trông chờ mùa mưa đến để bắt đầu gieo trồng.

 

THEO TUỔI TRẺ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên