Ẩn họa từ thuốc lá điện tử

Cập nhật: 31-03-2023 | 09:33:28

Từ sự tò mò, đua đòi hoặc bị bạn bè rủ rê, một bộ phận thanh thiếu niên tập tành “chơi” thuốc lá điện tử thế hệ mới, gây ảnh hưởng xấu tới hành vi, sức khỏe. Đáng chú ý là tình trạng này đang xâm nhập vào môi trường học đường.

Thuốc lá điện tử len lỏi vào học đường

Tại một lớp học võ trên địa bàn phường Tân Vĩnh Hiệp (TX.Tân Uyên), bé gái V.A. (8 tuổi) trong bộ đồng phục thể dục bất ngờ cầm trên tay một “con pod” (thuốc lá điện tử) loại sạc, có hình dáng như một chiếc hộp quẹt. Trên chiếc hộp nhựa màu xanh dương có dòng chữ “game box”. V.A. và các bạn vì tò mò mà chuyền tay nhau thì bị thầy giáo phát hiện. Em V.A. thật thà cho biết có người đưa em giữ giùm.


Theo khuyến cáo của cơ quan chức năng, tình trạng học sinh, thanh thiếu niên sử dụng thuốc lá điện tử sẽ để lại những hậu quả trước mắt và lâu dài về sức khỏe, kinh tế - xã hội

Qua trao đổi với P.V, huấn luyện viên đứng lớp võ trên, cho biết: “Thời gian qua, tôi nghe có thông tin một số đối tượng tiếp cận học sinh ở các trường học, kể cả tiểu học, THCS và THPT để dụ dỗ, rủ rê sử dụng thuốc lá điện tử với chiêu trò “Rủ thêm người hút sẽ được tặng luôn điếu thuốc lá điện tử kèm tiền”. Ở Bình Dương, tôi không biết có sự việc này chưa nhưng khi nghe nói có người lạ đến đưa thuốc lá điện tử cho một bé trong lớp học võ của tôi để các cháu chuyền tay nhau hút thử, tôi rất lo lắng. Tôi đã cảnh báo các học trò về tác hại của thuốc lá điện tử; đồng thời báo sự việc cho phụ huynh cảnh giác cũng như quan tâm hơn đến con mình”.

Nhiều ngày liên tiếp, khi P.V có mặt tại các quán ăn vặt, quán giải khát cạnh trường học và ghi nhận tình trạng học sinh, thanh thiếu niên hút thuốc lá điện tử khá phổ biến. Theo lời của N.T.H., học sinh lớp 9 một trường THCS trên địa bàn TP.Thuận An, tại trường em đang học, các bạn có nhu cầu thì mua thuốc lá điện tử từ trang Facebook có tên “Tuấn đi W…”. Chủ shop này giới thiệu chuyên kinh doanh “pod một lần” (tức loại thuốc lá điện tử xài một lần). Trên trang cá nhân này còn có số điện thoại liên hệ và nhận kết nối cộng tác viên phân phối sỉ, lẻ toàn quốc.

Theo lời của một số học sinh, chúng tôi lân la tìm hiểu trên các trang mạng xã hội thì nhận thấy thị trường mua bán thuốc lá điện tử tại Bình Dương khá sôi động. Giới trẻ thường mua thuốc lá điện tử từ các shop online, như: “Vape Pod thuốc lá điện tử”, “Vape Pod Thủ Dầu Một”, “Thuốc lá điện tử Vape, Pod Bình Dương”…

Khi P.V kết nối với một shop chuyên bán thuốc lá điện tử trên mạng xã hội và hỏi mua một “vape điện tử” có “dáng pen” (như cây bút) nhỏ gọn, có màn hình hiển thị thông số thì được chủ shop báo giá 580.000 đồng, gồm đầy đủ bộ máy và tinh dầu tặng kèm. Shop còn giao hàng miễn phí nếu… chốt đơn nhanh!

Trong vai người tìm hiểu “thị trường” để chuẩn bị mở cửa hàng, chúng tôi tìm đến một điểm kinh doanh thuốc lá điện tử tại khu dân cư Chánh Nghĩa (TP.Thủ Dầu Một) và được tiếp cận với “muôn hình vạn trạng” các loại thuốc lá điện tử từ loại cổ điển cho đến các dòng thế hệ mới. Nhân viên tại đây giới thiệu mặt hàng được giới trẻ ưa chuộng là loại “Pod dùng một lần” với đủ kiểu dáng ấn tượng. Nhân viên tại đây cho biết không bán cho khách dưới 18 tuổi nhưng khi P.V hỏi làm sao biết khách nào “dưới 18 tuổi để không bán?”, thì nhân viên trả lời “Nhìn vào bộ dạng, quần áo thôi”. Thực tế cho thấy, tại các shop bán thuốc lá điện tử như thế này, khách hàng phần lớn là các bạn trẻ, trong đó có nhiều người chừng 16, 17 tuổi.

Cần sự can thiệp từ người lớn

Mới đây, qua điều tra về thực trạng sử dụng thuốc lá tại Bình Dương năm 2022 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, cho thấy có 18,4% tỷ lệ người trưởng thành từ 15 tuổi trở lên hút thuốc lá. Nam giới có tỷ lệ hút thuốc lá cao hơn nữ giới. Tình trạng hút thuốc lá hàng ngày cao nhất là nhóm tuổi 45 - 64 tuổi với 19,6%. Đáng chú ý, học sinh tiểu học hút thuốc lá hàng ngày chiếm tỷ lệ 19,2% trong tổng số các đối tượng. Trong khi đó sinh viên đại học hoặc sau đại học chiếm tỷ lệ rất ít với 5,4%. Thống kê có tới 24,2% người làm nghề tự do hút thuốc lá hàng ngày. Kết quả khảo sát trên được thực hiện với 2.400 người dân tại 3 huyện, thị, thành phố với 45 cơ quan, đơn vị, 30 địa điểm làm việc, nơi công cộng và 15 đại diện cơ quan, doanh nghiệp tham gia phỏng vấn sâu.

Theo trung tá Nguyễn Thái Sơn, Phó trưởng Phòng Xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an tỉnh, để nhận diện tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử cũng như ngăn ngừa, phòng chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử đối với học sinh, thời gian qua, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền cho học sinh trên địa bàn tỉnh. “Thuốc lá điện tử là loại thuốc lá có chứa nhiều chất độc gây hại cho cơ thể người sử dụng như hóa chất tạo mùi hương, các kim loại và nicotine. Hầu hết các mẫu thuốc lá điện tử hiện nay sử dụng ống chứa dung dịch - loại dùng một lần hoặc có thể bơm dịch vào để dùng tiếp. Tuy nhiên, một số thành phần chất ma túy cũng có thể được cho vào dưới dạng chất lỏng để tăng cảm giác của người dùng. Vì không rõ nguồn gốc và nồng độ nên gây ra những hệ lụy khôn lường cho học sinh. Các em học sinh vẫn chưa hiểu hết về tác hại của thuốc lá điện tử. Do đó, tại các buổi tuyên truyền, chúng tôi vừa tuyên truyền các quy định của pháp luật vừa giải đáp thắc mắc liên quan đến tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử. Từ đó khuyến cáo học sinh không nên sử dụng, không lôi kéo, rủ rê bạn bè hút thuốc lá”, trung tá Nguyễn Thái Sơn cho biết.

Trao đổi về việc một số học sinh trên địa bàn TP.Thuận An sử dụng thuốc lá điện tử, bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Thuận An, cho biết: “Hiện nay không còn tình trạng học sinh sử dụng thuốc lá điện tử trong nhà trường. Tuy nhiên, ở đây đó các quán vẫn còn một số trường hợp học sinh hút thuốc lá điện tử. Nhà trường rất khó khăn trong quản lý ngoài giờ; phụ huynh học sinh có khi còn không biết con mình có hút thuốc. Khi quan sát, biết được trường hợp học sinh nào hút thuốc lá điện tử, nhà trường đều báo công an địa phương và gia đình để phối hợp giáo dục”.

Trong khi đó ông Nguyễn Anh Dũng, Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học - Thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết nhằm hạn chế tình trạng học sinh sử dụng thuốc lá bên ngoài nhà trường, sở đã triển khai cho các trường học tăng cường các chương trình ngoại khóa, từ đó tạo ra những sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút học sinh tham gia, tránh xa thuốc lá và những thú vui không lành mạnh khác.

Ông Nguyễn Anh Dũng, Phó trưởng Phòng Giáo dục Trung học - Thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Gần đây, qua theo dõi, giám sát và cảnh báo của Công an tỉnh về thuốc lá điện tử, thuốc lá điếu và kể cả chất gây nghiện đang xâm nhập vào một số trường THCS, THPT, ảnh hưởng xấu tới hành vi, lối sống, sức khỏe của học sinh; đồng thời gây ra các hậu quả trước mắt và lâu dài về sức khỏe, kinh tế - xã hội. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chỉ đạo của Bộ Y tế về việc tăng cường kiểm tra, ngăn ngừa sử dụng các sản phẩm thuốc lá mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha), đồng thời thực thi Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá, vừa qua Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh tăng cường các hoạt động truyền thông, tuyên truyền về tác hại của việc sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng, shisha lồng ghép tổ chức quán triệt, triển khai Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; triển khai thực hiện các quy định về thực hiện môi trường không khói thuốc lá (kể cả thuốc lá điện tử) trong trường học, cơ sở giáo dục; đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử, tác hại của ma túy, chất gây nghiện lồng ghép giảng dạy chính khóa vào các môn học. Bên cạnh đó, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực thi quy định cấm hút thuốc, kể cả thuốc lá điện tử, tại các cơ sở giáo dục, đơn vị trường học…”.

NHÓM P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên