An Linh về đích nông thôn mới nâng cao

Cập nhật: 09-03-2022 | 08:11:40

 Xã An Linh, huyện Phú Giáo hôm nay diện mạo đã đổi thay rõ nét, điện, đường, trường trạm được đầu tư đồng bộ, nhà cửa người dân khang trang hơn. Với hệ thống đường giao thông được đầu tư nâng cấp thuận lợi cho việc giao thương, thổ nhưỡng phù hợp với cây công nghiệp đã góp phần thu hút các doanh nghiệp về đầu tư sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân trên địa bàn. Xã An Linh đã thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao.

 Người dân xã An Linh đồng thuận chung sức xây dựng NTM nâng cao, hướng tới kiểu mẫu. Trong ảnh: Người dân ấp 9, xã An Linh trồng hoa tạo cảnh quan cho các tuyến đường giao thông nông thôn

 Vượt khó

“Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, khó khăn lớn nhất của xã là đầu tư cơ sở hạ tầng. Năm 2020, 2 chỉ tiêu về cơ sở hạ tầng gồm tỷ lệ đường trục ấp, đường liên ấp được nhựa hóa, bê tông đạt tối thiểu 30% và tỷ lệ đường xã, đường liên xã bảo đảm thoát nước mặt đường, có hệ thống chiếu sáng tối thiểu 50% đều chưa đạt vì nhu cầu vốn quá lớn. Năm 2021, xã An Linh đặt quyết tâm hoàn thành bộ tiêu chí và đạt chuẩn NTM nâng cao”. Đó là chia sẻ của ông Vũ Đức Thuân, Chủ tịch UBND xã An Linh về những khó khăn gặp phải trong quá trình nỗ lực xây dựng NTM nâng cao. Và đúng như lời hứa, năm 2021, chính quyền và nhân dân xã An Linh xuất sắc hoàn thành 19/19 tiêu chí, 43/43 chỉ tiêu NTM nâng cao.

Sau khi về đích xã NTM vào năm 2015, bên cạnh giữ vững và nâng cao các tiêu chí đã đạt, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Linh đã tích cực triển khai các hoạt động với quyết tâm phấn đấu về đích xã NTM nâng cao theo đúng kế hoạch. Ông Thuân phấn khởi cho biết: “Trong quá trình thực hiện xã đã được cấp trên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ vốn xây dựng hoàn thành các công trình hạ tầng. Song song đó, với sự cố gắng của toàn thể cán bộ và nhân dân đã giúp An Linh về đích NTM nâng cao. Nhờ đó góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn, không ngừng nâng cao đời sống vật chất tinh thần của người dân”.

Chị Lê Thị Bình, người dân ấp 7, xã An Linh, cho biết: “Việc huy động vốn, hiến đất làm đường góp phần xây dựng NTM nâng cao được người dân đồng tình hưởng ứng, nhiều con đường được mở rộng, nâng cấp đều được xây dựng từ đất của dân. Chứng kiến đường ấp, ngõ xóm dần thay da đổi thịt, người dân rất vui mừng, tự hào vì đã đóng góp một phần công sức xây dựng quê hương”.

Hướng tới nông thôn kiểu mẫu

Quay ngược thời gian, để hoàn thành NTM nâng cao, xã An Linh đã chủ động rà soát các tiêu chí, chỉ tiêu, đề ra các giải pháp thực hiện cụ thể, hiệu quả. Đặc biệt là xã nỗ lực thực hiện quyết liệt 2 tiêu chí chưa đạt năm 2020. Theo đó, với tiêu chí tỷ lệ đường trục ấp và đường liên ấp được nhựa hóa, bê tông đạt tối thiểu 30%, UBND xã đã đầu tư 5 tuyến bê tông xi măng tổng chiều dài 3.113km, tổng kinh phí hơn 5,5 tỷ đồng, tỷ lệ đạt chuẩn là 33,3%.

Đối với chỉ tiêu tỷ lệ đường xã, đường liên xã, đường trục ấp (đối với các đoạn đi qua khu dân cư tập trung), năm 2021 trên địa bàn xã có 7 tuyến trục ấp và liên ấp với tổng chiều dài 9,350km, hầu hết đều được nhựa, bê tông và sỏi đỏ cứng hóa không lầy lội vào mùa mưa, bảo đảm thoát nước mặt đường đạt 100%. Về hệ thống đèn chiếu sáng được đầu tư với tổng chiều dài 18,995km, đánh giá đạt 81%. Hệ thống đèn chiếu sáng đến nay được 18,995km, tăng 36,5% so với năm 2015.

Ông Vũ Đức Thuân tâm sự: “Được chọn xây dựng NTM nâng cao năm 2021 nên nguồn vốn đầu tư cần phải huy động nhiều, tuy nhiên do ảnh hưởng của dịch bệnh tình hình kinh tế hiện nay vẫn còn khó khăn. Mặt khác, xã An Linh có ít doanh nghiệp nên việc huy động vốn để thực hiện chương trình NTM của xã còn gặp nhiều khó khăn, đồng thời vẫn chưa phát huy hết khả năng của các doanh nghiệp hiện có, vì vậy vẫn còn phụ thuộc nhiều vào nguồn vốn ngân sách Nhà nước”.

Theo ông Vũ Đức Thuân, mục tiêu của xã là hướng đến xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu đối với nhóm các tiêu chí về giáo dục - y tế - văn hóa; tiếp tục phát triển nông nghiệp, nông thôn, thúc đẩy công nghiệp, dịch vụ nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân theo hướng văn minh, hiện đại. Vì vậy, rất cần nhân dân không ngừng chung tay, chung sức tham gia xây dựng.

Ông Đoàn Văn Đồng, Chủ tịch UBND huyện Phú Giáo, cho biết năm 2021 vừa qua, An Linh là một trong 4 xã (cùng với Vĩnh Hòa, An Long và Phước Sang) đều đạt các chỉ tiêu, tiêu chí theo bộ tiêu chí NTM nâng cao và huyện đang hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận. Nhiệm vụ trong năm 2022 đặt ra là tổ chức lễ công nhận huyện Phú Giáo đạt chuẩn NTM và các xã Tân Hiệp, Tân Long, An Linh, An Long, Phước Sang đạt chuẩn NTM nâng cao, đồng thời phấn đấu xã Tân Hiệp được công nhận xã đạt NTM kiểu mẫu.

 Giai đoạn 2016-2021, xã An Linh đã xây dựng và duy tu sửa chữa được 26 công trình giao thông nông thôn với tổng kinh phí hơn 25 tỷ đồng, trong đó kinh phí Nhà nước gần 23 tỷ đồng và nhân dân đóng góp tiền mặt, hiến đất đai, cây trái hoa màu tương đương số tiền khoảng hơn 2 tỷ đồng. Đến nay, hệ thống giao thông trên địa bàn xã cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại và giao thương hàng hóa của nhân dân, góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế của địa phương.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên