An ninh trật tự được giữ vững, người dân yên tâm đón tết

Cập nhật: 10-01-2023 | 10:14:23

Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, trong đó vai trò nòng cốt là lực lượng công an (CA) cùng sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân mà tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn huyện Phú Giáo được giữ vững ổn định, góp phần tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới tại huyện nhà.


Các tập thể Công an huyện Phú Giáo nhận danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua vì an ninh Tổ quốc năm 2022

An ninh nông thôn được giữ vững

Nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, CA huyện Phú Giáo đã tập trung chỉ đạo lực lượng thực hiện tốt công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Công tác phát động toàn dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Trong năm qua, CA huyện Phú Giáo phối hợp với các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức được 89 cuộc tuyên truyền về an ANTT, an toàn giao thông… thu hút trên 8.500 lượt người tham dự. Cùng với hình thức tuyên truyền trực tiếp, CA huyện còn phối hợp đài truyền thanh phát 132 tin, bài thông báo phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm; phòng, chống tệ nạn ma túy… trên loa đài được gần 2.600 phút.

Các mô hình toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc tiếp tục được duy trì, đổi mới, củng cố theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải. Tính đến nay, huyện Phú Giáo có 288 tổ nhân dân tự quản, 70 tổ hòa giải cơ sở, 4 câu lạc bộ nhà trọ, 1 đội công nhân xung kích tự quản trong vườn cao su… Sau thời gian hoạt động, các mô hình tự quản này đang phát huy sức mạnh toàn dân vào công tác phòng, chống tội phạm, bảo đảm ANTT trên địa bàn huyện.

Trong công tác cải cách hành chính, CA huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ thực hiện tốt các nội dung về cải cách thủ tục hành chính, niêm yết công khai các thủ tục, lệ phí và chủ động sắp xếp công việc, thời gian hợp lý theo quy trình thống nhất, rút ngắn thời gian giải quyết công việc, tránh gây phiền hà cho nhân dân. CA huyện còn trang bị hòm thư góp ý tại khu vực tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính để nhân dân phản ánh thái độ, ứng xử của cán bộ chiến sĩ để kịp thời chấn chỉnh, xử lý, qua đó được người dân đánh giá cao.

Theo Thượng tá Bồ Văn Cúc, Trưởng CA huyện Phú Giáo, nhờ triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp phòng, chống tội phạm cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân mà tình hình ANTT trên địa bàn trong năm 2022 được giữ vững ổn định, không để xảy ra vụ việc phức tạp, đột xuất, bất ngờ. Công tác tấn công, trấn áp các loại tội phạm đạt được nhiều kết quả tích cực, tội phạm về trật tự xã hội được kiềm chế so với cùng kỳ năm 2019. Tỷ lệ điều tra khám phá án về trật tự xã hội đạt trên 94%, trong đó án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%. CA các xã, thị trấn với lực lượng chính quy đã thực hiện tốt công tác tấn công tội phạm, triệt xóa được nhiều tụ điểm tệ nạn xã hội, ma túy... góp phần giữ vững tiêu chí về ANTT trong xây dựng nông thôn mới.

Chủ động trong mọi tình huống

Dự báo trong thời gian tới tình hình tội phạm sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, một số tội phạm và vi phạm pháp luật sẽ có xu hướng gia tăng, nhất là vào thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, Thượng tá Bồ Văn Cúc cho biết với phương châm “an ninh chủ động”, CA huyện Phú Giáo làm tốt công tác dự đoán tình hình để kịp thời tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện thực hiện tốt các chương trình, kế hoạch bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. CA huyện tiếp tục đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tội phạm, giải quyết triệt để điều kiện nảy sinh tội phạm ngay từ cơ sở nhằm kéo giảm ít nhất 5% số vụ phạm pháp về trật tự xã hội trong năm 2023. Song song đó, CA huyện tăng cường công tác quản lý nhà nước về ANTT; thực hiện quyết liệt 2 dự án cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân có gắn chíp điện tử…

Cũng theo Thượng tá Bồ Văn Cúc, để giúp người dân yên tâm vui xuân, đón tết, CA huyện đã mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Sau hơn gần 2 tháng thực hiện kế hoạch trên, tình hình ANTT trên địa bàn tiếp tục được giữ vững ổn định, các vụ việc được nhanh chóng điều tra, làm rõ, tạo sự an tâm cho người dân. Đặc biệt, qua công tác phối hợp tuần tra vũ trang, CA huyện đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn nhiều hành vi vi phạm pháp luật. Như mới đây, CA huyện đã phát hiện, bắt giữ vụ vận chuyển 35 tấn đường cát nghi nhập lậu.

“Thời gian tới, CA huyện tiếp tục thực hiện hiệu quả đợt cao điểm bảo đảm ANTT dịp tết, đẩy mạnh tuần tra kiểm soát với mục tiêu kiềm chế, kéo giảm các loại tội phạm. Đồng thời, CA huyện tiếp tục phát động người dân tham gia phòng, chống tội phạm, giữ gìn ANTT dịp tết”, Thượng tá Bồ Văn Cúc cho biết thêm.

Trong khi đó, CA các xã, thị trấn hiện đang tăng cường nhiều biện pháp nhằm bảo đảm ANTT, nhất là vào những ngày tết. Theo Trung tá Nguyễn Phúc An, Trưởng CA thị trấn Phước Vĩnh, trong những ngày này, CA thị trấn tăng cường tuần tra kiểm soát, tập trung vào khung giờ, tuyến địa bàn có khả năng phát sinh tội phạm để phòng ngừa, làm đối tượng có ý định phạm pháp chùn bước. Song song đó, CA thị trấn còn tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, tự bảo vệ tài sản, không cho kẻ gian có cơ hội gây án.

Phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2022 của CA huyện Phú Giáo, Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc CA tỉnh, đánh giá cao những kết quả đạt được của đơn vị, đồng thời đề nghị CA huyện Phú Giáo tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp bảo đảm ANTT, nhất là thời gian trước, trong và sau Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 để người dân yên tâm vui xuân trong bình an. CA huyện Phú Giáo cần đổi mới, nâng cao chất lượng công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong đó chú ý tranh thủ các nguồn lực xã hội nhằm huy động sức mạnh toàn dân vào nhiệm vụ bảo đảm ANTT tại huyện nhà. CA huyện cần chủ động nắm tình hình, giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT ngay từ cơ sở…

NGUYỄN HẬU - LÝ HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên