An Sơn (An Điền) 3 năm liền là ấp văn hóa cấp tỉnh

Cập nhật: 25-04-2012 | 00:00:00

Trong những năm qua, ngoài việc chăm lo phát triển kinh tế cho nhân dân trên vùng Tam giác sắt (An Tây, Phú An, An Điền), chính quyền  và đoàn thể địa phương các xã còn chủ trương xây dựng đời sống văn hóa (ĐSVH) ở các khu dân cư. Do đó, phong trào xây dựng ấp văn hóa được phát động và đạt nhiều kết quả. Đơn cử là ấp An Sơn, xã An Điền (Bến Cát), 3 năm liền được công nhận là ấp văn hóa cấp tỉnh.

An Sơn là ấp có diện tích lớn, đông dân, có hệ thống chính trị vững vàng và là vùng đất giàu truyền thống cách mạng. Ấp có diện tích 550 ha, gần 1.500 nhân khẩu và 800 dân nhập cư. Người dân ở đây chủ yếu sống với nghề trồng cao su, chăn nuôi gia súc, gia cầm và buôn bán nhỏ lẻ. Một số ít thanh niên làm công nhân cho các công ty, xí nghiệp đóng trên địa bàn. Được chọn xây dựng ấp văn hóa, An Sơn trong những năm qua đã thực hiện tốt các tiêu chí về xây dựng ấp văn hóa và những nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

Nổi bật là phong trào giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Trong nhiều năm qua, Ban vận động (BVĐ) ấp đã tạo mọi điều kiện để các hộ nghèo khó, hộ gia đình chính sách neo đơn được hưởng lợi từ các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước về an sinh xã hội. Nhờ vậy, đã giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống còn 7/13 hộ (năm 2011). Qua cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH), BVĐ ấp đã vận động nhân dân thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng GĐVH. Hàng năm, gần 90% số hộ dân được công nhận gia đình đạt chuẩn về GĐVH, không có hộ sinh con thứ 3...

Ngoài ra, An Sơn còn là địa bàn xây dựng tốt các thiết chế văn hóa, chăm lo đời sống tinh thần cho người dân, với những hoạt động thiết thực. Ấp hiện có 1 câu lạc bộ (CLB) thể dục dưỡng sinh của chi hội Người Cao tuổi ấp, 15 nhà trọ văn hóa, 5 CLB thuộc các đoàn thể, thường xuyên tổ chức các chương trình văn nghệ phục vụ nhân dân, vận động trao tặng quà cho con em nhập cư khó khăn, được 50 phần quà (năm 2011), chăm lo tết cho thanh niên công nhân xa quê, với 30 phần quà (Tết Nhâm Thìn).

Ông Lê Văn Nguyên, Trưởng ấp An Sơn cho biết, sau khi thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng ấp trở thành ấp văn hóa. Ban lãnh đạo ấp đã đúc kết được nhiều kinh nghiệm, muốn nhân dân đồng lòng xây dựng ĐSVH, phải có biện pháp chỉ đạo đúng đắn, kiên trì và phù hợp cộng với sự phối hợp hành động nhuần nhuyễn giữa các ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng rộng rãi, tích cực của quần chúng nhân dân; đồng thời trong quá trình đẩy mạnh phong trào, địa phương cũng kịp thời nhân rộng những điển hình tiên tiến để đưa phong trào đi vào chiều sâu cũng như nhìn nhận các khiếm khuyết, hạn chế để khắc phục, bổ sung đưa phong trào đi lên.

TỐ TÂM - H.LỢI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên