An Tây chuyển mình mạnh mẽ

Cập nhật: 14-08-2023 | 09:08:18

Có thể khẳng định, phong trào xây dựng nông thôn mới như một “luồng gió mới” khoác lên xã An Tây (TX.Bến Cát) một diện mạo mới. An Tây đang chuyển mình mạnh mẽ, từng bước xây dựng dáng vóc của một đô thị hiện đại, văn minh.

Từ một xã thuần nông

Qua triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới đến nay, diện mạo nông thôn trên địa bàn xã đã khởi sắc rõ rệt. Từ một xã thuần nông, lạc hậu, đến nay đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện; nhà cửa được xây dựng khang trang; điện, đường, trường trạm, cơ sở vật chất văn hóa, thể thao đạt chuẩn theo quy định. Nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, yên tâm làm ăn sinh sống, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế gia đình, nhiều hộ đã thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng. Cùng với đó, các công trình thủy lợi, trường học, trạm y tế, nhà văn hóa… cũng được quan tâm đầu tư đúng mức, từng bước đáp ứng nhu cầu sản xuất, phục vụ dân sinh.


Hạ tầng giao thông xã An Tây được đầu tư hoàn thiện

Bà Nguyễn Thị Hương Lan, người dân ở ấp An Thành, cho biết An Tây hôm nay có sự thay đổi rõ nét từ đường giao thông đến nhà cửa, đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân. Trên các tuyến đường nông thôn sình lầy ngày nào, nay đã được trải nhựa, bê tông sạch sẽ và rộng rãi; đồng thời, địa phương còn quan tâm đến việc chỉnh trang với rực rỡ sắc hoa, cây xanh… ven hai bên đường.

Không những tích cực hưởng ứng làm đường giao thông nông thôn, nhân dân trên địa bàn xã An Tây còn ý thức trong việc bảo vệ môi trường, thực hiện phân loại rác tại nguồn, thu gom, xử lý rác đúng quy định. Xã An Tây thành lập các Tổ tự quản về bảo vệ môi trường, thường xuyên ra quân và vận động nhân dân cùng thực hiện quét dọn, thu gom rác các tuyến đường trọng điểm, tháo dỡ các bảng quảng cáo sai quy định, phát quang các bụi rậm, khai thông cống rãnh thoát nước, trồng cây xanh… đã tạo nên những cung đường thông thoáng, sạch đẹp bảo đảm an toàn cho người dân lưu thông.

Hướng tới đô thị

Ông Nguyễn Bạc Tấn, Chủ tịch UBND xã An Tây, cho biết có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành mà trực tiếp là sự lãnh đạo, chỉ đạo của TX.Bến Cát. Xã đã huy động được 585 tỷ đồng vốn đầu tư phát triển hạ tầng, gồm vốn từ ngân sách tỉnh là 300 tỷ đồng, thị xã trên 17 tỷ đồng, vốn vay tín dụng gần 60 tỷ đồng, doanh nghiệp đóng góp gần 3 tỷ đồng, nhân dân đóng góp trên 204 tỷ đồng và vốn huy động từ các nguồn khác gần 1,4 tỷ đồng. Đến nay, cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn xã đã được đầu tư với quy mô lớn, hiện đại, đồng bộ, từng bước hình thành không gian đô thị trên địa bàn.

Trong những năm gần đây, kinh tế - xã hội của xã An Tây đã có bước phát triển mạnh mẽ; thu ngân sách đạt và vượt kế hoạch đề ra; công tác văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. Trên địa bàn xã hiện có 3 khu công nghiệp với hơn 205 công ty đang sản xuất, kinh doanh và hơn 61 cơ sở kinh doanh, sản xuất trải dọc hai bên tuyến đường ĐT744, ĐH608, ĐH609 và lộ 7A đã thu hút hơn 25.000 lao động từ nhiều địa phương đến làm việc, sinh sống. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ của xã cũng phát triển, với 1.573 cơ sở kinh doanh đa ngành nghề. Qua đó, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người lao động, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thu nhập bình quân đầu người năm 2022 đạt trên 76 triệu đồng/ người/năm.

Việc thành lập phường sẽ phát huy tiềm năng, lợi thế của An Tây để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao đời sống của nhân dân. Ông Nguyễn Bạc Tấn cho biết thêm để hoàn thành mục tiêu đề ra, An Tây tập trung đẩy mạnh phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; huy động mọi nguồn lực, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển mở rộng các cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp với nhiều loại hình phù hợp với điều kiện và đặc thù của địa phương.

Với những thành tựu đạt được, nhất là tinh thần đoàn kết, quyết tâm cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng sự đồng thuận của người dân, tin tưởng rằng An Tây sẽ thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020- 2025. Đồng thời, quyết tâm xây dựng An Tây trở thành một trong những phường phát triển năng động và bền vững của TX.Bến Cát.

Xã An Tây chịu sự tác động của quá trình đô thị hóa cao của vùng đô thị trung tâm, gồm TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An và vùng phía bắc của TP.Hồ Chí Minh. Xã An Tây nằm ở vị trí rất thuận lợi, có đường Vành đai 4, đường ĐT748, ĐT744, đường ĐH606 nối trung tâm TX.Bến Cát với ngã ba Rạch Bắp và trung tâm giao thương giữa các Khu công nghiệp Việt Hương II, Mai Trung, Acsendas, Rạch Bắp. Là đơn vị hành chính có địa hình tương đối bằng phẳng, điều kiện tự nhiên thuận lợi nên xã An Tây thu hút nhiều các dự án đầu tư phát triển. Ngoài ra, địa bàn xã tập trung nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, nhà hàng, khách sạn... tạo sự chuyển biến trong quá trình phát triển, từng bước hình thành lối sống đô thị.

THOẠI PHƯƠNG - HỮU TẤN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên