An Thái hướng đến nông thôn mới thông minh

Cập nhật: 28-09-2024 | 09:43:14

Chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) tại xã An Thái, huyện Phú Giáo trong những năm qua đạt được những kết quả quan trọng. Đến nay, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở địa phương ngày càng hoàn thiện, tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn.

Đời sống sung túc

Cách đây 13 năm, xã An Thái là địa phương còn nghèo, hầu hết người dân sống bằng nghề nông. Giờ đây, An Thái đã khoác lên mình sức sống mới, đời sống người dân ngày càng ấm no. Tuyến đường ĐH507 sình lầy ngày nào nay đã được trải nhựa phẳng phiu; hai bên đường được trồng hoa, nhiều ngôi nhà kiên cố, cao tầng mọc lên, hoạt động buôn bán nhộn nhịp. Đó là “trái ngọt” từ chương trình xây dựng NTM ở địa phương.


Chương trình xây dựng NTM ở xã An Thái đã mang lại “trái ngọt”, kết cấu hạ tầng được đầu tư ngày một hoàn thiện, cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp - sáng, đời sống người dân ngày càng nâng cao

An Thái có lợi thế về nông nghiệp. Đảng ủy, UBND xã đã định hướng phát triển kinh tế nông nghiệp làm trọng tâm nhưng với cách làm mới, đồng thời từng bước nâng dần tỷ trọng ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ trong cơ cấu kinh tế của xã. Ngoài khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Công ty Cổ phần Nông nghiệp công nghệ cao U&I, người nông dân trong xã đã mạnh dạn đầu tư xây dựng các mô hình nông nghiệp công nghệ cao hiệu quả. Điển hình là mô hình trồng bưởi theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch, an toàn của hộ ông Phạm Thế Hoàng ở ấp 4; mô hình trồng mít lá bàng theo hướng an toàn sinh học của nông dân Bùi Văn Tuân ở ấp Tân Bình; mô hình nuôi cá nước ngọt của nông dân Nguyễn Hoàng Kỳ ở ấp 5… Các mô hình kinh tế này cho doanh thu mỗi năm hàng tỷ đồng.

Những năm qua, với sự nỗ lực của toàn hệ thống chính trị, các tầng lớp nhân dân, cùng với sự quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ của cấp trên, sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã An Thái tiếp tục nỗ lực không ngừng nhằm nâng cao đời sống người dân và diện mạo của xã. Theo đó, kết cấu hạ tầng, đặc biệt là giao thông nông thôn được quan tâm đầu tư nâng cấp; các mô hình nông nghiệp hiệu quả được nhân rộng… Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã xác định việc nâng cao nguồn thu nhập cho người dân và giảm tỷ lệ hộ nghèo là nhiệm vụ quan trọng, lãnh đạo địa phương cùng các hội, đoàn thể từ xã đến ấp không ngừng vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng có giá trị kinh tế cao.

Hướng đến NTM kiểu mẫu, thông minh

Hiện toàn xã An Thái có 32 cơ sở sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, chủ yếu là cơ khí sửa chữa, chế biến gỗ, mộc gia dụng, cửa sắt, hàn, may mặc… Trong lĩnh vực thương mại - dịch vụ, trên địa bàn xã có 1 chợ tạm và 88 cơ sở kinh doanh lương thực, thực phẩm, hàng gia dụng, may mặc, ăn uống, đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn.

Ông Bùi Văn Bảo, Chủ tịch UBND xã An Thái, cho biết với phương châm: “Xây dựng NTM chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc”, sau khi hoàn thành xã NTM nâng cao, xã An Thái tiếp tục định hướng xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong giai đoạn mới. Theo đó, mục tiêu cốt lõi của việc nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM đó là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, nâng cao dân trí, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo đảm an ninh trật tự... Đến nay, xã An Thái đã đạt 16/19 chỉtiêu theo Bộ tiêu chí NTM kiểu mẫu, đạt 4/6 nhóm tiêu chí kiểu mẫu. Huyện Phú Giáo chọn xã An Thái xây dựng thí điểm làng thông minh trong thời gian tới.

Ông Bùi Văn Bảo cho biết, năm 2024 An Thái phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu. Với những thành quả đã đạt được, cùng sự lãnh đạo, hỗ trợ kịp thời của cấp trên; sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trong xã, Đảng bộ, chính quyền xã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, phấn đấu hoàn thiện các tiêu chí để sớm về đích NTM kiểu mẫu, hướng tới xây dựng làng thông minh, trở thành nơi đáng sống.

VỚI NHỮNG HƯỚNG ĐI ĐÚNG ĐẮN TRONG PHÁT TRIỂN KINH TẾ TẠI ĐỊA PHƯƠNG, NĂM 2023 THU NHẬP BÌNH QUÂN ĐẦU NGƯỜI CỦA XÃ ĐẠT TRÊN 84 TRIỆU ĐỒNG/NĂM, TĂNG 2,47 LẦN SO VỚI NĂM 2015 (34 TRIỆU ĐỒNG/NGƯỜI).

 THOẠI PHƯƠNG - HẢI DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=42
Quay lên trên