An toàn cho học sinh học bán trú

Cập nhật: 15-02-2022 | 08:26:16

 Sau khi học sinh (HS) đi học trở lại, mọi hoạt động dạy học trong trường học đã được thực hiện như trước đây. Bên cạnh đó, các trường mầm non, tiểu học, THCS cũng đã dần tổ chức bán trú cho HS, đồng thời bảo đảm an toàn tuyệt đối về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định của ngành y tế.

 Giờ ăn của học sinh trường Trung Tiểu học Việt Anh bảo đảm yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19

 Bảo đảm an toàn cho trẻ

Do đặc thù lứa tuổi, trẻ mầm non - mẫu giáo học 2 buổi và được nhà trường tổ chức ăn, nghỉ tại trường. Với HS tiểu học, THCS, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) cũng đã thực hiện bán trú đối với những trường có điều kiện về cơ sở vật chất. Sau khi các em trở lại trường học, khi các hoạt động đã đi vào ổn định, việc tổ chức bữa ăn bán trú cho HS đã được các trường khôi phục. Dù dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, nhưng các trường vẫn thực hiện tốt quy định về phòng, chống dịch bệnh trong trường học.

Tại trường Tiểu học Uyên Hưng B (TX.Tân Uyên), sau khi HS đi học trở lại, nhà trường đã tổ chức bán trú cho HS các khối lớp. Tính đến ngày hôm qua (14-2), có 1.115 HS đăng ký bán trú, đạt tỷ lệ gần 100%. Nhà trường bố trí giờ ăn lệch giờ giữa các khối lớp gần 30 phút. Trước khi vào phòng ăn, các em xếp hàng rửa tay sát khuẩn sau đó mới ngồi vào bàn ăn. Do được thầy cô nhắc nhở trước, trong khi ăn, các em hạn chế nói chuyện, đồng thời ngồi giãn cách.

Chúng tôi cũng đến một số trường học trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một trong giờ ăn. Tại trường Trung Tiểu học Việt Anh, nhà trường chia giờ ăn của HS thành 3 ca. Bữa ăn được thực hiện bằng hình thức tự phục vụ. Sau khi chọn thức ăn, các em ngồi vào bàn ăn trong trật tự, sau khi ăn tự dọn sạch sẽ chỗ ngồi. Tất cả nhân viên phục vụ đều đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn trước và sau khi chế biến thức ăn. Tại trường THCS Chu Văn An cũng vậy, bảo vệ sức khỏe cho HS, nhà trường tăng cường thêm bàn ghế tại phòng ăn. Xà phòng, dung dịch sát khuẩn tay được nhà trường bố trí ở nhiều vị trí phục vụ HS. Trước và sau giờ ăn nhân viên thực hiện khử khuẩn, vệ sinh nhà ăn sạch sẽ. Bảo đảm phòng, chống dịch bệnh Covid-19, trường cũng chia nhỏ từng nhóm HS khi các em nghỉ trưa.

Tăng tính chủ động của các trường

Với các trường mầm non, công tác bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 khi tổ chức nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em càng được chú trọng. Với trường Mẫu giáo Hoa Cúc 9, TP.Thuận An, nhà trường thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường, trường lớp, bảo đảm thông thoáng, sạch sẽ, không ẩm thấp… Các đồ dùng phục vụ công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ được vệ sinh và khử khuẩn thường xuyên theo lịch, ca uống nước bảo đảm rửa sạch sẽ hàng ngày, khăn được giặt sạch và hấp trước khi cho trẻ sử dụng… Theo Ban Giám hiệu nhà trường, trường đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại trường mầm non như chế độ dinh dưỡng hợp lý cho trẻ để bổ sung các chất dinh dưỡng nhằm tăng sức đề kháng cho trẻ…

TP.Thuận An là địa phương sớm triển khai thực hiện bữa ăn bán trú cho HS khi đi học trở lại. Lãnh đạo Phòng GD-ĐT TP.Thuận An cho biết theo hướng dẫn của Sở GD-ĐT và của ngành y tế, các cơ sở giáo dục mầm non tự rà soát đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cụ thể là xác định đủ điều kiện bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ, cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, vệ sinh trường, lớp, đồ dùng, đồ chơi, trang thiết bị...; công tác nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em tại cơ sở giáo dục mầm non phải bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết sở hướng dẫn các trường tổ chức chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm non đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục mầm non trong bối cảnh phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Các trường điều chỉnh kế hoạch, phương án tổ chức các hoạt động ăn, ngủ, vệ sinh, chơi và học theo chế độ sinh hoạt cho trẻ em, phù hợp với diễn biến của dịch bệnh Covid-19 tại địa phương, an toàn về phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

“Ngành lưu ý các trường có tổ chức bán trú thực hiện nghiêm túc các yêu cầu về điều kiện an toàn thực phẩm. Khu vực chế biến thức ăn phải có nơi rửa tay, đủ nước sạch và xà phòng để rửa tay; có thể trang bị thêm dung dịch sát khuẩn tay cho người sơ chế, chế biến thực phẩm; có đủ dụng cụ phục vụ ăn uống cho riêng từng trẻ em và được vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn trước và sau khi sử dụng. Nhà trường hướng dẫn trẻ em rửa tay hoặc rửa tay cho trẻ trước và sau khi ăn, khi tay bẩn, giữ vệ sinh, hạn chế di chuyển, không cười đùa trong khi ăn uống. Nhà trường có đồ dùng cá nhân riêng cho từng trẻ em khi ngủ; bảo đảm giãn cách giữa các trẻ khi ngủ trên cơ sở khoa học và phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất của trường, nhóm, lớp”.

(Bà Nguyễn Phương Dung, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT)

 HỒNG THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X