An toàn giao thông từ cổng trường

Cập nhật: 30-11-2012 | 00:00:00

Đưa tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ vào trường học

 Với chỉ tiêu cơ bản 100% liên đội có các hoạt động tuyên truyền về văn hóa giao thông; 100% Đoàn các trường trung học phổ thông (THPT) xây dựng mô hình Cổng trường an toàn, sạch đẹp, thành lập đội thanh niên tình nguyện bảo đảm trật tự ATGT trước cổng trường vào giờ cao điểm, các liên đội và Đoàn trường học đã thực hiện tích cực để đạt chỉ tiêu, nhằm nâng cao nhận thức ATGT ở đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân, góp phần giảm thiểu tai nạn xảy ra.    Đoàn viên, học sinh trường THPT Tân Phước Khánh (Tân Uyên) tham gia lễ mít-tinh hưởng ứng Năm ATGT 2012

Chị Bùi Thị Kiều Oanh, Bí thư Đoàn trường THPT Tân Phước Khánh (Tân Uyên) nhận định: Thời gian qua, Đoàn trường tổ chức các hoạt động tuyên truyền như báo tường, hội thi tiểu phẩm ATGT, học sinh (HS) ký cam kết không vi phạm ATGT tuyên truyền đến phụ huynh… tình trạng HS đi xe phân khối lớn đã giảm hẳn và ý thức ra vào cổng trường cũng nề nếp hơn so với trước.

Vừa qua, huyện Tân Uyên đã tổ chức cho hơn 1.000 HS THPT tham gia lớp ngoại khóa “HS với văn hóa giao thông”, ngày hội Khi tôi 18 với những nội dung tuyên truyền sâu sắc. Theo đó, các hoạt động như viết báo tường theo chủ đề “HS với văn hóa giao thông”, triển lãm hình ảnh ATGT, tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ, trắc nghiệm kiến thức, nhận diện biển báo giao thông và diễn đàn thanh niên với văn hóa giao thông đã bổ sung kiến thức thực tế, mang tính giáo dục cao về ý thức ATGT trong HS.

Đơn vị điển hình về ATGT

Điển hình trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trong và trước trường học, có thể kể đến trường THCS Chu Văn An (TP.TDM). Trường tổ chức cho phụ huynh HS ký bản cam kết thực hiện trật tự ATGT trước cổng trường, mặt khác treo các băng rôn, khẩu hiệu: “An toàn là bạn, tai nạn là thù”; “Bạn đội mũ bảo hiểm sẽ thấy an tâm hơn khi đi xe mô tô, gắn máy”. Đồng thời, vào giờ tan học, trường phối hợp với các ngành địa phương như công an, lực lượng dân quân hướng dẫn phụ huynh, nhắc nhở các em đi đúng phần đường quy định… từ đó giảm được tình trạng ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông trong giờ cao điểm. Mặt khác, trường còn tuyên truyền ATGT vào tiết sinh hoạt dưới cờ đầu tuần bằng hình thức hướng dẫn cho các em HS một số nội dung cơ bản về Luật Giao thông đường bộ, cách đội nón bảo hiểm đúng cách, đi đúng đường. Ngoài ra, trường còn lồng ghép vào trong bài giảng môn giáo dục công dân, qua các bài tập xử lý tình huống; cho các em tham gia các hội thi về ATGT. Em Lê Đình Huy, lớp 8A3 nói: “Qua các buổi học về ATGT, em thấy được tác hại do tai nạn giao thông gây ra nên mỗi khi ra đường em đều đội mũ bảo hiểm và nhắc nhở bạn bè, gia đình cùng chấp hành luật”.

Chị Phạm Thị Liễu, Phó Tổng phụ trách Đội trường cho biết: “Việc tuyên truyền ATGT trong học đường giúp các em hiểu rõ hơn về Luật Giao thông đường bộ, nắm được các tình huống từ những bài học, những cuộc thi để từ đó ứng dụng thực tế khi xảy ra sự việc”. Chị Võ Bích Thủy ở xã Tương Bình Hiệp (TP.TDM) - một phụ huynh HS cho biết: “Tôi thấy việc bố trí lực lượng điều phối mỗi giờ cao điểm trước cổng trường là một việc rất thiết thực, như vậy mỗi khi đón con đi học về tôi an tâm hơn và đỡ mất thời gian nhiều khi không còn tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra trước cổng trường”.

Tại thị trấn Uyên Hưng (huyện Tân Uyên), Đoàn thị trấn đã xây dựng và thành lập 1 đội thanh niên tình nguyện gồm 16 đoàn viên tham gia giữ gìn trật tự ATGT ở trường tiểu học Uyên Hưng và trường THCS Lê Thị Trung hàng ngày. Đồng thời, các trường còn thực hiện tuyên truyền rộng rãi về văn hóa giao thông trên các kênh thông tin của Đoàn, Đội qua việc xây dựng bảng tin, chuyên mục về ATGT.

 K.TUYẾN - N.NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên