An toàn thực phẩm bánh trung thu: Cẩn thận lựa chọn vẫn hơn

Cập nhật: 13-09-2013 | 00:00:00

Càng gần đến ngày Tết Trung thu (TT) vấn đề bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) bánh TT càng được nhiều người quan tâm. Để có một mùa TT “ấm áp tình thân” và an toàn về sức khỏe, người tiêu dùng (NTD) nên chọn mua những sản phẩm bảo đảm ATTP…

Cơ sở sản xuất - cơ bản bảo đảm điều kiện ATTP

Đến thời điểm này, nhiều điểm bán bánh TT đã giảm giá với hình thức “mua một tặng một”, “giảm 50%”, hoặc khuyến mãi thêm một số mặt hàng khác… Tuy nhiên, theo quan sát của chúng tôi, sức mua tại các điểm bán vẫn diễn ra rất chậm.

Cẩn thận khi chọn, mua bánh trung thu. Trong ảnh: Một điểm bán bánh trung thu

Nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng, chủ động phòng ngừa không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trong dịp Tết TT 2013, Ban chỉ đạo An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh đã thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra ATTP dịp Tết TT năm 2013. Đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP của tỉnh gồm: Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh TT trên địa bàn tỉnh, cũng như các mặt hàng thực phẩm được tiêu dùng trong dịp Tết TT, như: bánh, mứt, kẹo, bia rượu, nước giải khát, thịt, giò chả… Tại các huyện, thị và TP.Thủ Dầu Một, các đội quản lý thị trường cũng phối hợp với ngành y tế địa phương tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm vừa và nhỏ, dịch vụ ăn uống. Ông Nguyễn Thanh Danh, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, qua kết quả kiểm tra ban đầu cho thấy, nhìn chung các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh TT trên địa bàn tỉnh đều bảo đảm điều kiện tốt về ATTP. Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh cũng đã lấy ngẫu nhiên một số mẫu bánh TT gửi đi kiểm nghiệm và sẽ thông báo cho NTD biết khi có kết quả kiểm nghiệm.

Hãy là người tiêu dùng thông minh

Không ai có thể khẳng định, trong quá trình vận chuyển từ cơ sở sản xuất đến các điểm buôn bán lẻ, bánh TT luôn được bảo quản tốt. Thế nên, để có một mùa TT đầy đủ ý nghĩa và bảo đảm về sức khỏe, NTD nên cẩn thận lựa chọn trước khi mua.

Theo bác sĩ Nguyễn Ngọc Hùng, Phó Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP tỉnh, khi mua bánh TT cần lựa chọn loại bánh bảo đảm ATVSTP từ khâu chế biến đến vận chuyển và bảo quản. NTD nên chọn mua những loại bánh có thương hiệu, uy tín và mua ở những cửa hàng đáng tin cậy, có giấy phép kinh doanh. Bánh phải có nguồn gốc, xuất xứ và hạn sử dụng rõ ràng, được bày bán ở nơi hợp vệ sinh, có đủ trang thiết bị che đậy tránh bụi bẩn, mưa nắng và côn trùng xâm nhập. Không nên mua sản phẩm đã bị giập nát, biến dạng, bao bì rách nát, màu sắc khác thường (đổi màu, màu không đồng đều), không bị ôi thiu, ẩm mốc và có mùi lạ. Tuyệt đối không lựa chọn, mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ bày bán trôi nổi trên thị trường. Chỉ ăn bánh còn hạn sử dụng. Để tránh rối loạn hấp thu thực phẩm, nên vệ sinh tay sạch sẽ trước khi ăn, không ăn quá nhiều bánh vì trong thành phần của bánh TT thường chứa rất nhiều đường, chất béo, đạm động vật… có thể gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

Thời hạn sử dụng của bánh TT thường chỉ từ 1 - 2 tháng. Trước nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân trong những ngày Tết TT đang cận kề, một số cơ sở sản xuất, kinh doanh không uy tín, ăn theo đã bất chấp các quy định để sản xuất ra những chiếc bánh không bảo đảm ATTP bày bán trôi nổi trên thị trường. Vì thế, để bảo đảm ATTP thị trường bánh TT, cũng như để bảo vệ sức khỏe của chính mình, NTD là một trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định. Lựa chọn cơ sở sản xuất, kinh doanh uy tín, lựa chọn sản phẩm chất lượng là đã góp phần kiểm soát ATTP đối với hoạt động kinh doanh bánh TT. Và cũng chính NTD có quyền “tẩy chay” sản phẩm bánh TT nếu không bảo đảm chất lượng.

 HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=423
Quay lên trên