An toàn thực phẩm trong dịp Tết Trung thu năm 2024  

Cập nhật: 01-10-2024 | 15:38:25

(BDO) Trong các dịp lễ, hội, Tết Trung thu là một trong những lễ có nhu cầu sử dụng các loại thực phẩm cao như bánh, mứt, kẹo, bia, rượu, nước giải khát. Để đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 48/KH-BCĐATTP ngày 13-8-2024 của Ban Chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh về triển khai công tác bảo đảm an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024 trên địa bàn tỉnh Bình Dương; trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông tin đại chúng và kiểm tra liên ngành đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm.


Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra ATTP tại Nhà máy sữa Vinamilk. Ảnh Thanh Tâm

Sở Y tế cũng đã ban hành Quyết định số 756/QĐ-SYT ngày 16-8-2024 về việc thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Dương dịp Tết Trung thu năm 2024, nhằm kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, chế biến kinh doanh thực phẩm trên địa bàn trong dịp lễ như: giấy chứng nhận, cam kết, sức khỏe, xác nhận kiến thức ATTP đối với người lao động, công bố sản phẩm, quảng cáo sản phẩm, truy xuất nguồn gốc...

Bên cạnh đó, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, thời gian kiểm tra từ ngày 27-8-2024 đến ngày 6-9-2024 đối với 12 cơ sở, trong đó: các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm thuộc quản lý của ngành y tế (3 cơ sở), nông nghiệp – phát triển nông thôn (4 cơ sở), công thương (3 cơ sở) và quản lý thị trường (2 cơ sở).

Các ngành đã phối hợp chặt chẽ để đảm bảo tính thống nhất trong việc triển khai các hoạt động kiểm tra về an toàn thực phẩm. Từ đó, giúp các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm hoạt động đúng pháp luật để bảo vệ sức khỏe nhân dân và lợi ích của người tiêu dùng.

Kết quả kiểm tra trong dịp Tết Trung thu vẫn còn tồn tại cơ sở chưa chấp hành tốt quy định pháp luật về ATTP (sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm hết hiệu lực). Đoàn kiểm tra đã phát hiện 1 cơ sở sản xuất có hành vi vi phạm và đã tham mưu Sở Y tế tiến hành xử lý vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm theo đúng quy định với số tiền 35 triệu đồng.


Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra ATTP tại Công ty TNHH FrieslandCampina Việt Nam. Ảnh Thanh Tâm

Việc tăng cường đẩy mạnh công tác truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng về đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm là hết sức cần thiết để các cơ sở sản xuất kinh doanh nắm bắt thông tin chính xác, kịp thời; đồng thời nâng cao nhận thức, ý thức bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất cũng như kinh doanh, giảm thiểu ngộ độc thực phẩm do tiêu dùng.

Bên cạnh đó, các ngành phải luôn tăng cường kiểm tra chuyên ngành, liên ngành các cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm có nguy cơ cao, giám sát đánh giá nguy cơ ô nhiễm thực phẩm, hậu kiểm chất lượng sản phẩm sau công bố trên thị trường...

Thanh Tâm – Phòng Quản lý công nghiệp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=269
Quay lên trên