Ấn tượng từ nguồn vốn đầu tư Nhật Bản

Cập nhật: 31-05-2013 | 00:00:00

Từ đầu năm đến nay, nhiều doanh nghiệp (DN) Nhật Bản tiếp tục chọn lựa Bình Dương để đầu tư. Cùng với số vốn mà lâu nay các DN Nhật Bản đã đầu tư vào Bình Dương, Nhật Bản hiện là quốc gia có số vốn đầu tư lớn nhất trong tổng nguồn vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Bình Dương. Có được điều đó là nhờ Bình Dương đã chinh phục được các DN Nhật Bản bằng chính niềm tin.

 Niềm tin là số 1

Có thể thấy, trong thời gian qua mặc dù tình hình chung không thuận lợi nhưng thu hút đầu tư từ Nhật Bản vào Bình Dương vẫn liên tục tăng cao. Đây là động lực quan trọng góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh nhà phát triển; đồng thời cho thấy Bình Dương là điểm đến được các nhà đầu tư Nhật Bản ưu tiên chọn lựa. Phân tích vì sao DN Nhật Bản đầu tư mạnh vào Bình Dương, ông Yamaguchi Kimio, Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM, cho biết có được điều đó là nhờ trong thời gian qua lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã tạo được niềm tin cho các DN Nhật Bản khi đến tìm hiểu môi trường đầu tư, tạo điều kiện và giúp đỡ các DN trong quá trình triển khai dự án… Ông Yamaguchi Kimio cũng đánh giá cao sự phát triển năng động của Bình Dương trong những năm qua, nhất là phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại phục vụ các nhà đầu tư và cho rằng: “Nhiều DN Nhật Bản đã lựa chọn Bình Dương để đầu tư chứng tỏ môi trường đầu tư tại đây đã được kiểm chứng. Với sự chuẩn bị chu đáo ấy, tương lai Bình Dương còn hấp dẫn đối với DN Nhật Bản và nhiều DN các quốc gia khác”.  

 Lãnh đạo cấp cao Nhật Bản (phải) thăm Bình Dương

Đánh giá về tình hình hoạt động của các DN đến từ Nhật Bản, tại buổi làm việc với Chủ tịch Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung, cho rằng hầu hết các DN Nhật Bản trên địa bàn Bình Dương đều hoạt động hiệu quả và thực hiện tốt các chính sách của Việt Nam; quan tâm người lao động và luôn đồng hành cùng cộng đồng. Để đón nhận thêm nhiều nhà đầu tư mới đến từ Nhật Bản nói riêng và phục vụ tốt cho tất cả các nhà đầu tư, hiện Bình Dương đang tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng đô thị, chuẩn bị các khu công nghiệp tập trung, đào tạo nguồn nhân lực và xây dựng nơi ăn chốn ở phục vụ người lao động… Thực hiện những điều đó, Bình Dương mong muốn tạo thêm nhiều thuận lợi nhằm giúp các DN đến với Bình Dương tiếp tục gặt hái thành công trong thời gian tới; đồng thời củng cố niềm tin của những DN đã chọn Bình Dương làm điểm đến.

Vốn Nhật tăng mạnh

Từ đầu năm đến nay, nhiều dự án có số vốn rất lớn đến từ Nhật Bản tiếp tục đầu tư vào Bình Dương. Cụ thể là dự án sản xuất, lắp ráp thiết bị điện, điện tử và các linh kiện của Công ty TNHH Panasonic Ecosolutions Việt Nam, đầu tư vào KCN VSIP với số vốn 38 triệu USD; dự án sản xuất bao bì giấy của Công ty TNHH Toin Việt Nam đầu tư vào KCN Mỹ Phước 3 với số vốn 12 triệu USD… Đáng kể nhất là dự án của Tập đoàn Maruzen Foods Corporation tại KCN Mỹ Phước 3. Đây là dự án chuyên sản xuất và gia công nguyên liệu trong ngành thực phẩm, nước uống, sản xuất và gia công nước hoa quả đóng chai, đóng hộp và các loại nước giải khát. Tổng vốn của dự án này là 2.189,7 tỷ đồng (tương đương 104 triệu USD). Dự kiến, nhà máy của dự án này sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động vào năm tới. Bên cạnh các dự án mới nói trên, nhiều DN Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương trước đây khi thấy được hiệu quả cũng đã quyết định tăng vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh, như: Công ty TNHH gỗ Starwood Việt Nam, Công ty TNHH EB Bình Dương…

Những năm gần đây, nguồn vốn của DN Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương liên tục tăng cao. Cụ thể, năm 2011 vốn Nhật Bản chiếm 26% trong tổng vốn 1,12 tỷ USD vốn FDI đầu tư vào tỉnh; năm 2012, vốn Nhật Bản chiếm đến 75,08% trong tổng số 2,84 tỷ USD vốn FDI đầu tư vào tỉnh; 5 tháng đầu năm 2013, Nhật Bản tiếp tục là quốc gia có vốn đầu tư lớn vào Bình Dương. Kết quả này đã nâng nguồn vốn Nhật Bản đầu tư vào Bình Dương lên hơn 3,2 tỷ USD với khoảng 170 dự án.

 

Nói về quyết định chọn lựa Bình Dương để đầu tư, ông Toshiyuki Hayashi, Giám đốc điều hành Tập đoàn Maruzen Foods Corporation, cho biết: “Sau khi nghiên cứu và tìm hiểu kỹ môi trường đầu tư tại Việt Nam, chúng tôi nhận thấy Bình Dương là nơi hội đủ điều kiện để chúng tôi triển khai dự án. Với môi trường đầu tư thông thoáng, sẵn quỹ đất sạch, cơ sở hạ tầng sẵn sàng, cùng với sự giúp đỡ tận tình của lãnh đạo tỉnh và các ban ngành, tập đoàn chúng tôi đã quyết định chọn Bình Dương để đầu tư”. Cùng quan điểm trên, ông Takahashi Ogasawara, Giám đốc Công ty TNHH Panasonic Ecosolutions Việt Nam, nêu nhận xét: “Chúng tôi chọn Bình Dương vì đây chính là điểm đến thích hợp, có cơ sở hạ tầng tốt và đồng bộ, rất phù hợp với các nhà đầu tư”.

Phong phú lĩnh vực đầu tư

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, bên cạnh các lĩnh vực sản xuất có hàm lượng công nghệ cao, thời gian gần đây nhiều tập đoàn đến từ Nhật Bản còn quan tâm các lĩnh vực như phát triển hạ tầng đô thị, bất động sản, dịch vụ… Điều này làm cho bức tranh kinh tế của tỉnh thêm sinh động và phù hợp với định hướng phát triển thương mại - dịch vụ của tỉnh trong thời gian tới. Trong số các dự án đầu tư vào lĩnh vực phát triển đô thị, thương mại - dịch vụ, có những dự án đầu tư với số vốn rất lớn, như: Dự án trung tâm thương mại của Tập đoàn Aeon được trao chứng nhận đầu tư trong năm 2012. Nhà bán lẻ nổi tiếng của Nhật Bản này đầu tư dự án tại TX.Thuận An với số vốn 95 triệu USD, nằm cạnh KCN VSIP 1 với diện tích 6 ha, quy mô dự án được xây dựng 3 tầng với tổng diện tích xây dựng lên đến 75.000m2; trong đó diện tích kinh doanh 45.000m2. Đại diện Tập đoàn Aeon cho biết khi trung tâm thương mại Aeon tại Bình Dương đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm ổn định cho trên 1.500 lao động.  

 Lãnh đạo tỉnh Bình Dương tham quan một DN sản xuất chip điện tử đến từ Nhật Bản

Tuy nhiên, nổi bật trong số đó vẫn là của Tập đoàn Tokyu với dự án Khu đô thị Tokyu Bình Dương, nằm tại trung tâm thành phố mới Bình Dương. Quy mô dự án được xây dựng trên diện tích hơn 110 ha, bao gồm khoảng 7.500 căn hộ, nhà ở, các cơ sở giải trí, thương mại, văn phòng với tổng vốn đầu tư hơn 1,2 tỷ USD. Đây được xem là dự án khu đô thị lớn nhất tại Bình Dương và là dự án có vốn FDI lớn nhất trên địa bàn tỉnh tính đến thời điểm này. Sora Gardens I, dự án thành phần đầu tiên của Khu đô thị Tokyu Bình Dương sẽ hoàn hành và đưa vào hoạt động vào quý III-2014. Ông Toshiaki Koshimura, Chủ tịch Tập đoàn Tokyu cho rằng, đây không chỉ là khu đô thị hiện đại hàng đầu Việt Nam, tạo điểm nhấn nhấn quan trọng cho trung tâm thành phố Bình Dương trong tương lai, mà còn còn tạo lực góp phần giúp tỉnh nhà thu hút nguồn vốn FDI, nhất là các tập đoàn đến từ Nhật Bản.

TRỌNG MINH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên