“Ăn xem nồi, ngồi xem hướng”

Cập nhật: 13-06-2016 | 09:23:04

Đó là tục ngữ Việt Nam dạy chúng ta phải biết làm người ở nhiều khía cạnh, góc độ khác như thế nào cho xứng đáng. Ngay từ bé bắt đầu đi học, các bậc phụ huynh thường hay dạy con mình những câu tục ngữ có giá trị triết lý. Và còn rất nhiều câu tục ngữ khác có ý nghĩa giáo dục trẻ em, qua đó hình thành nên nhân cách con người.

Chính vì vậy, một đứa trẻ lớn lên được học ở trường chưa đủ, còn phải được sự giáo dục của cha mẹ, của gia đình. Tôi nhận thấy xã hội của chúng ta hiện nay tuy phát triển hơn so với thế hệ của tôi lúc trước về mọi mặt, nhưng vẫn còn một số học sinh vẫn thiếu đi nét văn hóa trong cuộc sống đời thường.

Cụ thể, các em thiếu đi tính giáo dục về cách ăn, ăn như thế nào cho đúng và ăn ra sao! Bởi vì các em ít được sự quan tâm của cha mẹ dạy cho mình về những cái rất bình thường trong cuộc sống như: “Học ăn, học nói, học gói, học mở và ăn xem nồi ngồi xem hướng…”, vì cứ tới giờ ăn có nhiều gia đình không dọn mâm cơm mà chỉ xới cho mỗi người một tô và cứ như vậy ai nấy bưng tô ăn, nhiều khi trẻ không biết ai ăn chưa, còn đồ ăn không hoặc ngồi đúng chỗ nào ăn cho phù hợp.

Chính vì vậy, ở nhà ăn như thế nào thì ra ngoài tổ chức tiệc đều có thói quen ăn như vậy. Nó mất đi tính văn hóa khi ăn và dưới cách nhìn của nhiều người qua cách ăn thì có thể đánh giá được một phần nhân cách của đứa trẻ chỉ biết nghĩ tới bản thân, không quan tâm đến ai. Nên có thể khi lớn lên đứa trẻ này ảnh hưởng rất nhiều về những thói quen lúc nhỏ: sống ích kỷ, vụ lợi, luôn đặt lợi ích cá nhân lên trên tập thể.

Chỉ với cách ăn thôi, trẻ cần được giáo dục ngay từ bé, bởi nó có thể ảnh hưởng rất nhiều đến sự hình thành nhân cách con người khi lớn lên. Hy vọng sẽ có nhiều bậc phụ huynh quan tâm giáo dục trẻ từ những câu tục ngữ về cuộc sống cho các em.

HỒNG MỸ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=2459
Quay lên trên