Anh, Đức và Pháp “noi gương” Mỹ rút quân khỏi Afghanistan

Cập nhật: 24-06-2011 | 00:00:00

Ba đồng minh châu Âu này hôm qua đã thông báo ý định chấm dứt sự can dự của họ trong cuộc chiến đấu chống quân nổi dậy Taliban ở Afghanistan, sau khi Tổng thống Mỹ loan báo kế hoạch rút 33.000 trong số 100.000 binh sĩ Mỹ trong vòng 14 tháng tới đây.

Thủ tướng Anh David Cameron đã nói chuyện với ông Obama trước bài diễn văn truyền hình hôm qua và xác nhận là cũng như Mỹ, Anh sẽ chấm dứt vai trò quân sự ở Afghanistan vào cuối năm 2014.

  Các toán quân của Anh, Pháp và Đức ở Afghanistan có số quân ít hơn Mỹ nhiều.

Anh hiện có khoảng 9.500 binh sĩ ở Afghanistan, nhiều thứ hai sau Mỹ.

Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle nói rằng nước ông dự trù bắt đầu giảm thiểu số quân 5.000 hiện nay vào cuối năm nay.

Sự tham dự của quân đội Đức trong cuộc chiến Afghanistan không được dân chúng ủng hộ. 52 binh sĩ Đức đã thiệt mạng kể từ khi nước Đức tham chiến vào tháng Giêng năm 2002.

Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy cho biết binh sĩ nước ông sẽ được rút về nước dựa trên tỉ lệ và thời biểu tương tự như Mỹ. Pháp có 4.000 quân ở Afghanistan và 62 binh sĩ của họ đã hy sinh ở quốc gia Nam Á này.

Tổng cộng, các lực lượng liên quân tại Afghanistan hiện bao gồm 135.000 quân nhân thuộc 48 quốc gia. Ở hầu hết những nước này, người dân ủng hộ việc rút lui các hoạt động tại Afghanistan. Vì vậy, khi Mỹ tuyên bố kế hoạch rút quân, có khả năng các nước cũng đưa ra những quyết định tương tự.

Dư luận cũng cảnh báo về bất ổn tại Afghanistan, nhưng rõ ràng, tuyên bố của ông Obama là một quyết định chính trị. Nhiều khả năng, quyết định này liên quan tới được chiến dịch tranh cử tổng thống vào năm 2012.

Sau gần 10 năm chiến tranh ở Afghanistan, Mỹ đã thiệt hại ở đây hơn 1.500 binh sĩ. Cuộc chiến không biện minh nổi những chi phí tài chính được đổ vào. Đó là hơn 110 tỷ USD mỗi năm, tiền đóng góp của người nộp thuế Mỹ.

Hiện đang có bình luận rằng một xu hướng trong chính giới Mỹ muốn chuyển trọng tâm chiến lược quân sự của Mỹ từ Afghanistan và Trung Đông sang Đông Á.

Tờ Financial Times cho rằng chính "các tuyến đường hàng hải châu Á xung quanh Trung Quốc" mới là nơi Mỹ muốn tập trung sức mạnh quân sự trong những năm tới.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên