Anh: Hoàng tử Andrew từ chức vì dính bê bối

Cập nhật: 22-07-2011 | 00:00:00

Hoàng tử Anh Andrew, con trai thứ 2 của Nữ hoàng Elizabeth II, đã từ chức đặc sứ thương mại và đầu tư của chính phủ Anh sau khi mối quan hệ mờ ám của ông với hàng loạt nhân vật gây tranh cãi bị phanh phui.

Cung điện Buckingham đã xác nhận chuyện từ chức của ông Andrew.

Hoàng tử Andrew đã giữ chức đặc sứ thương mại và đầu tư kể từ năm 2001 với sứ mệnh thúc đẩy các lợi ích thương mại của Anh ở nước ngoài.

 Hoàng tử Anh Andrew.

Ông Andrew bị chỉ trích vì mối quan hệ với các nhân vật gây tranh cãi, trong đó có tư bản tài chính Mỹ Jeffrey Epstein, người bị kết án vì tội tấn công tình dục.

Mối quan hệ của ông Andrew với Epstein, bị kết án 18 tháng tù giam hồi năm 2008, đã dẫn tới những lời kêu gọi Hoàng tử từ chức ngay từ tháng 3, nhưng Thủ tướng Anh David Cameron đã lên tiếng bảo vệ ông.

Ông Andrew cũng bị chỉ trích vì mối quan hệ với con trai nhà lãnh đạo Libya Gadhafi, Saif Gadhafi, và về chuyện tiếp đón con rể của Tổng thống bị lật đổ của Tunisia Ben Ali tại cung điện Buckingham.

Mối liên hệ của Hoàng tử Anh với Timor Kulibayev, con rể Tổng thống Kazakhstan, trước đó cũng bị nghi vấn. Kulibayev từng mua một căn nhà của ông Andrew hồi năm 2007 với giá 15 triệu bảng Anh, đắt hơn 3 triệu bảng so với giá rao bán.

Hoàng tử Andrew không được trả lương cho vị trí đặc sứ thương mại và đầu tư nhưng chi phí đi lại và chi tiêu của ông trong các chuyến đi được chính phủ thanh toán.

Bản báo cáo thường niên về năm tài chính kết thúc vào 31-3 cho thấy ông Andrew đã đi thăm 15 quốc gia trong năm 2010/2011. Ông đã tiến hành 616 cuộc gặp gỡ, 3/4 trong số đó liên quan tới thương mại.

Theo AP, BBC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên