Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sĩ Lê Văn Mầm: Người chiến sĩ cách mạng kiên cường

Cập nhật: 09-07-2012 | 00:00:00

Từ UBND phường Tân Đông Hiệp đi ngược về hướng chùa Nam Bình thuộc khu phố Đông Thành, phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An là đến nhà ông Lê Văn Sách, em trai của liệt sĩ Lê Văn Mầm. Căn nhà đơn sơ nhưng nổi bật giữa gian nhà là tấm di ảnh của liệt sĩ với gương mặt sáng ngời được đặt trang nghiêm trên bàn thờ tổ như nhắc thế hệ con cháu khắc ghi công lao của các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc.

Liệt sĩ Lê Văn Mầm sinh ra, lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng (anh trai là liệt sĩ Lê Văn Bảnh), sớm có tinh thần yêu nước nên tham gia cách mạng từ khi còn rất nhỏ. Quê hương Tân Đông Hiệp là chiếc nôi của LLVT lừng danh Đào Sơn Tây. Những trận đánh ở rừng Hố Ngựa, rừng Sáu Mẫu, rừng Ông Cả mãi mãi đã trở thành niềm tự hào của những người con nơi đây. Mới 10 tuổi anh Bảy Mầm đã tham gia lực lượng du kích xã, tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ cán bộ, đảng viên hoạt động nằm vùng, đấu tranh với chính quyền tay sai Ngô Đình Diệm. Trong chiến đấu, anh Bảy Mầm luôn nêu cao tinh thần dũng cảm, kiên cường, chủ động tiến công, bình tĩnh, mưu trí trong mọi tình huống. Anh đã nhiều lần bị thương nhưng vẫn không rời vị trí chiến đấu, chỉ huy đơn vị giữ vững trận địa, hiệp đồng chặt chẽ với đơn vị bạn, lập công xuất sắc.

Tiêu biểu trong chiến công ấy có thể kể các trận mà anh cùng du kích xã Tân Đông Hiệp mưu trí tổ chức đặt thuốc nổ đánh đoàn tàu quân sự của địch đang trên đường chở quân trang quân dụng từ Sài Gòn ra vùng 1 chiến thuật vào tháng 9-1964. Anh Mầm đặt thuốc nổ trên đoạn đường ray khu vực ấp Đông Thành, phá hủy hơn 500 tấn hàng hóa, đạn dược, diệt và làm bị thương 30 tên lính bảo vệ đoàn tàu. Tháng 3-1965, trong trận đánh phục kích 2 tiểu đoàn “bình định” tại ấp Đông Chiêu (Tân Đông Hiệp), anh Bảy Mầm đã trực tiếp bắn 1 quả đạn B40 diệt 1 ổ đại liên và 7 tên địch, thu được nhiều súng và hồ sơ của địch. Ngày 26-7-1965, anh Bảy Mầm đã chỉ huy trung đội trinh sát Tiểu đoàn 3 phối hợp với du kích xã Tân Đông Hiệp tổ chức trận đánh mìn, diệt tại chỗ 82 tên bình định và cố vấn Mỹ, thu 1 khẩu đại liên 30, súng tự động và các vật dụng máy móc. Chiến thắng này đã góp phần đập tan kế hoạch “bình định”, “tìm diệt” của địch, phá tan ách kìm kẹp cho nhân dân.

Tháng 10-1965, trong bìa rừng Cò My (nay là phường Tân Bình) anh Bảy Mầm đã bị đạn của địch bắn gãy chân nhưng anh vẫn dũng cảm chỉ huy trung đội chiến đấu. Chỉ với 1 khẩu AK anh đã trực tiếp bắn và tiêu diệt 12 tên Mỹ. Sau trận đánh, anh được Bộ Tư lệnh Miền tặng danh hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ” và tặng thưởng Huân chương Chiến công giải phóng hạng ba. Ngày 13-6-1966, quân Mỹ càn quét vào khu vực rừng Cò My (địa phận phường An Phú, TX.Dĩ An ngày nay), mặc dù lực lượng địch rất mạnh, nhưng đồng chí Mầm vẫn anh dũng chỉ huy chiến đấu; đồng chí đã trực tiếp bắn 2 xe tăng M41 và phá hỏng 1 xe M113, diệt 3 tên Mỹ. Sau trận thắng này, đồng chí đã được Quân ủy, Bộ Tư lệnh miền tặng huy hiệu “Dũng sĩ diệt xe cơ giới” và tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba. Tháng 9-1967, 1 tiểu đoàn “Anh cả đỏ” của Mỹ cùng xe tăng, xe bọc thép tổ chức nhiều đợt càn quét vào rừng Ông Cả (ấp Đông Thành, xã Tân Đông Hiệp) là nơi đóng quân của Đại đội 2, Tiểu đoàn 3. Trước âm mưu, thủ đoạn của địch, anh Mầm đã chỉ huy bộ đội phối hợp cùng du kích địa phương và trực tiếp chiến đấu, bám trụ, dũng cảm, mưu trí đẩy lùi nhiều đợt tiến công của địch. Trận đánh diễn ra hết sức ác liệt, kéo dài trong 8 giờ liền, ta tiêu diệt 14 tên Mỹ, bắn cháy 1 máy bay L19. Riêng anh Mầm đã diệt 5 tên, thu 3 súng AR15. Sau trận đánh này, anh Mầm được Quân ủy, Bộ Tư lệnh Miền tặng huy hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ” cấp ưu tú.

Tháng 11-1967, anh trực tiếp chỉ huy trung đội trinh sát, Tiểu đoàn 3, tổ chức trận địa phục kích lính 874 của địch đi tuần đường sắt ở ấp Đồng An (Tân Đông Hiệp), diệt 30 tên, thu 21 súng các loại. Trong đêm Tổng tiến công Tết Mậu Thân năm 1968, anh Bảy Mầm bị thương ở đầu và tay nhưng vẫn động viên, kêu gọi tinh thần chiến đấu cứu nước của anh em trong tiểu đoàn. Anh đã trực tiếp dùng súng B40 bắn cháy 2 xe chở quân chi viện, diệt hàng chục tên địch. Bước vào đợt 2 Tổng tiến công Tết Mậu Thân, trong đội hình Trung đoàn Đồng Nai, Lê Văn Mầm chỉ huy đại đội thành một mũi nhọn xung kích của tiểu đoàn, bắn cháy 3 xe thiết giáp, diệt hàng chục tên địch, riêng đại đội trưởng Lê Văn Mầm bắn cháy 2 xe thiết giáp, trực tiếp đặt thuốc nổ đánh sập lô cốt địch ở đầu cầu Phan Thanh Giản, tiêu diệt 3 tên địch. Ngày 10-3-1969, trong khi đang chỉ huy chiến đấu, mặc dù bị thương nặng ở mắt và đầu, nhưng anh Mầm quyết không rời trận địa, vẫn trực tiếp cầm súng chỉ huy đại đội chiến đấu tiêu diệt địch cho đến hơi thở cuối cùng.

Trong quá trình chiến đấu, liệt sĩ Lê Văn Mầm đã được Quân ủy, Bộ Tư lệnh Miền tặng huy hiệu “Dũng sĩ diệt Mỹ” cấp ưu tú 2 lần, tặng huy hiệu “Dũng sĩ diệt xe cơ giới”; 3 Huân chương Chiến công Giải phóng (1 hạng nhì, 2 hạng ba); được Nhà nước truy tặng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhì (1975).

Lật từng trang lịch sử với những chiến công hiển hách của liệt sĩ Lê Văn Mầm, ông Lê Văn Sách bồi hồi xúc động nhớ lại những năm tháng kháng chiến theo anh Bảy (Lê Văn Mầm) đi nuôi giấu cán bộ lại ùa về. Đối với ông Sách, anh Bảy Mầm mãi mãi là người anh, người cán bộ xuất sắc, huấn luyện và chỉ huy chiến đấu giỏi, hết lòng thương yêu giúp đỡ đồng đội, sống khiêm tốn, giản dị, được đồng đội yêu mến. Cuộc kháng chiến của dân tộc đã khiến anh Bảy nằm lại giữa lòng đất mẹ; ông Sách cũng như tất cả những người con đất Việt đều khắc ghi tên anh trong tâm hồn dân tộc Việt Nam.

KIM HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1068
Quay lên trên