Anh Nguyễn Thanh Hậu: Thành công từ cây ổi lê 

Cập nhật: 10-09-2016 | 08:32:21

Anh Nguyễn Thanh Hậu là người đầu tiên mang giống ổi lê Đài Loan về trồng tại vùng đất Uyên Hưng, TX.Tân Uyên. Qua 3 năm trồng thử nghiệm, cây ổi lê Đài Loan đã dần khẳng định được lợi thế, có thể thay thế diện tích đất trồng lúa, hoa màu trước đây kém hiệu quả trong vùng.

 

 Anh Hậu bên vườn ổi đang thu hoạch của mình. Ảnh: QUỲNH NHIÊN

 Anh Nguyễn Thanh Hậu (sinh năm 1970), quê Cần Thơ. Năm 2002, anh lên Bình Dương lập nghiệp. Ban đầu, anh bươn chải với nhiều nghề để kiếm sống, từ làm công nhân đến kinh doanh nhỏ. Với ý chí và quyết tâm làm ăn trên quê hương mới, năm 2009 anh đã đứng ra thành lập công ty chuyên cung cấp suất ăn công nghiệp. Đến nay, hàng ngày công ty cung cấp từ 8.000 - 10.000 suất ăn công nghiệp cho 12 công ty trên địa bàn TX.Tân Uyên; doanh thu hàng năm lên đến hàng tỷ đồng.

Ông Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Uyên Hưng cho biết, là người đầu tiên đưa cây ổi về trồng trên vùng đất Uyên Hưng, anh Hậu bước đầu đã khẳng định được tiềm năng của vùng đất này. Nhận thấy hiệu quả cây ổi mang lại, một số hộ dân trong phường cũng đã và đang học hỏi kinh nghiệm trồng ổi của anh để trồng thay thế cho một số diện tích đất trồng hoa màu và lúa không đạt năng suất cao.

Tuy nhiên, câu chuyện làm ăn của anh Hậu không dừng lại ở đó. Với truyền thống gia đình làm nông, anh luôn mong muốn tìm thêm một hướng phát triển để nuôi dưỡng niềm đam mê với cây trái của mình. Năm 2013, anh thuê 1 ha đất của người dân trồng lúa năng suất thấp tại phường Uyên Hưng để trồng ổi; chi phí đầu tư giống, hệ thống mương và nước tưới tự động tốn khoảng 200 triệu đồng. Cây ổi giống được chính anh tuyển chọn từ Tiền Giang. Ban đầu, anh cũng lo cây không phát triển và thích hợp với vùng đất này, nhưng nhờ chịu khó học hỏi cách trồng và chăm sóc đúng kỹ thuật nên vườn ổi phát triển rất tốt, cho quả đều. Sau 10 tháng, vườn ổi của anh đã phủ kín màu xanh và bắt đầu cho sản phẩm. Anh Hậu cho biết, chu kỳ thu hoạch của cây ổi lê Đài Loan có thể lên đến hơn 10 năm và vườn ổi sẽ cho thu hoạch quanh năm. Giống ổi lê Đài Loan mỗi quả có thể đạt trọng lượng trung bình từ 300 - 400g, hơn hẳn các giống ổi xá lị không hạt, ổi Thái… cả về chất lượng, mẫu mã lẫn giá bán trên thị trường. Năng suất thu hoạch hàng năm vườn ổi của anh đạt từ 10 - 15 tấn; bình quân mỗi cây cho 35 - 40kg quả/năm. Với giá bán hiện tại khoảng 5.000- 8.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, vườn ổi cho anh lãi từ 150 - 200 triệu đồng/năm.

 

Với ưu điểm là vỏ láng, bên trong màu trắng, ít hạt, giòn, ngọt và thơm ngon nên ổi lê Đài Loan được nhiều người ưa chuộng. Hiện có nhiều thương lái khắp nơi đến đặt mua ổi nhưng do số lượng ít nên anh Hậu chủ yếu bán lẻ tại nhà. Anh Hậu cũng đang tiến hành trồng ổi theo quy trình VietGAP và dần mở rộng diện tích để có thể chinh phục các hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh.

Chia sẻ về kinh nghiệm trồng ổi lê Đài Loan, anh Hậu cho biết, đây là giống ổi mới, dễ trồng, ít tốn phân bón, nhẹ công chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh nên chi phí đầu tư thấp. Mặt khác, cây ra hoa nhiều và liên tục, tỷ lệ đậu trái cao, thu hoạch quanh năm và có thể trồng bất cứ thời gian nào trong năm. Theo anh Hậu, muốn ổi đạt chất lượng cao, cho trái to, ngọt cần phải bón phân kali từ lúc mới ra hoa đến khi thu hoạch, đồng thời cắt đi những cành lá sát gốc nhằm tạo sự thông thoáng cho cây và giúp cây nuôi trái. Khi trái to bằng ngón tay cái, cần dùng túi xốp hay nylon bao lại. Phương pháp này giúp trái ổi hạn chế sâu bệnh. Điều quan trọng nữa là giá cả, thị trường tiêu thụ loại giống ổi này ổn định nên bảo đảm cho người trồng luôn có lãi.

 QUỲNH NHIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên