Anh tăng quan hệ với EU sau cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận hậu Brexit mới

Cập nhật: 25-03-2023 | 06:40:50

Thủ tướng Anh Rishi Sunak phát biểu tại phiên họp Hạ viện ở thủ đô London ngày 22/3/2023.

Chính phủ Anh ngày 24/3 tổ chức các cuộc đàm phán nhằm tăng cường hợp tác với Liên minh châu Âu (EU) sau khi Thủ tướng Rishi Sunak giành thắng lợi quan trọng trong cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận hậu Brexit mới với EU, Khuôn khổ Windsor, tại Quốc hội.

Các cuộc đàm phán do Ngoại trưởng Anh James Cleverly và Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Maros Sefcovic chủ trì, tập trung vào các lĩnh vực hợp tác song phương mới, bao gồm một biên bản ghi nhớ để thiết lập đối thoại thường xuyên về quy định tài chính và việc Anh tham gia chương trình nghiên cứu Horizon trị giá 95 tỷ euro (102 tỷ USD), vốn đã bị đóng băng do tranh chấp Nghị định thư Bắc Ireland.

Hai bên cũng sẽ thảo luận về dự luật của Anh nhằm loại bỏ luật EU khỏi hệ thống luật của Anh vào cuối năm 2023.

EU tin rằng dự luật này vi phạm sân chơi bình đẳng được quy định trong Thỏa thuận hợp tác và thương mại thời hậu Brexit trong khi Anh khẳng định vẫn sẽ thi hành dự luật này, vốn đang bị các nhóm kinh doanh chỉ trích nặng nề vì gây ra sự bất trắc về mặt pháp lý.

Các cuộc đàm phán cũng cố gắng tập trung vào các lĩnh vực then chốt, bao gồm các ngành công nghiệp mới như AI và năng lượng, đặc biệt là mua bán điện thông qua các thiết bị kết nối giữa Anh và EU, và các đề xuất trợ cấp cao hơn cho công nghệ xanh/.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên