Áo xanh tình nguyện mùa lễ hội

Cập nhật: 04-02-2023 | 07:32:10

Lễ hội Rằm tháng giêng hàng năm tại Bình Dương luôn được bạn bè, du khách 4 phương nhắc đến với tên gọi “lễ hội miễn phí” với những nghĩa cử đẹp thể hiện tấm lòng nhân ái, hào sảng của người Bình Dương. Và để góp phần tạo nên thương hiệu đó không thể không nhắc đến hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ đất Thủ.


Đoàn viên thanh niên phát nước suối miễn phí cho du khách tại miếu Bà Thiên Hậu

Hình ảnh đẹp từ những người trẻ

Vừa dừng xe đến khu vực trước miếu Bà Thiên Hậu trong tiết trời trưa nắng oi bức, chị Phạm Xuân Khanh, du khách đến từ quận 10, TP.Hồ Chí Minh còn đang loay hoay tìm chỗ gửi xe, kịp thời chị được đội ngũ áo xanh - tình nguyện viên phường Phú Cường phục vụ lễ hội hướng dẫn chị đến nơi gửi xe, kèm theo đó còn tặng chị và người thân nước suối và cả nhang để vào viếng. Chị Khanh nói: “Nghe về lễ hội miễn phí của Bình Dương đã lâu mà sau 3 năm gián đoạn do đại dịch thì năm nay tôi mới được một lần đến với Bình Dương. Ngay khi đặt chân đến đây các bạn tình nguyện viên đã để lại ấn tượng sâu sắc với tôi về một thành phố năng động, nghĩa tình. Tôi nghĩ mình sẽ đến đây thêm nhiều lần nữa bởi nơi này quá dễ thương”.

Là phường trung tâm thành phố, những ngày qua đoàn viên thanh niên phường Phú Cường đã luôn túc trực tại trước khu vực miếu Bà (ngã sáu) để phát nhang, cây phát tài, nước suối; hướng dẫn, chỉ đường cho du khách. Riêng cao điểm 2 ngày 14, 15 âm lịch các bạn còn phát quạt giấy, khăn lạnh, thức ăn và triển khai đội hình xe ôm phục vụ du khách. Tại đây các tình nguyện viên cũng tiếp nhận các thông tin phản ánh của người dân, du khách về những hạt sạn còn sót lại như tình trạng hàng quán bán đồ ăn, thức uống hay điểm giữ xe “chặt chém”, thu phí không đúng giá niêm yết với du khách. Để từ đó ngành chức năng nhanh chóng vào cuộc, có biện pháp chấn chỉnh, xử lý đối với những cơ sở kinh doanh không tuân thủ quy định, góp phần tạo nên một lễ hội thành công, nhân văn, nghĩa tình.

Anh Nguyễn Minh Tâm, Bí thư Thành đoàn Thủ Dầu Một cho biết nhằm phát huy vai trò tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ thành phố trong các hoạt động tình nguyện xã hội, đặc biệt là dịp Lễ hội Rằm tháng giêng - sự kiện lớn nhất khu vực hàng năm, Thành đoàn đã ra mắt các đội hình tình nguyện phục vụ lễ hội gồm các đội hình phát nhang, cây phát tài, nước suối, khăn lạnh… và đội hình thực hiện vá xe, sửa xe miễn phí trực chốt các điểm chính tại miếu Bà Thiên Hậu tại ngã sáu (số 4, đường Nguyễn Du, phường Phú Cường), miếu Bà Thiên Hậu tại thành phố mới (đường Lê Hoàn, phường Hòa Phú), đường Yersin, chợ Bưng Cầu, bến xe Bình Dương… Theo đó, các Phường đoàn trên địa bàn sẽ phối hợp với nhau để thực hiện các phần việc được nhịp nhàng, hiệu quả nhất.

Cao điểm trong ngày mùng 9 âm lịch vừa qua đã diễn ra lễ rước kiệu Bà, hay còn gọi là Đại lễ cung nghinh thánh giá Thiên Hậu Thánh Mẫu xuất du thịnh hội tại thành phố mới Bình Dương, Phường đoàn Hòa Phú phối hợp cùng Phường đoàn Phú Tân thành lập đội hình tình nguyện phát nước và thức ăn miễn phí cho du khách thập phương đến viếng tại miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu nhân Lễ hội Rằm tháng giêng năm 2023. Tại đây đội hình đã cấp phát hơn 2.500 chai nước suối, 1.000 khăn lạnh, 50 hộp cơm chay, 500 ổ bánh mì chay cho du khách đến tham gia lễ rước kiệu. Ngoài ra, tại chốt trực còn có thành lập điểm vá xe miễn phí và sơ cấp cứu cho du khách khi gặp khó khăn.

Quảng bá du lịch

Đến với lễ hội năm nay, tuổi trẻ thành phố còn mang đến cho du khách nhiều bất ngờ, thú vị với việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phục vụ lễ hội, trong đó gắn với công tác quản bá du lịch cho địa phương. Theo đó, với những chiếc quạt giấy đặc biệt được phát tặng cho du khách. Trên quạt giấy có in hình ảnh 12 tiêu chí nếp sống văn minh đô thị của TP.Thủ Dầu Một. Qua đó, nhằm tuyên truyền cho người dân, khách hành hương giữ gìn vệ sinh chung, bỏ rác đúng nơi quy định, tạo nên nét đẹp mùa lễ hội; góp phần thực hiện hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị” gắn với hình ảnh người công dân đất Thủ “5 gương mẫu”.

Đặc biệt, Thành đoàn và Trung tâm Xúc tiến du lịch Bình Dương đã phối hợp thực hiện tạo mã QR và in lên quạt giấy. Du khách chỉ cần cầm điện thoại quét mã QR in trên quạt giấy sẽ tìm được ngay những thông tin liên quan đến du lịch Bình Dương như thông tin về Lễ hội Rằm tháng giêng, địa chỉ các chùa lân cận trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một; các video clip chương trình “Hành trình đất Thủ tôi yêu” do Thành đoàn thực hiện giới thiệu các địa điểm, danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng hay những hoạt động nổi bật theo dòng thời sự của TP.Thủ Dầu Một. Qua đó, giúp du khách trong và ngoài tỉnh có dịp tìm hiểu thêm về vùng đất, con người Thủ Dầu Một nói riêng và Bình Dương nói chung.

Trong 2 ngày cao điểm của lễ hội, khi lượng du khách đổ về trung tâm thành phố ngày một đông đúc hơn, Thành đoàn Thủ Dầu Một và các cơ sở Đoàn thực hiện công tác phối hợp với các cơ quan chức năng như: Phối hợp với Hội Chữ thập đỏ thành lập đội hình cứu hộ, giúp đỡ người đi đường khi xảy ra tai nạn; phối hợp với công an - quân sự, câu lạc bộ phòng chống tội phạm ở các địa phương thực hiện tuần tra, điều tiết giao thông, góp phần giữ gìn an ninh trật tự…

NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên