Ấp 4, xã Trừ Văn thố, Bến Cát: 10 năm liền đạt danh hiệu ấp văn hóa

Cập nhật: 21-12-2012 | 00:00:00

 Nhiều hộ dân đã chuyển sang trồng cao su

Ấp 4, xã Trừ Văn Thố ngày nay đã “thay da đổi thịt”. Từng là vùng kinh tế mới của người dân nhập cư, tình hình an ninh phức tạp, đời sống khó khăn, ấp 4 đã “vươn mình” trở thành ấp văn hóa tiên tiến 10 năm liền. Được biết, trước đây, ấp 4 là một ấp thuần nông với diện tích 1.027 ha, trên 95% (489 hộ) người dân sống chủ yếu trồng cây ăn trái. Khi Đảng ủy, UBND xã Trừ Văn Thố thành lập Ban vận động ấp 4 và phát động nhân dân tham gia thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư (năm 2002), một trong những việc làm đầu tiên mà Ban vận động ấp chú trọng, đó là xóa đói giảm nghèo, hỗ trợ người dân những mô hình hay, cây trồng mới đạt năng suất. Việc vay vốn phát triển sản xuất, xây dựng kết cấu hạ tầng, tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi... cho nhân dân được đẩy mạnh. Hiện nay, ngoài trồng cây ăn trái, bà con nông dân đã chuyển đổi sang trồng cao su. Nhờ vậy, đời sống của bà con trong ấp đã nâng lên rõ rệt, số hộ nghèo giảm mạnh từ 37 hộ (2011) còn 12 hộ (2012) và năm 2013 sẽ phấn đấu không còn hộ nghèo.

Anh Đỗ Khắc Chiến (tổ 4, ấp 4) là một điển hình trong xây dựng kinh tế giỏi của ấp. Trước đây không có việc làm ổn định nên Chiến thường sa đà vào những thói hư tật xấu. Được mọi người vận động, giúp đỡ, anh tự ý thức “quay đầu là bờ” và chăm lo cuộc sống gia đình. Hiện nay, anh đầu tư mô hình trồng tre lấy măng, cuộc sống đầy đủ hơn. Từ những nỗ lực đó, anh đã được bầu làm Bí thư Chi đoàn ấp 4 và liên tục nhận được giấy khen về thanh niên làm kinh tế giỏi, tích cực công tác Đoàn của xã, huyện. Anh nói: “Trước đây do chưa có công việc ổn định, tôi thường bị bạn bè rủ rê nhậu nhẹt. Nhờ sự quan tâm, khuyên nhủ của Ban vận động ấp, tôi đã trở về với cuộc sống gia đình và tập trung làm ăn”.

Không chỉ tuyên truyền giáo dục, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, Ban vận động ấp còn chú trọng vận động đoàn kết tương trợ lẫn nhau, chăm lo cho gia đình chính sách. Trong năm 2012, Ban vận động ấp đã vận động, quyên góp sửa 1 căn nhà cho gia đình khó khăn, trị giá 11 triệu đồng. Vận động đóng góp Quỹ An ninh quốc phòng - phòng chống bão lụt xã vượt 15 triệu đồng/năm, Quỹ xây nhà tình thương xã 10 triệu đồng/năm, Quỹ người nghèo xã 3 triệu đồng/năm, Quỹ hỗ trợ nông dân xã 2,5 triệu đồng/ năm…

Phó Trưởng ấp 4 Nguyễn Long Ẩn, tâm sự: “Thời gian qua, nhân dân trong ấp đã mạnh dạn tiếp cận các nguồn vốn vay của Nhà nước để phát triển kinh tế, vì thế đã có nhiều hộ dân trong xã vươn lên thoát nghèo bền vững. Đặc biệt, trong ấp đã thành lập được hai đội thanh niên xung kích và lực lượng dân quân tự vệ thường xuyên phối hợp với lực lượng công an tuần tra canh gác, nhờ vậy mà các tệ nạn xã hội được khống chế kịp thời. Thời gian tới, chúng tôi sẽ cố gắng tuyên truyền cho bà con trong ấp tiếp tục giữ vững các phong trào, nâng cao ý thức cảnh giác, ngăn chặn những tệ nạn xã hội”.

 

 TỐ TÂM

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên