Áp dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế: Nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng chần chừ

Cập nhật: 06-06-2024 | 08:32:44

Tiếp sau ngành bán lẻ xăng dầu, ngành vàng bạc đang là đối tượng cần bắt buộc triển khai khai sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế để cung cấp cho khách hàng. Thời hạn cuối cùng là ngày 15- 6-2024, nhưng đến nay số doanh nghiệp (DN) kinh doanh vàng đã đăng ký thực hiện với cơ quan thuế rất ít.

 Ngành thuế đã rà soát các cơ sở kinh doanh vàng đủ điều kiện để thực hiện áp dụng giải pháp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền. Trong ảnh: Tìm thông tin khách hàng trên hệ thống hóa đơn thuế tại cửa hàng vàng bạc đá quý PNJ Bình Dương

 Tỷ lệ quá thấp

Đến giao dịch tại một cửa hàng kinh doanh vàng khu vực chợ Phú Lợi, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một vào buổi trưa, thời điểm khá vắng khách, chỉ mất một vài phút khách hàng có thể nhận được bản in chuyển đổi từ HĐĐT. Bà Nguyễn Thị Ngọc Sương, chủ một cửa hàng vàng nơi đây cho biết việc chuyển đổi sang HĐĐT có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế đã được cửa hàng thực hiện theo đúng lộ trình từ vài tháng nay. “Mua bất kỳ sản phẩm nào tại cửa hàng, khách hàng đều được cung cấp HĐĐT. Khi xuất hóa đơn, mỗi DN sẽ có trách nhiệm về nguồn hàng hóa, chất lượng hàng hóa bán ra để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và bản thân DN cũng an tâm hơn”, bà Nguyễn Thị Ngọc Sương cho biết.

Tương tự, bà Nguyễn Thanh Trúc, chủ cửa hàng vàng Ngọc Hưng, phường Hiệp An, TP.Thủ Dầu Một, cho biết cửa hàng đang áp dụng HĐĐT có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế sau khi chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang mô hình DN. Mặc dù còn một số thủ tục phải hoàn thiện với đơn vị cung cấp dịch vụ nhưng theo bà Trúc: “HĐĐT có mã của cơ quan thuế tiết kiệm đáng kể thời gian, chi phí, nhân lực do không mất thời gian tạo lập báo cáo về việc sử dụng hóa đơn nộp cho cơ quan thuế bởi đã được kết nối trên hệ thống. Qua đó tránh tình trạng nộp chậm dẫn đến bị xử phạt vi phạm hành chính. Việc lưu trữ HĐĐT dễ dàng, hạn chế được việc mất, hỏng như hóa đơn giấy trước đây”.

HĐĐT ra đời đã đem lại nhiều thay đổi trong công tác quản lý của cơ quan thuế cũng như đem lại môi trường kinh doanh minh bạch hơn. Tuy vậy, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện nhiều DN vẫn chưa sẵn sàng chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT có kết nối với hệ thống thuế. Ông Mai Long Điền, Chi cục phó Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một, cho biết trên địa bàn thành phố có khoảng 60 DN kinh doanh vàng nhưng đến nay mới chỉ có 5 DN thực hiện HĐĐT từ máy tính tiền được gửi về hệ thống thuế. Số liệu này là quá thấp so với yêu cầu cần phải chuyển đổi hình thức HĐĐT thông thường sang hình thức HĐĐT có kết nối với hệ thống thuế.

Tương tự, ông Lý Minh Khiết Tâm, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Tân Uyên, cho biết thành phố hiện có 129 DN kinh doanh vàng bạc nhưng hiện tại chỉ có 85 DN triển khai áp dụng HĐĐT có kết nối với hệ thống thuế. Trên địa bàn tỉnh vẫn còn rất nhiều DN chần chừ triển khai HĐĐT mặc dù thời điểm bắt buộc chuyển đổi chỉ còn khoảng 10 ngày.

Tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích

Từ đầu tháng 3 vừa qua, Cục Thuế tỉnh đã yêu cầu các đơn vị trực thuộc tăng cường thực hiện các biện pháp tuyên truyền, khuyến khích người dân khi giao dịch mua bán, nhất là mua bán vàng, bạc, đá quý với DN cần lấy hóa đơn, nhất là việc lấy HĐĐT có mã của cơ quan thuế nhằm tạo thói quen tiêu dùng văn minh. Đồng thời, khuyến khích các DN kinh doanh vàng hướng đến sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế.

Ông Mai Long Điền cho biết ngay sau các chỉ đạo của Chính phủ, Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh về chương trình HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền, Chi cục Thuế TP.Thủ Dầu Một đã tuyên truyền và đôn đốc các DN thực hiện. Đồng thời, Chi cục Thuế thành phố đã phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ tổ chức các buổi tập huấn với 6 nhóm ngành hàng. Trong đó có ngành kinh doanh vàng về HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối với cơ quan thuế. Tuy nhiên, có một thực tế là hiện nay nhiều DN, hộ kinh doanh có tâm lý nấn ná, chưa muốn áp dụng.

Cùng nhận xét này, lãnh đạo các chi cục thuế thuộc Cục Thuế tỉnh cũng cho hay qua hơn một tháng triển khai công tác tuyên truyền, hầu hết DN kinh doanh vàng đều am hiểu và nắm được tinh thần Nghị định 24/2012/ NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động quản lý, kinh doanh vàng cũng như thời gian áp dụng HĐĐT bằng máy tính tiền. Tuy nhiên, các đơn vị có tâm lý chờ đợi bắt buộc thì họ mới bắt đầu thực hiện.

Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, hiện đơn vị này đang tập trung chống thất thu, trong đó sẽ tập trung vào những lĩnh vực kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng bán lẻ nhưng ít lấy hóa đơn như ăn uống, nhà hàng, khách sạn, vàng bạc... Trong đó, ngành thuế xác định việc triển khai giải pháp HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2024. Với các cơ sở kinh doanh đã đăng ký áp dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền nhưng chưa sử dụng phải bắt buộc thực hiện theo quy định.

 Các DN kinh doanh vàng cần nhanh chóng chuẩn bị về mặt hạ tầng, chi phí để cài đặt bộ giải pháp xuất HĐĐT từ máy tính tiền có kết nối dữ liệu với cơ quan thuế chuẩn quy định. Sau đó, đăng ký sử dụng HĐĐT với cơ quan thuế. Đơn vị, cá nhân liên hệ với các đơn vị cung cấp giải pháp HĐĐT từ máy tính tiền uy tín để được hỗ trợ chi tiết về nhà cung cấp dịch vụ. Trình tự các bước đều được cán bộ chuyên trách hướng dẫn cụ thể, thời gian giải quyết nhanh chóng.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=547
Quay lên trên