Áp lực mang tên… đăng kiểm – Kỳ 1

Cập nhật: 18-04-2023 | 09:43:43

Kỳ 1: Thực trạng không mong muốn

Bình Dương những ngày tháng 4 nóng rát, chúng tôi ghé trạm đăng kiểm 61.03S, một trong 3 trung tâm đăng kiểm thuộc quản lý của Sở Giao thông - Vận tải trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn mới cảm nhận sức “nóng” tại đây không thua gì so với thời tiết 37,5 độ ngoài trời.


Các chủ xe chờ đợi bốc số tại trung tâm đăng kiểm 61-03S

1. Có số điện thoại của người phụ trách đăng kiểm trung tâm trong tay nhưng chúng tôi gọi đến “rát máy” vẫn không nhận được một phản hồi nào. Phải nhờ đến nhiều “khâu trung gian” chúng tôi mới có một cuộc hẹn với lãnh đạo trung tâm này.

10 giờ sáng, đường Mỹ Phước - Tân Vạn hắt lửa song chẳng là gì so với cái nóng tại trung tâm đăng kiểm cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Trung tâm thường ngày khá rộng rãi thì nay trở nên chật chội bởi cơ man nào là xe. Bãi xe tấp nập, náo nhiệt bởi tiếng người điều tiết xe ra vào.

Chúng tôi xin gặp quản lý và nhận được thoáng chút dò xét với câu nói bâng quơ của anh nhân viên “nay ổng ít tiếp khách lắm à”… Gõ cửa vào phòng gặp Phó Giám đốc Bùi Thanh Việt, anh vẫn ngồi yên trên bàn mà quên đi cái tiếng kéo cửa của chúng tôi. Sau lời chào, câu đầu tiên anh nói với tôi là “áp lực quá chị ạ! Đã mấy tháng nay kể từ ngày có những biến động trong ngành đăng kiểm, từ lãnh đạo đến nhân viên của trung tâm này luôn trong tình trạng áp lực như vậy. Thú thật chúng tôi không dám nghe điện thoại nào từ số lạ bởi sợ những cái phàn nàn, hay nhờ vả được đăng kiểm trước mà chúng tôi rất khó giải quyết…”.

“Nhân lực có hạn mà nhu cầu lớn quá từ sau khi có những xáo trộn trong ngành. Trước đây các trung tâm Nhà nước như chúng tôi thường rất ế xe. Nhưng vài tháng gần đây phải chạy hết công suất. Mỗi ngày toàn thể anh em ở đây phải tăng ca đến cuối ngày, vào ca sớm với mong muốn giải quyết các nhu cầu của chủ xe. Tuy nhiên chúng tôi cũng chỉ có 2 chuyền đăng kiểm, phải nỗ lực tổ chức để bảo đảm nhu cầu và bảo đảm không ùn ứ xe, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến sự lưu thông trên tuyến đường huyết mạch này”, anh Bùi Thanh Việt giải bày với chúng tôi như trút cả nỗi niềm.


Xe đăng kiểm tại trung tâm đăng kiểm 61-03S

2. Cái khó nhất của các trung tâm đăng kiểm là quy định hiện hành yêu cầu một dây chuyền loại I kiểm định không quá 90 xe/ngày, dây chuyền loại II không quá 70 xe/ngày. Mỗi ngày quy định mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 3 đăng kiểm viên, trong đó ít nhất một đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao cần thay đổi. Tuy nhiên các trung tâm không thể làm hết công suất như vậy.

Tại trung tâm 61.03S cũng chỉ có thể kiểm định khoảng 140 xe/ngày với 2 dây chuyền kiểm định. Chính vì thế trung tâm nhận khoảng 100 - 120 xe, để dự phòng cho khoảng 20 xe khác bị “rớt” từ ngày hôm trước. Xe ở đây từ Bình Dương, Đồng Nai và một số lượng không nhỏ đến từ TP.Hồ Chí Minh. Cái khó nhất là tình trạng app đăng ký liên tục nghẽn gây khó khăn cho các khách hàng đăng ký online. Trung tâm tổ chức bốc số theo thứ tự trước 1 ngày, điều này cũng gây bất tiện cho các khách hàng ở xa nhưng trung tâm đã nỗ lực hết sức.

Dẫn chúng tôi đến quầy bốc số, chỉ tay về phía các khách hàng đang ngồi đợi tới lượt lấy số, anh Việt nói ngày nào tại khu vực này cũng tạo điều kiện cho khách hàng được bốc số để có lịch hẹn giờ, ngày của mình. Với cách làm thủ công này cũng có một sự tiện lợi là trung tâm có thể điều phối xe theo công suất hoạt động của mình, tránh trường hợp quá đông xe tập trung trên các tuyến đường chính. Hệ lụy ai cũng nhìn thấy là sự mệt mỏi, căng thẳng và bức xúc của các chủ xe, cùng với đó là tốn kém chi phí đi lại.

3. Trên diện tích khá chật của gara, có hơn 10 xe đang tiến hành đăng kiểm. Qua trao đổi với các đăng kiểm viên, chúng tôi được biết thời gian qua, lượng xe đến đăng kiểm tại trung tâm tăng rất cao khiến anh em ai cũng mệt mỏi vì làm quá sức. Tiếng cười nói rất ít khi xuất hiện, ai cũng đăm chiêu tập trung vào công việc của mình.

Theo anh Bùi Thanh Việt, do thời gian vừa qua số lượng xe tăng nên trung tâm phải tăng thời gian làm việc, kể cả ngày nghỉ nên đa phần đều rất mệt mỏi. Có những hôm cán bộ, nhân viên trung tâm làm tăng 9 - 10 tiếng/ngày với quyết tâm không để ùn ứ phương tiện đăng kiểm, tuy nhiên vẫn có hôm xe tồn đọng.

“Chúng tôi phân công mỗi đăng kiểm viên phụ trách một công đoạn và một đăng kiểm viên phụ trách dây chuyền. Trong công việc hàng ngày, anh em kiểm định viên thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với nhau, cập nhật những thông tư, văn bản hướng dẫn mới để làm đúng theo tiêu chuẩn kiểm định. Do những ngày gần đây lượng phương tiện tăng cao nên chúng tôi phát phiếu đủ số lượng phương tiện có thể kiểm định để tránh tình trạng ùn ứ”, anh Bùi Thanh Việt cho hay.

“Quá trình hoạt động, trung tâm thường xuyên quán triệt tất cả văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Sở Giao thông - Vận tải đến tất cả kiểm định viên. Chúng tôi cũng thường xuyên giáo dục, quán triệt, yêu cầu các kiểm định viên ký cam kết tuyệt đối không được có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong công tác”, anh Bùi Thanh Việt cho biết sự cố gắng của tập thể trung tâm.

4. Với những đăng kiểm viên, họ tự động viên nhau vượt qua giai đoạn khó khăn, hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ và mong muốn những người xung quanh thấu hiểu. “Trong công tác kiểm định xe cơ giới, trung tâm thực hiện đủ 5 công đoạn: Kiểm tra nhận dạng, tổng quát; kiểm tra phần trên của phương tiện; kiểm tra hiệu quả phanh và trượt ngang; kiểm tra môi trường; kiểm tra phần dưới của phương tiện. Lượng xe nhiều nhưng chúng tôi vẫn phải bảo đảm chất lượng đăng kiểm và đa phần anh em đều thực hiện rất kỹ các công đoạn. Trung tâm theo dõi, giám sát quy trình đăng kiểm qua hệ thống camera”, anh Nguyễn Hải Triều, đăng kiểm viên lâu năm tại đây bộc bạch.

11 giờ 30 phút. Mồ hôi đã ướt cả vạt áo, tai chúng tôi đã ù đi song anh em trung tâm vẫn còn miệt mài làm việc. Mặc dù lượng xe đông nhưng được sự hướng dẫn của nhân viên, các chủ phương tiện đều xếp hàng trật tự chờ đến lượt. Anh Trần Văn Cường, nhân viên Công ty Paramax (TP.Hồ CHí Minh) không giấu được niềm vui khi vừa hoàn thành xong phần đăng kiểm xe của mình. “Dù xe rất đông nhưng anh em ở trung tâm đã rất cố gắng. So với ngày trước, em chỉ mất khoảng 2 giờ đồng hồ là đăng kiểm xong. Hôm nay đến xếp hàng từ sáng sớm, sau 6 tiếng đồng hồ hoàn thành đăng kiểm đã là quý lắm. So với các đồng nghiệp trên thành phố mất đến mấy ngày để chờ đợi. Em cũng mong rằng các cơ quan chức năng sớm tháo gỡ tình trạng khó khăn trong đăng kiểm như hiện nay”.

Mong muốn này là điều rất chính đáng của các chủ xe, lái xe nhưng ngày ấy là bao giờ khi trước mắt còn quá nhiều điều cần làm, cần “đại phẫu thuật” để ngành đăng kiểm phát triển “mạnh khỏe”, bền vững. (Còn tiếp)

Bình Dương có 12 trung tâm đăng kiểm, trong đó có 3 trung tâm đăng kiểm của Nhà nước (61.01S, 61.02S, 61.03S), 9 trung tâm của tư nhân. Trong số 9 trung tâm tư nhân có 4 đơn vị đã dừng hoạt động là 61.06D, 61.08D, 61.09D và 61.11D. Như vậy, đến nay Bình Dương còn 8 trung tâm đăng kiểm hoạt động với 14/25 dây chuyền kiểm định. Số phương tiện ô tô từ các tỉnh, thành đến đăng kiểm ngày một gia tăng, trong khi lực lượng đăng kiểm viên thiếu hụt, nên xảy ra tình trạng quá tải.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1638
Quay lên trên