Áp lực từ định biên - Bài 2

Cập nhật: 27-10-2022 | 08:41:13

Bài 2: Người ít, việc nhiều

Tiên phong trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa, Bình Dương hiện đã vươn lên trở thành một trong những tỉnh, thành có tốc độ phát triển kinh tế - xã hội hàng đầu của cả nước, thu hút đông đảo người lao động từ các địa phương khác đến sinh sống, làm việc. Tuy nhiên, sự gia tăng dân số cơ học nhanh đã gây rất nhiều áp lực lên bộ máy hành chính tại địa phương.

Số lượng biên chế thấp

Mặc dù là tỉnh công nghiệp phát triển, nhưng Bình Dương được Bộ Nội vụ giao biên chế thấp, đứng thứ 52/63 tỉnh, thành trong cả nước. Thời gian qua, để nâng cao hiệu quả, hiệu lực của bộ máy hành chính, tỉnh đã đặc biệt chú trọng công tác tinh gọn bộ máy, sắp xếp lại đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC).

Ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ, cho biết trong giai đoạn từ 30-6-2017 đến 31-12-2020, Bình Dương đã thực hiện sắp xếp bộ máy theo Nghị quyết số 18-NQ/ TW về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Theo đó, tổ chức hành chính thuộc UBND tỉnh có 18 sở và 2 ban quản lý các khu công nghiệp, với 16 chi cục và 154 phòng được rà soát sắp xếp lại. Kết quả, tỉnh vẫn duy trì 18 sở, 1 ban quản lý các khu công nghiệp (giảm 1 ban) với cơ cấu tổ chức bên trong gồm 13 chi cục và 115 phòng (giảm 39 phòng). Từ năm 2021 đến nay, tỉnh tiếp tục giảm còn 11 chi cục và 109 phòng (giảm 6 phòng thuộc sở). Số phòng thuộc chi cục từ 42 phòng giảm còn 32 phòng (giảm 10 phòng thuộc chi cục). Đối với cơ quan chuyên môn cấp huyện, tỉnh vẫn duy trì tổ chức 12 phòng thống nhất ở tất cả 9 huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Biên chế được giao thấp, nhất là trước áp lực dân số tăng cơ học, ngành y tế Bình Dương đang gặp rất nhiều khó khăn trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân vì số lượng y, bác sĩ không đủ so với số giường bệnh

Tổng số biên chế công chức cấp tỉnh, cấp huyện được Chính phủ giao năm 2015 là 1.986 biên chế, năm 2022 còn 1.711 biên chế (tinh giản 10% biên chế theo quy định). Tổng số người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập được Bộ Nội vụ thẩm định năm 2015 là 24.614 người; năm 2022 là 21.852 người, giảm 2.762 người (tỷ lệ 11,22%). So với số biên chế được HĐND tỉnh phê duyệt đáp ứng nhu cầu thực tế của tỉnh năm 2015 là 24.614 người; năm 2021 là 22.437 người, tinh giản 2.177 người (tỷ lệ 8,84%). Số biên chế tinh giản chủ yếu ở lĩnh vực y tế và giáo dục do chuyển sang cơ chế tự chủ tài chính.

Về tinh giản theo chế độ chính sách cho CBCC, viên chức cấp tỉnh, cấp huyện từ năm 2015 đến nay, tỉnh đã giải quyết tinh giản 950 trường hợp, trong đó cơ quan hành chính 164 trường hợp, đơn vị sự nghiệp 786 trường hợp.

Nỗ lực tìm giải pháp

Do được giao chỉ tiêu biên chế thấp, trong khi khối lượng công việc nhiều, cùng với việc tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan hành chính, Bình Dương đã nỗ lực tìm các giải pháp để giảm tải áp lực. Cụ thể, thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh xã hội hóa nhiều ngành, lĩnh vực, huy động các nguồn lực của xã hội vào mục đích phát triển kinh tế - xã hội; trong đó chủ yếu thực hiện xã hội hóa dịch vụ sự nghiệp công trong ngành giáo dục - đào tạo và y tế để thu hút thêm nhiều nguồn lực tham gia cung cấp dịch vụ giáo dục - đào tạo, y tế. Điều này đã mang lại nhiều kết quả quan trọng, tích cực, góp phần giảm áp lực cho hệ thống công lập.

Hiện nay, khó khăn chung của tỉnh là biên chế được giao thấp, nhất là trước áp lực dân số tăng cơ học ngày càng nhiều. Đối với các đơn vị sự nghiệp y tế, vấn đề này càng tạo nhiều áp lực. Minh chứng là Bình Dương đã có hàng loạt y, bác sĩ đã xin ra ngoài làm, trong khi đó, tỉnh luôn thiếu biên chế do số giường bệnh tăng ngày càng cao…”.

(TS.BS Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế)

Ngành y tế đã chủ động hướng dẫn, tạo điều kiện cho các đơn vị hoạt động theo quy định của pháp luật trong lĩnh vực xã hội hóa y tế; sử dụng nhiều kênh thông tin để kêu gọi xã hội hóa khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu và lĩnh vực y tế dự phòng; đồng thời đề nghị cấp có thẩm quyền ban hành danh mục dự án, công trình y tế kêu gọi xã hội hóa; từ đó giảm áp lực cho công tác tinh gọn bộ máy.

Tuy vậy, trước sự gia tăng dân số cơ học, áp lực trên lĩnh vực y tế, giáo dục vẫn đang có xu hướng gia tăng do thiếu hụt đội ngũ y, bác sĩ, giáo viên. TS.BS Nguyễn Hồng Chương, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: “Hiện nay, khó khăn chung của tỉnh là biên chế được giao thấp, nhất là trước áp lực dân số tăng cơ học ngày càng nhiều. Đối với các đơn vị sự nghiệp y tế, vấn đề này càng tạo nhiều áp lực. Minh chứng là Bình Dương đã có hàng loạt y, bác sĩ đã xin ra ngoài làm, trong khi đó tỉnh luôn thiếu biên chế do số giường bệnh tăng ngày càng cao…”.

Theo ông Chương, trong năm 2022, Bình Dương có 166 người nghỉ việc, bỏ việc tại các đơn vị công lập. Trong số này có 35 bác sĩ, 60 điều dưỡng - nữ hộ sinh, 6 kỹ thuật viên y và 65 nhân viên y tế khác nghỉ việc, bỏ việc. Việc y, bác sĩ nghỉ việc tiếp tục làm tăng áp lực lên ngành y tế công lập vốn đã thiếu hụt nhân lực. Chính vì thế năm 2022, Bình Dương cần tuyển dụng gần 800 chỉ tiêu viên chức y tế để bổ sung nhân lực cho ngành.

Khối lượng công việc trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội nhiều nhưng số lượng biên chế của tỉnh thấp, đội ngũ CBCC ở các cơ quan hành chính Nhà nước ở các cấp tại Bình Dương đang phải gồng mình để hoàn thành nhiệm vụ. Do vậy, cùng với sự nỗ lực từ địa phương, các bộ, ngành Trung ương cần nhanh chóng xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù về biên chế cho các tỉnh có nền công nghiệp phát triển như Bình Dương.

(còn tiếp)

THÀNH SƠN - HỒ VĂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=531
Quay lên trên