Áp thấp có thể mạnh lên thành bão số 1, nắng nóng ở Bắc Bộ chấm dứt

Cập nhật: 28-06-2022 | 16:18:10

Vùng áp thấp hoạt động trên biển Đông dự báo sẽ mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và sau đó mạnh thành bão. Do tác động của hình thế thời tiết này, nhiều nơi trên đất liền sẽ có mưa giông.

Ngày 28/6, ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia) cho biết, vùng áp thấp đã vượt qua đảo Luzon (Philippines) và đi vào Biển Đông, đang có xu hướng mạnh lên.

Dự báo khoảng đêm nay và ngày mai, vùng áp thấp này có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới, có xu hướng dịch chuyển về phía Tây và Tây Bắc, do đó sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Bắc và giữa Biển Đông.


Ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng phòng Dự báo khí hậu (Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia).

Ông Hưởng cho biết, đây là vùng áp thấp đầu tiên của mùa mưa bão năm 2022, khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới rất cao, với tỷ lệ 80-90%. Thông tin cơ quan khí tượng mới thu thập được đã ra nhận định, khoảng 50-70% áp thấp này sẽ mạnh lên thành bão.

Về tác động của áp thấp nhiệt đới, trên biển sẽ gây ra gió mạnh trên khắp khu vực Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả Quần đảo Hoàng Sa). Theo diễn biến, cường độ mạnh lên từ vùng áp thấp lên áp thấp nhiệt đới  và áp thấp lên thành bão sẽ tăng dần cấp độ gió ở các vùng biển Bắc và giữa Biển Đông (bao gồm cả khu vực Quần đảo Hoàng Sa).

Dưới tác động của áp thấp, từ đêm nay, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và giông. Những ngày tiếp theo sẽ hình thành một dải hội tụ nhiệt đới nối với cơn áp thấp nhiệt đới/bão này và sẽ gây ra đợt mưa rào và giông diện rộng, thậm chí mưa to trong thời gian từ nay đến ngày đầu tháng 7.

Trở lại vấn đề nắng nóng đang diễn ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ, Trưởng phòng Dự báo khí hậu thông tin, từ đêm nay Bắc Bộ có mưa, sang ngày mai nắng nóng ở Bắc Bộ cơ bản kết thúc.

Còn tại Trung Bộ, ngày mai nắng nóng vẫn duy trì từ Thanh Hóa vào đến các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa, nhưng với cường độ không quá gay gắt. Nhiệt độ ở khu vực Trung Bộ ngày mai dao động khoảng 35-37 độ, vùng núi phía Tây có nơi vẫn trên 38 độ.

Sang đến ngày 30/6, khi có tác động dải hội tụ nhiệt đới, vùng áp thấp nóng gây ra hiện tượng nóng ở Trung Bộ suy yếu, nắng nóng ở khu vực này sẽ giảm và khả năng kết thúc vào ngày đầu tháng 7.

Về dự báo xa, trong tháng 7/2022, theo đánh giá của cơ quan khí tượng thủy văn, ở Bắc Bộ và các tỉnh miền Trung vẫn xuất hiện nhiều ngày nắng nóng. Tuy nhiên, khu vực này sẽ không xuất hiện những đợt nóng quá gay gắt; mức nhiệt ở Bắc Bộ dự báo dao động từ 35-37 độ, ở Trung Bộ phổ biến từ 36-38 độ, nhưng vùng núi phía Tây ở khu vực Thanh Hóa đến Quảng Trị - nơi có tác động của gió Phơn nhiệt độ cục bộ khả năng sẽ cao hơn mức phổ biến 1-2 độ.

Theo CAND

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên