Vị trí và hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới. (Nguồn: kttv.gov.vn)
Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, hồi 4 giờ ngày 16-10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 300 km về phía Đông Nam, cách bờ biển các tỉnh Đà Nẵng-Khánh Hòa khoảng 510 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50 km/giờ), giật cấp 8.
Dự báo trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25-30 km và có khả năng mạnh thêm.
Đến 16 giờ ngày 16-10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,1 độ vĩ bắc; 110,5 độ kinh đông, cách đất liền các tỉnh Đà Nẵng-Khánh Hòa khoảng 160 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60 km/giờ), giật cấp 9.
Dự báo trong 12 đến 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25-30 km đi vào đất liền các tỉnh Trung Bộ rồi suy yếu dần thành một vùng áp thấp.
Đến 4 giờ ngày 17-10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 15,0 độ vĩ bắc; 106,1 độ kinh đông, ngay trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 39 km/giờ).
Vùng nguy hiểm do áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 13,5 đến 17,0 độ vĩ bắc; phía Tây kinh tuyến 116,5 độ kinh đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.
Do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, kết hợp với không khí lạnh, khu vực phía nam quần đảo Hoàng Sa, vùng biển phía Tây khu vực giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9; biển động mạnh.
Từ trưa và chiều nay, 16-10, vùng biển từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận có gió mạnh cấp 5, sau tăng lên cấp 6, vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7, giật cấp 9; biển động mạnh; sóng biển cao từ 2-4m.
Các chuyên gia của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia khuyến cáo: Khi có bão, áp thấp nhiệt đới, các thuyền viên neo đậu tàu, thuyền không đúng chỗ, không đúng cách vẫn xảy ra thiệt hại do tàu, thuyền va đập vào nhau và do sóng đánh lật úp tàu.
Để hạn chế thiệt hại, khi neo đậu tàu, thuyền, các thuyền viên chú ý, ở những bến bãi không có cầu tàu, cần neo đậu tàu, thuyền theo hướng thẳng góc với bờ, giữ cho khoảng cách giữa các tàu thuyền đủ rộng để tránh va đập vào nhau. Tuyệt đối không neo đậu tàu thuyền theo hướng song song với bờ, vì như thế tàu thuyền rất dễ bị sóng đánh thẳng vào mạn làm lật úp tàu.
Thuyền viên cần thả cả neo đáy và neo bờ để giữ cho tàu thuyền cố định; sử dụng các lốp xe hơi cũ treo ở thành tàu thuyền, mạn tàu thuyền và cả mũi tàu thuyền để hạn chế va đập vào nhau và va đập vào cầu tàu thuyền; không neo đậu tàu thuyền dưới hoặc bên cạnh các cầu giao thông, không lấy trụ cầu để buộc neo.
Theo NDĐT