Ariphin - Người cán bộ Đoàn dân tộc thiểu số năng động

Cập nhật: 01-10-2022 | 08:11:14

Trong những ngày cuối tháng 9, khi tuổi trẻ trong tỉnh đang nô nức chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027, chúng tôi có dịp gặp gỡ một “thủ lĩnh” Đoàn tiêu biểu, anh Ariphin, Bí thư Chi đoàn ấp Hòa Lộc, xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng.


Anh Ariphin (thứ 3, bên phải qua) là một “thủ lĩnh” thanh niên mẫu mực, có trách nhiệm

Nỗ lực vì phong trào Đoàn

Sinh ra và lớn lên ở An Giang, năm 9 tuổi anh Ariphin theo ba mẹ lên Bình Dương sinh sống. Từ đó, anh học hành, rồi đi làm trên mảnh đất thân thương này. Bên lòng hồ Dầu Tiếng mát lành, anh Ariphin cùng gia đình sinh sống ở ấp Hòa Lộc, nơi tập trung hàng trăm người dân đồng bào dân tộc Chăm (người Chăm theo đạo Hồi từ Châu Đốc (An Giang) về sinh sống).

Phụ trách công tác Đoàn tại ấp Hòa Lộc được 5 năm, anh Ariphin đã để lại dấu ấn trong vai trò “thủ lĩnh”. Ấp Hòa Lộc có 13 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) thì có tới 12 ĐVTN là người dân tộc Chăm. Chính vì vậy, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, nhất là thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác Đoàn.

Để làm tốt điều này, anh Ariphin đã tăng cường các hoạt động hỗ trợ, khuyến khích thanh niên thi đua phát triển sản xuất, kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng. Đồng thời, anh tổ chức nhiều hoạt động, tạo sân chơi cho thanh niên địa phương; lồng ghép các chương trình tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Điểm nổi bật là “thủ lĩnh” thanh niên người Chăm này luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào. Ngoài việc thực hiện các kế hoạch công tác Đoàn cấp trên, anh Ariphin còn nhanh nhạy nắm bắt tình hình thực tế tại địa phương để lên kế hoạch triển khai một cách sớm nhất.

Rèn luyện hình mẫu thanh niên

Trao đổi với chúng tôi, anh Ariphin chia sẻ: “ĐVTN trên địa bàn ấp Hòa Lộc đa số là công nhân lao động, làm việc tự do, nên việc tập hợp đoàn kết lực lượng này cũng có chút khó khăn. Chính vì vậy, tôi luôn tranh thủ thời gian, mọi lúc, mọi nơi để tuyên truyền, vận động ĐVTN chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, nhất là các nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội trong thanh thiếu niên…”.

Được biết, thời gian qua anh Ariphin đã vận động thanh niên, người dân đóng góp cùng với địa phương thực hiện 2 công trình tiêu biểu tại làng Chăm, đó là công trình “Thắp sáng ước mơ” và “Đường hoa thanh niên”. Đồng thời, anh cũng tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện như hiến máu tình nguyện; khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho người dân có hoàn cảnh khó khăn; bảo vệ môi trường…

Mong muốn của anh Ariphin là được góp phần bồi dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị cho thanh niên, rèn luyện thế hệ trẻ theo các tiêu chí hình mẫu thanh niên thời kỳ mới “tâm trong, trí sáng, hoài bão lớn”. Anh Ariphin khẳng định: “Tuổi trẻ chúng tôi sẽ không ngừng rèn đức, luyện tài để thực sự là lực lượng xung kích, sáng tạo trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội…”.

Được biết, anh Ariphin cũng vinh dự là đại biểu tham dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Bình Dương lần thứ XI, nhiệm kỳ 2022-2027. Đến với đại hội, anh kỳ vọng, nhiệm kỳ mới, Đoàn Thanh niên tỉnh sẽ quan tâm nhiều hơn đến lực lượng ĐVTN là dân tộc thiểu số nói chung, thanh niên dân tộc Chăm nói riêng, nhất là về nguồn vốn để sản xuất, kinh doanh.

“Anh Ariphin là một trong những Bí thư Chi đoàn nhiệt tình, trách nhiệm, năng nổ trong các hoạt động Đoàn. Khi tiếp xúc, anh rất hòa đồng, gần gũi với mọi người. Anh luôn phát huy vai trò đầu tàu gương mẫu, sự chuẩn mực để người dân tin tưởng, đoàn viên quý trọng, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong phong trào học tập và làm theo Bác của tuổi trẻ địa phương”.

(Anh Nguyễn Quốc Hòa, Bí thư Xã đoàn Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng)

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên