Arsenal thua ngớ ngẩn trước Porto

Cập nhật: 18-02-2010 | 00:00:00

Thi đấu không đến nỗi nào nhưng hai sai lầm tai hại của thủ thành Fabianski khiến đại diện nước Anh phải nhận thất bại 1-2 ở lượt đi vòng 1/8 Champions League tối qua.

Do khủng hoảng chấn thương nên trong chuyến làm khách đến sân Dragao lần này, Arsenal thiếu vắng nhiều trụ cột. Trong những nhân sự thay thế, HLV Arsene Wenger đặc biệt đề cập nhiều đến thủ thành dự bị Likasz Fabianski và trung vệ lão tướng Sol Campbell. Trước khi bước vào trận đấu, ông tin tưởng Fabianski đủ khả năng thay thế thủ thành số một Manuel Almunia, đồng thời kỳ vọng Campbell “chứng tỏ việc tái ký hợp đồng với anh là có giá trị”.

Bồ Đào Nha vốn không phải là nơi chứa đựng nhiều kỷ niệm đẹp với ArsenalTrên thực tế, cả hai đều có những giây phút thi đấu tốt, đặc biệt đáng kể là cựu trung vệ đội tuyển Anh với lối chơi lăn xả, kinh nghiệm và chuẩn xác trong các tình thế đối đầu. Anh thậm chí là người ghi bàn gỡ hòa 1-1. Tuy nhiên trong một số tình huống nhất định họ đã phạm sai lầm chết người – và đó chính là điểm quyết định dẫn đến kết cục mà Arsenal phải nhận tối qua.

Nói như vậy không có nghĩa là phủ nhận sạch trơn chiến thắng của Porto. Họ nhìn chung cũng đã có một trận đấu tốt với lối chơi dựa nhiều vào cơ bắp nhưng vẫn cống hiến. Chỉ trong vòng 3 phút đầu tiên, họ thậm chí đã có ba pha uy hiếp đáng sợ. Nhưng khi thì bị Campbell cắt phá xuất sắc, lúc là Thomas Vermaelen đổ người chặn đứng. Đến khi Hulk rảnh chân dứt điểm thì bóng chệch cột.

Phút 11, Porto có bàn mở tỷ số nhờ “món quà biếu” của Fabianski. Từ cánh phải, Varela bơm bong vào lập bập khiến thủ thành trẻ người Ba Lan lóng ngóng. Anh để bóng đập người, lọt qua tay rồi văng vào lưới, dù không bị ai gây sức ép. Dẫu vậy, với thế trận đáp trả mạnh mẽ, Arsenal chỉ mất 7 phút để lấy lại thế quân bình 1-1. Từ quả đá phạt góc của Cesc Fabregas, bóng qua đầu Vermaelen rồi được Tomas Rosicky chuyền trở lại đến đúng vị trí của Campbell. Anh dễ dàng đánh đầu tung lưới đội chủ nhà do không bị ai kèm lại cách đích chỉ đôi ba mét.

Đây là bàn thắng thứ 2 của Campbell ở Champions League cùng Arsenal. Bàn trước diễn ra cách đây khoảng 3 năm rưỡi, trong trận chung kết với Barca, cũng từ một cú đánh đầu.

Nhân đà phấn khích, Arsenal dồn lên đánh mạnh vào hậu phương của Porto. Phút 21 Rosicky đi bóng tốc độ rồi tung ra cú sút như “nã đạn” buộc thủ thành Helton phải tung người hết cỡ cản phá. Không lâu sau, đội chủ nhà cũng có pha đáp trả đáng kể bằng cú sút căng thẳng như một mũi lao của Micael, nhưng thủ thành Fabianski xuất sắc ôm gọn. Trước khi hiệp một kết thúc, Nicklas Bendtner tận dụng chiều cao đánh đầu nhưng bị thủ thành Helton tung người đẩy qua xà.

Sau giờ nghỉ, Arsenal khởi đầu sáng sủa. Những khi những nỗ lực vậy hãm của họ chưa thành thì Porto bất ngờ nhận được bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1. Trong tình huống che chắn, Campbell chạm nhẹ chân vào bóng. Thủ thành Fabianski không hiểu là không thấy hay thiếu linh hoạt mà vẫn “vô tư” ôm bóng dẫn đến quả phạt gián tiếp cho đội chủ nhà trong cấm địa.

Trong tình huống này, đáng ra hệ thống phòng thủ của Arsenal phải nhanh chóng gây sức ép để giữ lại bóng chờ đồng đội về hỗ trỡ. Nhưng thực tế họ lại tỏ ra quá non nớt. Trong lúc Campbell và Fabianski còn bận thanh minh, cãi lý thì cầu thủ Porto thực hiện đá phạt nhanh: Micael đẩy tới cho Falcao dứt điểm vào khung thành trống trải.

HLV Arsene Wenger sau đó phản ứng trong bực tức với trọng tài chính Martin Hansson – người đã bỏ lỡ pha chơi bóng bằng tay nổi tiếng của Thierry Henry trong trận đá play-off trong trận đấu giữa Pháp và Ireland tranh suất dự vòng chung kết World Cup 2010.

Bàn thắng giúp Porto sau đó chơi hưng phấn. Và nếu Fabianski không có hai pha hóa giải xuất sắc để chuộc lỗi, Hulk rồi Meireles hẳn đã khoan thủng được mành lưới Arsenal thêm hai lần nữa sau những cú ra chân uy lực. Ở chiều ngược lại, dù nỗ lực và tung cả Theo Walcott, Emmanuel Aboue vào sân nhưng Arsenal không thể nào có được bàn gỡ hòa. Họ đành chấp nhận thất bại 1-2 và chờ cơ hội phục hận vào 9/3 tới.

Đội hình thi đấu

FC PORTO: Helton, Bruno Alves, Fucile, Rolando, Pereira, Raul Meireles (Costa 68), Fernando, Ruben Micael (Belluschi 85), Garcia, Hulk (Gonzalez 81), Varela.

Bàn thắng: Fabianski 11 phản lưới, Garcia 52.

ARSENAL: Fabianski, Sagna, Vermaelen, Clichy, Campbell, Diaby, Fabregas, Rosicky (Walcott 68), Nasri (Eboue 88), Denilson, Bendtner (Vela 83).

Bàn thắng: Campbell 18 Kết quả các trận ngày 16/2Lyon 1-0 Real Madrid (Makhoun 47')Milan 2-3 MU(Ronaldinho 3 ', Seedorf 85' - Scholes 36', Rooney 66' & 74')17/2Porto 2-1 Arsenal(Fabianski 11' phản lưới, Garcia 52' - Campbell 18')Bayern Munich 2-1 Fiorentina(Robben pen 45'+3, Klose 89' - Kroldrup 50')20h45, ngày 23/2(Giờ Trung Âu; + 6 = giờ Hà Nội)Stuttgart - BarcaOlympiacos - BordeauxNgày 24/2CSKA Moscow - Sevilla 18h30Inter - Chelsea 20h45(Theo VNE)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên