ASEAN-Trung Quốc: Thỏa thuận dự thảo Quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC

Cập nhật: 21-07-2011 | 00:00:00

* Bước tiến quan trọng

Sáng 20-7, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Bali ở Indonesia đã diễn ra cuộc họp các quan chức cấp cao (SOM) Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc thảo luận các vấn đề liên quan đến biển Đông.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng đoàn đại biểu tham dự cuộc họp các quan chức cấp cao Việt Nam Phạm Quang Vinh là điều phối viên cuộc họp cùng với nước chủ nhà Indonesia. Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, Trưởng các quan chức cấp cao Trung Quốc Lưu Chấn Dân dẫn đầu đoàn Trung Quốc.

  Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh (trái) và người đồng cấp Trung Quốc Lưu Chấn Dân phát biểu với các phóng viên tại Bali, Indonesia ngày 20-7.

Các nước tham gia cuộc họp đánh giá đây là một kết quả và sự khởi đầu có ý nghĩa vì mục tiêu thúc đẩy thực hiện hiệu quả DOC. Việc thỏa thuận dự thảo Quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC đặt nền móng để duy trì hòa bình và ổn định trên biển Đông cũng như thúc đẩy quan hệ ASEAN-Trung Quốc và phục vụ cho lợi ích chung của các bên liên quan.

Tại cuộc họp, các quan chức cấp cao hai bên đã thảo luận việc thực hiện Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC); trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy việc thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC, một văn bản quan trọng ký giữa ASEAN và Trung Quốc, thể hiện cam kết chung thúc đẩy hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải, hợp tác xây dựng lòng tin và giải quyết hòa bình các tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển (UNCLOS) năm 1982.

Cuộc họp các quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc đã thông qua trên nguyên tắc dự thảo Quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC để đệ trình Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung Quốc diễn ra vào hôm nay 21-7.

Năm nay kỷ niệm 20 năm thành lập quan hệ đối thoại ASEAN-Trung Quốc và năm 2012 kỷ niệm 10 năm hai bên ký DOC. Do đó, hai bên muốn nắm lấy cơ hội này làm chủ đề hợp tác trên biển Đông và nỗ lực chung để biến biển Đông thành vùng biển hòa bình, hữu nghị và hợp tác.

* Trung Quốc đề nghị nhiều hoạt động hợp tác

Phát biểu với báo chí, Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Lưu Chấn Dân nói: “Đây là văn bản đánh dấu cột mốc quan trọng cho việc hợp tác giữa Trung Quốc và các nước ASEAN”. Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Quang Vinh phát biểu với các phóng viên: “Thông qua các cuộc đối thoại và thảo luận hữu ích, xây dựng, chúng tôi đã đi tới một thỏa thuận về dự thảo các Quy tắc hướng dẫn thực hiện DOC trình Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN-Trung Quốc”.

Kết thúc cuộc họp, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam Phạm Quang Vinh và Trưởng đoàn đại biểu Trung Quốc Lưu Chấn Dân cho biết, hai bên nhất trí cuộc họp các quan chức cấp cao ASEAN-Trung Quốc tiếp theo sẽ diễn ra tại Trung Quốc trong thời gian tới. Tại hội nghị, phía Trung Quốc còn đề nghị tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề về tự do lưu thông hàng hải ở biển Đông và thành lập 3 ủy ban đặc biệt về nghiên cứu khoa học và bảo vệ môi trường biển; an toàn giao thông hàng hải; hoạt động cứu hộ và chống tội phạm xuyên quốc gia trên biển.

Trong một diễn biến có liên quan, một nhóm nghị sĩ và phóng viên Philippines ngày 20-7 đã tới đảo Pag-asa (Hy vọng) mà nước này tuyên bố chủ quyền thuộc quần đảo Trường Sa trên biển Đông. Trước đó một ngày, Trung Quốc đã bày tỏ “vô cùng quan ngại” về chuyến đi này của phái đoàn Philippines. Người phát ngôn Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila, Ethan Sun cho rằng “điều này đi ngược lại tinh thần” DOC ký năm 2002 giữa Trung Quốc và ASEAN.

Theo TTXVN, AFP, Kyodo

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên