AU yêu cầu loại Gadhafi khỏi thương lượng

Cập nhật: 04-07-2011 | 00:00:00

Các nhà lãnh đạo châu Phi đã thông qua một thỏa thuận khung sẽ được đề nghị cho các phe ở Libya, theo đó loại trừ lãnh đạo Libya Gadhafi ra khỏi các cuộc thượng lượng, đồng thời dự kiến một “lực lượng duy trì hòa bình”.

Trong nghị quyết được thông qua tại cuộc họp thượng đỉnh ở Guinea Xích đạo, Liên minh châu Phi (AU) cũng đã quyết định là các nước thành viên sẽ không hợp tác thi hành lệnh bắt giữ quốc tế nhắm vào đại tá Gadhafi, do Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành.

  Thổ Nhĩ Kỳ công nhận phe nổi dậy Libya.

Tại Libya, hôm qua, người đứng đầu phe nổi dậy loan báo phong trào đối lập sẵn sàng cho lãnh đạo Gadhafi lưu lại quốc gia nếu ông từ chức và chịu để quốc tế giám sát hoạt động.

Trả lời phỏng vấn từ thành phố Benghazi, thuộc miền đông Libya, cứ địa của Hội đồng Chuyển tiếp Quốc gia thuộc phe nổi dậy, ông Mustafa Abdel Jalil cho hay phe nổi dậy Libya đưa ra đề nghị này với ông Gadhafi thông qua LHQ cách đây khoảng 1 tháng nhưng chưa được phúc đáp.

Về phần mình, ông Gadhafi đã thề quyết sẽ chiến đấu tới cùng chống lại phe nổi dậy, những người khởi xướng cuộc nổi dậy hồi tháng 2 phản đối sự cai trị của ông kéo dài 42 năm qua.

Hôm qua, phe nổi dậy Libya đã được Thổ Nhĩ Kỳ, một cường quốc trong vùng, công nhận, giúp tăng cường tư thế ngoại giao cho phe này.

Lên tiếng trong chuyến thăm thành phố Benghazi, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu tuyên bố Ankara đã công nhận Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia là chính phủ hợp pháp của nhân dân Libya.

Ông Davutoglu cũng cho biết chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ sẽ cung cấp thêm 200 triệu USD viện trợ cho Hội đồng Chuyển tiếp quốc gia, thêm vào với 100 triệu tài trợ cho phe nổi dậy được loan báo vào tháng 6.

Tổng hợp

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên