Australia: Nguy cơ "Quốc hội treo" sau bầu cử

Cập nhật: 22-08-2010 | 00:00:00

Cuộc tổng tuyển cử tại Australia ngày 21-8 đã kết thúc với kết quả ban đầu cho thấy cả Công đảng cầm quyền của Thủ tướng Julia Gillard lẫn Liên đảng Tự do-Dân tộc đối lập do ông Tony Abbott lãnh đạo đều không bảo đảm được đa số tối thiểu 76 ghế tại Hạ viện gồm 150 ghế.

 

Kết quả này khiến triển vọng "Quốc hội treo" đang trở nên hiện hữu hơn.

 Thủ tướng Julia Gillard. 

Kết quả sơ bộ của Ủy ban Bầu cử Australia (AEC) cho thấy tính đến 23 giờ 58 đêm 21-8 (giờ địa phương), với hơn 77% số phiếu được kiểm, Công đảng giành được 60 ghế Hạ viện, Liên đảng đối lập giành được 59 ghế, các ứng cử viên độc lập giành được 3 ghế và đảng Xanh giành được 1 ghế, trong khi 27 ghế còn lại chưa có kết quả rõ ràng.

 

Công đảng cầm quyền đã để mất 15 ghế quan trọng tại hai tiểu bang New South Wales và Queensland cho Liên đảng đối lập, trong khi tiểu bang Tây Australia nổi lên là một chiến trường bầu cử chính giữa hai phe.

 

Phát biểu trước những người ủng hộ Công đảng ở Melbourne, Thủ tướng Gillard đã thừa nhận rằng với kết quả quá sít sao, khó có thể đoán trước được điều gì và trước mắt sẽ "còn những ngày lo lắng."

 

Trong khi đó, Hãng truyền thông quốc gia Australia (ABC) dự đoán Công đảng sẽ giành được 71 ghế tại Hạ viện, Liên đảng đối lập được 74 ghế, các ứng cử viên độc lập giành được 4 ghế và đảng Xanh được 1 ghế.

 

Hãng tin AAP cho biết kết quả của cuộc tổng tuyển cử ngày 21/8 có thể sẽ không được rõ cho tới 2 tuần sau ngày bầu cử do có một số lượng kỷ lục các phiếu bầu sớm và phiếu bầu qua đường bưu điện.

 

Tính đến ngày 19-8, hơn 2 triệu người Australia đã bỏ phiếu sớm hoặc yêu cầu bỏ phiếu qua đường bưu điện, chiếm hơn 14% tổng số 14 triệu cử tri trên toàn quốc.

 

Phát biểu trên Đài truyền hình ABC, Ngoại trưởng Stephen Smith bày tỏ lo ngại trước khả năng Công đảng không thể giành đủ 76 ghế cần thiết để có được một đa số tại Hạ viện.

 

Trong khi thành viên cao cấp của đảng Tự do là Thượng nghị sĩ Nick Minchin cho rằng Liên đảng đối lập vẫn có thể giành thắng lợi, mặc dù cũng thừa nhận "Quốc hội treo" là khả năng có thể xảy ra.

 

Hiện đang có đồn đoán rằng Hạ nghị sĩ đầu tiên của đảng Xanh đắc cử tại Melbourne sẽ giúp Công đảng đứng ra thành lập chính phủ. Trong khi đó, Thượng nghị sĩ Mark Arbib, một nhà môi giới quyền lực của Công đảng, nói trên Kênh truyền hình "Nine Network" rằng Công đảng có thể thành lập một liên minh với đảng Xanh.

 

Cũng có tin nói rằng trước ngày diễn ra bầu cử, các ứng cử viên độc lập đã nhất trí trong trường hợp có "Quốc hội treo," họ sẽ sớm họp với nhau để "vạch ra chiến lược."

 

Cuộc bầu cử năm nay được cho là gay go và quyết liệt nhất trong nhiều thập niên qua, do tỷ lệ ủng hộ dành cho hai phe chỉ chênh nhau có vài phần trăm. Chính phủ Công đảng của nữ thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Australia, bà Gillard, bắt đầu tranh cử với ưu thế dẫn trước, nhưng kết quả thăm dò dư luận ngay trước thềm bầu cử cho thấy phe đối lập do ông Abbott đứng đầu đã giành lại thế cân bằng.

 

Các chủ đề vận động tranh cử ở Australia năm nay chủ yếu được tập trung vào chính sách về kinh tế và việc làm, dân số và người nhập cư, kế hoạch "siêu thuế" 30% đánh vào lợi nhuận của ngành khai mỏ, biến đổi khí hậu và môi trường, y tế, giáo dục, phúc lợi xã hội, trong khi ít đề cập tới các vấn đề an ninh-quốc phòng và ngoại giao - những lĩnh vực mà cả Thủ tướng Gillard lẫn thủ lĩnh đối lập Abbott đều được đánh giá là hầu như không có kinh nghiệm.

 

Thủ tướng Gillard lên nắm nắm quyền thay ông Kevin Rudd sau "cuộc đảo chính không đổ máu" trong nội bộ Công đảng hồi tháng 6 vừa qua. Bất kể kết quả cuộc bầu cử Quốc hội thứ 43 ở Australia như thế nào, bà Gillard cũng sẽ làm nên lịch sử của "Xứ sở chuột túi."

 

Nếu Công đảng thắng cử, bà Gillard sẽ trở thành phụ nữ đầu tiên lãnh đạo một chính đảng giành thắng lợi trong một cuộc tổng tuyển cử ở Australia. Nhưng nếu Công đảng thất cử, bà sẽ trở thành một trong những thủ tướng có thời gian tại nhiệm ngắn nhất trong lịch sử nước này và là lãnh đạo của Chính phủ đầu tiên không tái đắc cử trong vòng 79 năm qua.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên