Bà chủ doanh nghiệp “cuốn gói”, giám đốc “mướn” bơ vơ

Cập nhật: 23-01-2010 | 00:00:00

Anh Thanh sửng sốt khi nhận được hóa đơn tiền điện được để trước cổng công ty với số tiền hơn 3 triệu đồng, trong khi chủ DNđã “cuốn gói” ra đi không hẹn ngày trở lại!

Công an huyện Dĩ An cho biết đang thụ lý hồ sơ và đơn thư “cầu cứu” của anh Nguyễn Tuấn Thanh (27 tuổi) ngụ tại thị trấn Dĩ An, là Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Đông Thăng (xã Đông Hòa, Dĩ An). Như báo Bình Dương đã phản ánh, tình trạng người nước ngoài thuê mướn người trong nước đứng tên công ty, đại diện theo pháp luật và sau khi phát sinh mâu thuẫn hoặc làm ăn thua lỗ, chủ doanh nghiệp thực sự “mất tích”, hậu quả là người đứng tên lãnh đủ và trường hợp anh Thanh là một ví dụ điển hình.

Giám đốc kiêm... nhân viên giao hàng!

Cùng ngày, chúng tôi tìm gặp anh Nguyễn Tuấn Thanh (27 tuổi) ngụ tại thị trấn Dĩ An. Anh Thanh cho biết được người nước ngoài thuê mướn làm Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Đông Thăng (xã Đông Hòa, Dĩ An) với mức tiền lương 2 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, anh vẫn làm công việc của một nhân viên giao hàng với mức lương 800.000 đồng/tháng.

Tiếp xúc với chúng tôi vào sáng 21-1, anh Thanh, kể: “Vào năm 2004, anh là công nhân trong Công ty Tân Doanh Ý do bà Wu Shin Yu Ling và ông Wu Kuo Chen (Đài Loan) làm chủ và điều hành, quản lý. Công ty này cũng được thuê mướn người Việt Nam đứng tên. Do làm việc trong công ty nên anh quen với bà chủ Wu Shin Yu Ling và được bà “mời gọi” đứng tên Công ty Đông Thăng với mức lương mỗi tháng 1 triệu đồng. Lúc này vì gia đình quá khó khăn, 4 em nhỏ còn đi học, thu nhập từ lương công nhân thấp nên anh Thanh đã đồng ý. Sau khi Công ty Đông Thăng được thành lập (tháng 1-2005), mọi tài sản của Công ty Tân Doanh Ý được chuyển về công ty mới”.

Anh Thanh cho biết với trình độ mới hết lớp 7, nên tiếng là giám đốc nhưng công việc hàng ngày của anh Thanh là công việc của một công nhân giao nhận hàng. Mọi giấy tờ, sổ sách, con dấu của công ty đều do bà chủ nói trên và những người trong gia đình bà quản lý, điều hành. Chỉ khi nào cần ký hóa đơn, báo cáo thuế và ký giấy đóng phạt của cơ quan chức năng thì bà chủ mới kêu anh Thanh!

Ký khống hơn 120 hóa đơn VAT

Thời gian cứ thế trôi qua, cho đến tháng 5-2009 anh Thanh nhận ra Công ty Đông Thăng bị cơ quan chức năng nhiều lần kiểm tra, phát hiện vi phạm và xử phạt nhiều lần. Anh bắt đầu lo sợ và xin nghỉ việc. Trước khi nghỉ việc bà chủ yêu cầu anh Thanh ký hết cuốn hóa đơn giá trị gia tăng (VAT) nhưng không ghi nội dung (ký khống) rồi mới được nghỉ việc. Sau khi ký xong anh Thanh được nhận khoản tiền khoảng 2 triệu đồng. Sau khi đã nghỉ việc, nhiều lần công ty mời anh Thanh đến ký khống thêm nhiền cuốn hóa đơn VAT khác. Tổng số lượng hóa đơn VAT mà anh Thanh đã ký khống không dưới 120 liên.

Sáng 18-1-2010, trong lúc anh đang chạy taxi (từ lúc nghỉ việc) thì có một công nhân gọi điện báo cho anh biết là công ty chuyển đồ đạc đi mà không báo cho công nhân biết. Nghe tin dữ, anh Thanh bàng hoàng, bủn rủn hết chân tay vội kêu người nhà đến trợ giúp và trực tiếp đi báo công an. Tiếp xúc với chúng tôi vào sáng 21-1, anh Thanh cho biết toàn bộ máy móc, hóa đơn, con dấu... đều đã được bà chủ gom đi hết, khi đi bà chủ không hề từ biệt ai, kể cả với kế toán trưởng và kế toán viên của công ty. Anh Thanh đã gọi lại tất cả 5 số điện thoại mà trước đó anh ký văn bản đăng ký thuê bao trả sau cho công ty nhưng cũng không liên lạc được. Chúng tôi cũng đã liên hệ với kế toán viên và một số công nhân của Công ty Đông Thăng thì được biết họ còn bị nợ khoảng 20 ngày lương. Ngoài ra, Công ty Đông Thăng còn nợ tiền mua hàng của rất nhiều đối tác khác với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Cùng ngày, chúng tôi cũng đã đến Công an xã Đông Hòa để tìm hiểu thực hư vụ việc thì được biết địa điểm đặt công ty cũng được thuê mướn. Tại đây, trước đây thường xuyên có 6 người nước ngoài ở, có đăng ký tạm trú. Trả lời hướng giải quyết vụ việc, Phó Công an xã Đông Hòa cho biết là vượt quá thẩm quyền của xã vì có yếu tố người nước ngoài. Vụ việc hiện đang được các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra. Từ vụ việc nói trên, những ai đang là cái “bóng” cho các chủ doanh nghiệp nước ngoài “núp” coi chừng bị truy tố trước pháp luật vì cung cách làm ăn gian dối của họ.

ĐỖ TRƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên