Bà Lê Minh Lý, Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Bình Dương: Bảo đảm cấp thẻ bảo hiểm y tế theo mẫu mới nhanh chóng, đúng thời gian…

Cập nhật: 20-03-2021 | 09:15:28

Thực hiện kế hoạch của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam về việc ban hành mẫu thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), BHXH Bình Dương đang khẩn trương triển khai việc cấp thẻ BHYT mới. Xoay quanh về vấn đề này, phóng viên Báo Bình Dương có cuộc trao đổi với bà Lê Minh Lý, Giám đốc BHXH Bình Dương.

- Xin bà cho biết mục đích, yêu cầu và nội dung thực hiện việc cấp thẻ BHYT theo mẫu mới?

- Việc cấp thẻ BHYT theo mẫu mới nhằm từng bước tích hợp dữ liệu cá nhân, sử dụng thẻ BHYT điện tử để đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thẻ, tiết kiệm chi phí in ấn và tạo thuận lợi cho việc điều chỉnh, thay đổi thông tin, cấp lại do mất, hư hỏng nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia khi khám chữa bệnh BHYT; đồng thời tháo gỡ những vướng mắc, bất cập sau quá trình sử dụng thẻ BHYT cũ.

Viên chức Bảo hiểm xã hội Bình Dương đang thực hiện quy trình in thẻ bảo hiểm y tế

Thẻ BHYT mới có kích thước nhỏ, gọn hơn, có độ bền cao, được ép plastic để bảo quản lâu dài, nội dung ghi trên thẻ được thay đổi phù hợp theo yêu cầu của người sử dụng, người quản lý. Mặt sau thẻ còn có hướng dẫn sử dụng thẻ khi khám chữa bệnh BHYT. Thẻ BHYT mẫu mới được cấp từ ngày 1-4-2021.

Thẻ BHYT đã cấp cho người tham gia BHYT (theo mẫu cũ) còn thời hạn sử dụng vẫn tiếp tục được dùng để khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

- Đối tượng nào được cấp thẻ và cách quản lý, sử dụng thẻ BHYT mới như thế nào? Việc đổi thẻ BHYT mẫu mới có ảnh hưởng đến quyền lợi BHYT không, thưa bà?

- Theo Quyết định 1666/ QĐ-BHXH ngày 3-12-2020 của BHXH Việt Nam, tất cả các đối tượng tham gia BHYT đều được cấp thẻ BHYT mẫu mới. Tuy nhiên, thẻ BHYT mẫu cũ đã cấp cho người tham gia còn thời hạn sử dụng thì tiếp tục được dùng để khám bệnh, chữa bệnh BHYT; phôi thẻ BHYT mẫu cũ chưa sử dụng hết thì vẫn tiếp tục sử dụng. Do vậy, đối tượng cấp thẻ tại tỉnh từ thời điểm 1-4- 2021 bao gồm: Đối tượng cấp lại do mất thẻ; đối tượng cấp lại do hư hỏng hoặc thay đổi thông tin trên thẻ; những đối tượng gia hạn lại tạm thời chưa phải cấp lại thẻ mẫu mới nhưng ghi nhận giá trị tiếp tục gia hạn trên hệ thống thông tin dữ liệu và những đối tượng tăng mới được cấp thẻ BHYT mẫu cũ cho đến khi hết phôi thẻ.

Về cách quản lý, sử dụng thẻ BHYT: Các thông tin về BHYT của người tham gia đã được cập nhật thường xuyên trên Cổng tiếp nhận dữ liệu Hệ thống thông tin giám định BHYT và Cổng thông tin BHXH Việt Nam. Do đó, dù đổi thẻ BHYT mẫu mới, nhưng thông tin về quyền lợi BHYT của người tham gia đã được lưu trên hệ thống để phục vụ cho việc khám chữa bệnh BHYT. Vì vậy, người dân có thẻ BHYT mẫu mới hay mẫu cũ đều có thể sử dụng để khám chữa bệnh và hưởng các quyền lợi BHYT theo đúng quy định của Luật BHYT.

Việc đổi thẻ BHYT mẫu mới không ảnh hưởng đến quyền lợi BHYT của người tham gia khi đi khám chữa bệnh.

- So với mẫu thẻ BHYT hiện hành, mẫu thẻ BHYT mới có điểm khác biệt gì để mang lại nhiều tiện ích cho người tham gia và các cơ sở khám chữa bệnh?

- So với thẻ BHYT hiện nay, thẻ mới đã được cải tiến với nhiều tiện ích giúp người dân dễ dàng sử dụng và tra cứu thông tin.

Thẻ BHYT mới được thiết kế nhỏ gọn hơn, tương đương với kích thước căn cước công dân, thẻ ATM của các ngân hàng có thể dễ dàng mang theo hoặc bảo quản trong những chiếc túi nhỏ gọn, tránh trường hợp để mất hay hỏng thẻ.

Mẫu thẻ BHYT mới chỉ còn in 10 ký tự mã số BHXH của người tham gia thay vì 15 ký tự như thẻ BHYT cũ. Quy định này giúp người tham gia BHYT nhanh chóng trong việc khai báo khi tra cứu các thông tin trên Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc làm thủ tục đề nghị tiếp tục tham gia BHYT; cấp lại, đổi thẻ; kiểm tra chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Thông tin in trên mẫu thẻ mới được bổ sung thêm nơi cấp, đổi thẻ BHYT: Gồm tên địa danh của huyện và tỉnh nơi cơ quan BHXH in cấp, đổi thẻ BHYT cho người tham gia. Nhờ đó, người tham gia BHYT có thể dễ dàng biết được nơi tiến hành đổi thẻ khi rách, hỏng hoặc khi cần thay đổi nơi khám, chữa bệnh ban đầu…; đồng thời bỏ thông tin về địa chỉ nơi cư trú (thường trú hoặc tạm trú) của người có tên trên thẻ BHYT. Do đó, thẻ của trẻ em dưới 6 tuổi cũng không phải ghi địa chỉ của mẹ hoặc cha hoặc người giám hộ…

Những thông tin trên mặt sau của mẫu thẻ BHYT mới đã được bổ sung thêm nhiều chỉ dẫn sử dụng thẻ một cách cụ thể hơn, giúp người tham gia BHYT biết cách tra cứu thông tin về thẻ và quyền lợi được hưởng, nắm được cách liên hệ với cơ quan BHXH để được hướng dẫn và giải đáp mọi khó khăn vướng mắc liên quan đến thẻ và việc sử dụng thẻ.

- Thưa bà, để thực hiện đúng quy định của BHXH Việt Nam về việc cấp đổi thẻ BHYT mới, BHXH Bình Dương đã triển khai công tác in, cấp thẻ BHYT mẫu mới trên địa bàn tỉnh như thế nào?

- Thực hiện Quyết định 1666/QĐ-BHXH ngày 3-12- 2020 của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã kịp thời lên kế hoạch rà soát lại toàn bộ phôi thẻ BHYT cũ, đối chiếu với số liệu nhóm đối tượng cần phải cấp thẻ BHYT mẫu mới báo cáo BHXH Việt Nam để chuẩn bị đầy đủ phôi thẻ; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng: báo, đài, website của BHXH tỉnh chuyển tải thông tin quy định về mẫu thẻ BHYT mới để mọi người dân được biết. Đồng thời, chuẩn bị đủ điều kiện vật chất, nhân lực, quy trình in và cấp thẻ BHYT mới nhằm bảo đảm cấp thẻ BHYT nhanh chóng, đúng thời gian tránh bị động làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tham gia BHYT khi đi khám chữa bệnh.

- Xin cảm ơn bà!

T.VY (thực hiện)

Chia sẻ bài viết
Tags
BHY

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên