Ba mươi ngày tình nguyện

Cập nhật: 13-04-2012 | 00:00:00

Hiến máu cứu người

Phát huy tinh thần nhân đạo thương người như thể thương thân, chia sẻ mất mát đau thương với người bệnh, Thị đoàn Dĩ An đã vận động gần 250 thanh niên tình nguyện (TNTN) tham gia hiến máu nhân đạo. Bạn Nguyễn Thị Lan, ĐVTN phường Dĩ An nói: “Hiến máu là một việc làm nhân đạo, để có thể giúp cứu người em sẵn sàng cho máu”. Còn bạn Nguyễn Hoài Phương, thanh niên công nhân (TNCN) chi hội khu phố Bình Đường (phường An Bình) bộc bạch: “Mình đã nhiều lần tham gia hiến máu, mình nghĩ hiến máu là để san sẻ một phần máu của mình cho người khác mà có thể giúp nhiều người bệnh vượt qua cơn nguy kịch.  Hiến máu tình nguyện là việc làm cao cả của thanh niên

Tinh thần nhân đạo cao cả của các bạn không chỉ thể hiện ở việc hiến máu cứu người mà còn là tinh thần xung phong, tình nguyện với mong muốn làm nhiều việc thiện, có ích cho cộng đồng. Trò chuyện với chúng tôi, chị Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, Bí thư Thị đoàn Dĩ An cho biết: Bên cạnh hiến máu cứu người, TNTN còn làm nhiều việc có ích cho cộng đồng như tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ; tuyên truyền, tư vấn pháp luật miễn phí đến người dân, TNCN; tổ chức ngày hội văn hóa giao thông; thăm, tặng quà gia đình chính sách; tham gia dọn dẹp vệ sinh môi trường; làm đường giao thông nông thôn... 

Hướng dẫn tin học, internet cho TNCN

Lên mạng chát, đối với TNCN là chuyện rất bình thường, song để TNCN hiểu sâu hơn về tin học, sử dụng internet đúng mục đích thì vai trò của cán bộ hội đặc biệt quan trọng. Nắm bắt nguyện vọng chính đáng của TNCN, trong Tháng Thanh niên, nhiều cơ sở Đoàn đã chủ động mở các lớp hướng dẫn tin học cho TNCN. Tiêu biểu có các chi hội nhà trọ Bốn Phương (phường Bình Chuẩn), chi hội nhà trọ Sức Trẻ (phường An Phú, TX.Thuận An) và 5 chi hội ở phường Đông Hòa, TX.Dĩ An. Mỗi tuần 1 buổi, các bạn TNCN lại tập trung rất đông ở trước sân nhà trọ để tham gia lớp tin học do Đoàn phường Đông Hòa tổ chức. Dù rất bận với việc mưu sinh, thường xuyên tăng ca nhưng ai cũng tranh thủ đến thật sớm để tham gia lớp học. 

Không giống với nhiều lớp học khác, phòng học ở đây được thiết kế ngay tại sân nhà trọ, hơn 10 chiếc máy tính xách tay được bày sẵn trên tấm bạt. Mọi người nhanh chóng ổn định chỗ ngồi rồi chăm chú với những bài giảng do các TNTN giảng dạy. Bạn Nguyễn Thị Phương, công nhân Công ty Daewon Vietnam cho biết: “Công việc bận rộn, thường xuyên tăng ca nhưng nghe ĐVTN tổ chức dạy tin học miễn phí, em thu xếp thời gian đến đây học. Qua các buổi học, em đã biết đánh máy thành thạo, sử dụng các chương trình Word, Excel và tìm kiếm thông tin trên mạng internet”. Thông qua những buổi học, TNTN đã hướng dẫn tận tình cho TNCN những nội dung cơ bản về tin học, cách sử dụng bàn phím, con chuột, tạo tập tin, địa chỉ email, đọc báo, giao lưu trực tuyến. Đây là cơ hội giúp TNCN tiếp cận với khoa học công nghệ, nâng cao khả năng hiểu biết.

Đánh giá kết quả hoạt động Tháng Thanh niên, anh Võ Văn Minh, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Điểm nổi bật nhất của Tháng Thanh niên năm nay là các chi đoàn khu ấp, chi hội TNCN đã cảm nhận và tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về việc tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nên các hoạt động ở cơ sở càng nhộn nhịp, thiết thực và có nhiều sáng tạo hơn. Thanh niên đã nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình đối với địa phương và tình nguyện tham gia vào nhiều hoạt động có ích cho cộng đồng. Do hoạt động tình nguyện diễn ra liên tục trong năm nên Tháng Thanh niên được xem là đợt cao điểm để phong trào tình nguyện lan tỏa mạnh đến từng khu ấp, vùng sâu, vùng xa.  

Kim HÀ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên