Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh: Nâng cao vị thế của hội, thúc đẩy sự bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ…

Cập nhật: 29-02-2016 | 08:25:54

Theo Chỉ thị số 01-CT/TU ngày 9-1-2015 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo Đại hội (ĐH) đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, ĐH cấp cơ sở sẽ được tiến hành trong quý II-2016. Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho ĐH đã được khẩn trương thực hiện. Trao đổi với phóng viên Báo Bình Dương, bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) tỉnh cho biết, ĐH lần này sẽ thúc đẩy đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát triển tổ chức hội vững mạnh, nâng cao vị thế của hội, thúc đẩy sự bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ.

 Ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy trao giấy khen cho phụ nữ điển hình tiên tiến 5 năm (2010-2015). Ảnh: T.THẢO

 - Thưa bà, bà có thể cho biết rõ hơn về ý nghĩa của ĐH phụ nữ các cấp lần này?

- ĐH đại biểu phụ nữ lần này là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong các cấp hội và các tầng lớp phụ nữ. Thông qua ĐH nhằm đánh giá tình hình phụ nữ; hoạt động Hội LHPN các cấp tại địa phương nhiệm kỳ 2011-2016, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới. Qua đó, động viên, biểu dương cán bộ, hội viên phụ nữ tăng cường đoàn kết, phát huy dân chủ, khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Đồng thời, ĐH sẽ thúc đẩy tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát triển tổ chức hội vững mạnh, nâng cao vị thế của hội, thúc đẩy sự bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ.

- Thưa bà, đâu là những yêu cầu cấp thiết đặt ra cho ĐH lần này?

- Nhiệm kỳ này đòi hỏi công tác chuẩn bị và tổ chức ĐH đại biểu phụ nữ các cấp phải được đổi mới theo hướng thiết thực, dân chủ, trí tuệ, phát huy trách nhiệm của tổ chức hội, cán bộ, hội viên, phụ nữ. Báo cáo chính trị phải đánh giá đúng tình hình phụ nữ và hoạt động hội trong thực hiện Nghị quyết ĐH nhiệm kỳ 2011-2016; đề ra được phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ 2016-2021 phù hợp với đặc thù của địa phương và đặc điểm, tình hình chung của chị em phụ nữ. Công tác nhân sự cần bảo đảm đúng quy định của Điều lệ hội. Ban chấp hành (BCH) phải bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng hợp lý, thể hiện tính liên hiệp rộng rãi, có sự kế thừa và phát triển. Việc chuẩn bị ĐH đại biểu phụ nữ các cấp phải khoa học, đúng nguyên tắc. ĐH phải được tiến hành trang trọng, an toàn, tiết kiệm, hiệu quả, đúng tiến độ theo hướng dẫn của Hội LHPN cấp trên và quy định của Điều lệ Hội LHPN Việt Nam.

- Một trong những yếu tố làm nên thành công của ĐH là công tác nhân sự. Đến nay, các cấp hội đã chuẩn bị cho công tác này như thế nào, thưa bà?

- Để BCH đại diện được cho các tầng lớp phụ nữ thì tiêu chuẩn chung đối với ủy viên BCH các cấp phải là những người có tinh thần yêu nước sâu sắc, tận tụy phục vụ nhân dân, chấp hành đúng đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước, được hội viên, phụ nữ và quần chúng tín nhiệm; có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh, gương mẫu; bản thân không tham nhũng, lãng phí, có tinh thần đấu tranh chống tiêu cực; có ý thức tổ chức kỷ luật, trung thực, ham học hỏi và cầu tiến.

Ngoài những tiêu chuẩn chung đó thì ủy viên BCH cấp huyện, thị, thành phố và tương đương phải có năng lực chỉ đạo, triển khai thực hiện thắng lợi nghị quyết của BCH; phong cách làm việc sâu sát cơ sở, nhiệt tình, tâm huyết vì sự tiến bộ phụ nữ và bình đẳng giới; đoàn kết, phát huy được năng lực đội ngũ cán bộ trong từng lĩnh vực, địa bàn được phân công; đồng thời phải có trình độ hiểu biết về lý luận chính trị, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có trình độ học vấn, chyên môn đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đối với ủy viên BCH cấp cơ sở thì đòi hỏi phải tự nguyện, nhiệt tình, trách nhiệm, gần gũi, chia sẻ với hội viên, phụ nữ; được hội viên phụ nữ tín nhiệm; có khả năng vận động, thuyết phục quần chúng và có trình độ hiểu biết phù hợp. Các chủ tịch, phó chủ tịch hội cấp tỉnh phải đạt trình độ đại học về chuyên môn và cao cấp lý luận chính trị trở lên; chủ tịch, phó chủ tịch hội cấp huyện phải đạt trình độ đại học về chuyên môn và trung cấp lý luận chính trị trở lên; chủ tịch hội cấp cơ sở phải đạt trình độ trung cấp về chuyên môn và trung cấp lý luận chính trị.

- Thưa bà, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho ĐH phụ nữ các cấp đã được thực hiện như thế nào?

- Để việc tổ chức ĐH phụ nữ các cấp được chu đáo, đúng quy trình, vừa qua Hội LHPN tỉnh đã tập huấn công tác chuẩn bị ĐH phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 cho cho Ban Thường vụ, BCH Hội LHPN tỉnh và các huyện, thị, thành phố; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã, phường, thị trấn. Nội dung tập huấn là quán triệt Chỉ thị của Tỉnh ủy về lãnh đạo ĐH đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; triển khai kế hoạch của Ban Thường vụ Hội LHPN tỉnh về chỉ đạo ĐH đại biểu phụ nữ các cấp, tiến tới ĐH đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII; hướng dẫn viết văn kiện ĐH; hướng dẫn công tác nhân sự chuẩn bị ĐH; triển khai Quy chế bầu cử trong hệ thống Hội LHPN Việt Nam; hướng dẫn công tác tuyên truyền ĐH đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 và hướng dẫn nội dung chương trình kịch bản ĐH đại biểu phụ nữ cấp cơ sở, cấp huyện. Ở cấp cơ sở đang gấp rút chuẩn bị, dự kiến ĐH sẽ được tổ chức trong quý II-2016.

THU THẢO (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên