Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai: Người “chinh phục” các cuộc thi

Cập nhật: 19-09-2015 | 06:46:57

Vừa qua, lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam” do Sở Tư pháp phát động đã khen thưởng nhiều cá nhân, tập thể xuất sắc. Vượt qua 60.037 bài thi, bài viết của bà Nguyễn Thị Tuyết Mai đã xuất sắc giành giải nhất cuộc thi cấp tỉnh và được chọn là một trong 20 tác phẩm gửi về dự thi cấp Trung ương.

Bà Mai cho biết qua 34 năm công tác tại Phòng Giáo dục - Đào tạo TX.Thuận An, thì có đến 20 năm mình “chính chiến” với các cuộc thi lớn nhỏ. Phần lớn các cuộc thi như: Lịch sử Đảng bộ tỉnh Bình Dương, Tìm hiểu truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, lực lượng vũ trang tỉnh, Đất và người Bình Dương, 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ… đều được công khai rộng rãi trên truyền thông, báo đài và bà đều tham gia.

Nhiều năm liền giữ cương vị là Phó Phòng Giáo dục - Đào tạo, Phó Bí thư chi bộ, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học thị xã, Chủ tịch Công đoàn, bà Mai là người luôn nêu gương, đầu tàu trong các cuộc thi được phát động đến đơn vị mình.

 Ông Bùi Duy Hiền, Giám đốc Sở Tư pháp tặng hoa và trao giấy khen cho bà Nguyễn Thị Tuyết Mai tại buổi trao giải cuộc thi Tìm hiểu Hiến pháp

“Để vận động anh chị em tham gia thì trước hết mình phải nêu gương. Ngoài trách nhiệm phải gương mẫu đi đầu, tôi cũng rất thích nghiên cứu và tham gia các cuộc thi tìm hiểu về truyền thống, lịch sử các ngành, các cuộc thi tìm hiểu về các văn bản luật nói chung. Mỗi cuộc thi đều để lại cho tôi dấu ấn riêng”.

Đối với cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp” do Sở Tư pháp tổ chức, bà đã dồn tâm huyết khá nhiều. Việc đầu tiên là lao vào nghiên cứu kỹ những câu hỏi và đề cương tham khảo mà Ban tổ chức đưa ra. Sau khi đã nghiên cứu kỹ và thu xếp được thời gian, bà Mai bắt tay vào thu thập tư liệu.

Tài liệu được bà tìm kiếm ở nguồn thông tin trên các báo, đài, internet. Quá trình tìm kiếm tư liệu, bà Mai không quên thu thập những hình ảnh cần thiết cho bài dự thi. Sau đó, bà bắt tay vào viết bài trên máy tính. Vì kiêm nhiệm nhiều công việc nên hàng ngày, sau giờ làm việc tại cơ quan, bà dành thời gian buổi tối để viết bài.

Bà cho rằng việc khó khăn nhất là phải thu xếp thời gian sao cho hợp lý vì bản thân còn phải chăm sóc gia đình, con cái nên không thể dành cả ngày để ngồi viết bài. Thường thì bà sẽ viết bài từ 20 giờ đến 24 giờ mỗi ngày. Sau hơn 1 tháng đầu tư, nghiên cứu, bà Mai đã có được bài dự thi dày 160 trang gửi đến Ban tổ chức.

Một trong những lý do khiến bà hứng thú với các cuộc thi là bản thân bà rất ham học hỏi, nghiên cứu. “Cái hay của cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp” là Ban tổ chức đặt ra tới 3 câu hỏi mang tính liên hệ, phát biểu cảm tưởng chứ không đơn thuần là câu cuối cùng như những cuộc thi khác.

Những câu hỏi như thế này mang tính phân loại cao, vì thể hiện được chính kiến của tác giả. Tôi nghĩ đây cũng là một hình thức “trưng cầu dân ý” rất thú vị. Điều này vừa hay nhưng cũng vừa khó đối với người dự thi”.

Chia sẻ về kinh nghiệm làm bài thi để có kết quả cao, bà Mai cho biết không có kinh nghiệm gì đặc biệt ngoài việc nghiên cứu thật kỹ đề cương tham khảo, tư liệu và phân bố thời gian hợp lý. Có lẽ càng tham gia nhiều cuộc thi, cách thể hiện trong mỗi bài thi sau của bà Mai lại càng công phu, tinh tế. Vì lẽ đó, trong những cuộc thi gần đây do một số sở, ngành tổ chức, bà luôn giành được giải cao.

TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên