Bà Nguyễn Thu Cúc, Chủ tịch UBND Tp.Thủ Dầu Một: Bảo đảm một mùa lễ hội an toàn, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp...

Cập nhật: 30-01-2023 | 07:58:51

Lễ hội Rằm tháng giêng hàng năm, mà điểm nhấn là Lễ hội Miếu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một là một trong những dịp lễ hội lớn, thu hút hàng chục ngàn lượt khách thập phương tham gia. Để thông tin đến người dân và du khách gần xa về công tác tổ chức Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay, P.V Báo Bình Dương đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thu Cúc, Chủtịch UBND TP.Thủ Dầu Một, Trưởng ban Chỉ đạo Lễ hội Rằm tháng giêng một số nội dung liên quan.

-Sau một thời gian dàiảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một sẽ được tổ chức trở lại như thế nào, thưa bà?

-Là một lễ hội văn hóatruyền thống của người dân đất Thủ - Bình Dương, Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay sẽ trở lại sau 2 năm phải tạm ngưng vì thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Việc tổ chức trở lại các hoạt động của lễ hội cũng nhằm khẳng định sự tiếp nối và phát huy những giá trị tốt đẹp của các lễ hội đầu xuân, đúng với tinh thần vui tươi, an toàn, tiết kiệm.

Năm 2023 này, Lễ hội Rằm tháng giêng vẫn sẽ duy trì các hoạt động như thường lệ, xoay quanh 2 lễ rước Thiên Hậu Thánh Mẫu tuần du vào mùng 9 tháng giêng tại trung tâm thành phố mới và ngày 15 tháng giêng tại khu vực những tuyến đường nội ô TP.Thủ Dầu Một. Theo dự kiến của Ban Tổ chức, lễ hội năm nay sẽ thu hút hàng chục ngàn lượt khách hành hương trong những ngày cao điểm. Đến thời điểm này, TP.Thủ Dầu Một đã sẵn sàng đón tiếp du khách thập phương về hành hương, cầu mong những điều tốt đẹp trong năm mới.

-Để đáp ứng nhu cầu vănhóa, sinh hoạt tín ngưỡng của người dân và du khách, bảo đảm một mùa lễ hội diễn ra an toàn, ý nghĩa, Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay được TP.Thủ Dầu Một quan tâm tổ chức như thế nào, thưa bà?

-Như tôi đã chia sẻ, Lễhội Rằm tháng giêng hàng năm trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một thu hút hàng chục ngàn lượt khách thập phương trong những ngày cao điểm. Vì thế, từ trước Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, thành phố đã xây dựng kế hoạch, thành lập Ban Chỉ đạo lễ hội đồng thời tăng cường công tác phối hợp với các ngành, địa phương nhằm bảo đảm lễ hội được diễn ra an toàn, vui tươi, phục vụ tốt nhất nhu cầu tham quan, lễ chùa đầu năm của nhân dân.

Miếu Bà Thiên Hậu ở phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một những ngày này đã có rất nhiều khách thập phương đến viếng lễ nhưng luôn thông thoáng, an ninh trật tự bảo đảm. Ảnh: HỒNG THUẬN

Để lễ hội diễn ra an toàn, ý nghĩa, thành phố đặc biệt quan tâm, chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương liên quan phối hợp thực hiện tốt một số vấn đề trọng điểm, như: Công tác bảo đảm về tình hình an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm, các điểm trông giữ xe, công tác quản lý thị trường và nhất là các hoạt động thiện nguyện đầu xuân phục vụ lễ hội...

-Lễ hội năm nay có gìkhác so với những năm trước? Cụ thể đó là những hoạt động nào, thưa bà?

-Chúng ta có thể thấy khuvực trung tâm ngã sáu, khu vực bến Bạch Đằng và những con đường trung tâm TP.Thủ Dầu Một năm nay đã trở nên rực rỡ, tươi mới hơn nhiều. Đó cũng là sự quan tâm của thành phố nhằm xây dựng bộ mặt đô thị khang trang, sạch đẹp hơn để chào đón du khách trong những ngày diễn ra Lễ hội Rằm tháng giêng trên địa bàn. Trong những ngày qua, lãnh đạo thành phố cũng đã gặp một số người dân địa phương và bà con từ các tỉnh, thành về viếng Miếu Bà, dừng lại chụp ảnh, họ rất ấn tượng trước sự thay đổi của TP.Thủ Dầu Một hôm nay.

Lễ rước kiệu Bà Thiên Hậu Thánh Mẫu năm 2022 tại khu vực thành phố mới Bình Dương. 

Bên cạnh sự chuẩn bị như tôi đã chia sẻ ở trên, để tổ chức lễ hội năm nay, thành phố sẽ tăng cường công tác thông tin tuyên truyền cũng như các hoạt động thiện nguyện sẽ bài bản, chu đáo hơn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho bà con thập phương về TP.Thủ Dầu Một trong những ngày diễn ra Lễ hội Rằm tháng giêng. Nhân đây, tôi cũng chia sẻ số điện thoại đường dây nóng của Ban Chỉ đạo là 02743822427, bà con có bất cứ phản ánh nào liên quan đến công tác tổ chức lễ hội đều có thể gọi vào số trên để phản ánh.

-Nhắc đến Lễ hội Rằmtháng giêng trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương, chắc hẳn ai cũng nhớ đến những nét đẹp văn hóa lễ hội “miễn phí” diễn ra trong suốt mùa lễ hội. Những nét đẹp văn hóa ấy sẽ tiếp tục được giữ gìn, phát huy như thế nào trong dịp Lễ hội Rằm tháng giêng năm nay, thưa bà?

-Có thể nói rằng, từ nhữngviệc làm từ thiện nhỏ ban đầu, đến nay, hoạt động thiện nguyện trong mùa Lễ hội Rằm tháng giêng ở Bình Dương đã được tổ chức tốt, phát triển thành phong trào thiện nguyện thu hút đông đảo người dân, tổ chức trên địa bàn tham gia. Người dân địa phương chia sẻ cho bà con thập phương một chút tấm lòng thơm thảo. Đó là chai nước mát, là ổ bánh mì chay, chiếc khăn lạnh hay giúp đỡ vá xe miễn phí, hướng dẫn đường đi... Những điều người dân đất Thủ - Bình Dương trao đi không phải vì để được nhận lại, mà đó là trao đi những nghĩa cử đẹp, sự chân tình, mến khách. Đó cũng là cách để chúng ta giới thiệu với bạn bè khắp nơi về một vùng đất văn minh, nghĩa tình đang trên đường phát triển mạnh mẽ.

-Xin trân trọng cảmơn bà!

HỒNG THUẬN (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên