Bà Rịa-Vũng Tàu: Ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron đầu tiên

Cập nhật: 25-01-2022 | 06:50:24

Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 24/1, bác sỹ Phạm Minh An, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, tỉnh vừa nhận được thông báo từ Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh về kết quả giải trình gene đối với trường hợp mắc COVID-19 là người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam, trong đó ghi nhận 1 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 với biến thể Omicron.

Đây là ca mắc biến thể Omicron đầu tiên ghi nhận tại Bà Rịa-Vũng Tàu.

Trường hợp này là nam giới, sinh năm 1977, quốc tịch Bồ Đào Nha và là chuyên gia, đến Việt Nam trên chuyến bay mang ký hiệu QR970, khởi hành từ Doha (Qatar) ngày 8/1.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã phối hợp sân bay Tân Sơn Nhất tiếp nhận bệnh nhân này và chuyển cách ly tập trung tại khách sạn Sun & Sea Leisure ở thành phố Vũng Tàu.

Sau khi có kết quả xét nghiệm giải trình tự gene từ Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã thông báo với Trung tâm Y tế thành phố Vũng Tàu và hướng dẫn bệnh nhân tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà 7 ngày sau khi kết thúc điều trị; đồng thời, lập danh sách và giám sát tất cả các trường hợp tiếp xúc gần với trường hợp nhiễm trên trong vòng 7 ngày, kể cả nhân viên y tế.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống COVID-19 tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Viết Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo khẳng định, hiện tỉnh đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

Tuy nhiên, Bí thư Tỉnh ủy cũng bày tỏ lo ngại khi tỉnh đã xuất hiện ca mắc COVID-19 thuộc biến thể Omicron. Do vậy, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở nâng cao tinh thần cảnh giác, không lơ là, chủ động ứng phó với biến thể mới.

Ngành y tế cần tập trung tối đa nhân lực để điều trị bệnh nhân COVID-19, nhất là kiểm soát được số ca tử vong và chuyển nặng; đồng thời tiếp tục đề nghị Bộ Y tế phân bổ vaccine phòng COVID-19 cho tỉnh để tiêm mũi 3 cho người dân đủ điều kiện sau dịp Tết Nguyên đán, phấn đấu hoàn thành tiêm mũi 3 cho người dân trong quý 1/2022.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, dịch COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 kéo dài, mật độ người dân đi lại đông đúc nên dự báo dịch bệnh có thể lây lan trên diện rộng. Vì thế, cả hệ thống chính trị cần thực hiện đầy đủ các biện pháp, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên địa bàn.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch bệnh tỉnh cần ban hành văn bản triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh với biến thể mới trên địa bàn toàn tỉnh trước ngày 26/1.

Sở Y tế rà soát, mua sắm bổ sung các trang thiết bị y tế, thuốc men, oxy... để phục vụ công tác điều trị bệnh nhân COVID-19, không để thiếu vật tư y tế; đồng thời bố trí nhân sự đầy đủ tại các bệnh viện điều trị COVID-19.

Các đơn vị, địa phương chuẩn bị phương án phòng chống với biến thể Omicron ở mức cao hơn, nhất là khi tỉnh đang chuẩn bị mở cửa đón khách quốc tế.

Bên cạnh đó, các huyện, thị xã, thành phố rà soát, triển khai công tác phòng, chống dịch trong trường học. Ngành y tế phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo và các địa phương tổ chức test SARS-CoV-2 cho đội ngũ quản lý, giáo viên, người lao động, học sinh của ngành giáo dục trước khi các em đến trường.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, trong 7 ngày vừa qua, từ 18 đến 24/1, số ca mắc COVID-19 trên địa bàn tỉnh giảm 48,27% so với 7 ngày trước đó. Từ số ca mắc mới ở 3 con số, với hơn 400 ca, nay xuống còn 66 ca như ngày 24/1.

Đến nay, tỉnh đã giảm được cấp độ dịch, không có đơn vị  nào thuộc cấp độ 3 và 4, có 73 đơn vị cấp xã ở cấp độ 1 (vùng xanh) và 9 đơn vị cấp độ 2 (vùng vàng)./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên